ศาลคดีทุจริตรับฟ้อง “อดีตเลขาฯ กช.”ผิด ม.157 ปมโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน

23 ธ.ค. 2564 | 06:58 น.

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางรับคดีฟ้อง “อดีตเลขาฯ กช.” ผิดม.157 กรณีสั่งควบคุมโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน และปลดผู้บริหารโดยมิชอบ นัดไต่สวนคดีปลายมี.ค.ปีหน้า

วันนี้ (23 ธ.ค.64) นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้ช่วยทนายความ กล่าวว่า เมื่อเวลา 9.30 น ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางมีคำสั่งรับคดีไว้เพื่อไต่สวนมูลฟ้อง นายอรรถพล ตรึกตรอง อดีตเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) ตามประมวลกฎหมาย อาญา ม. 157 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามคดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 124/2564

 

คดีนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 3 ก.ย.64 มูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย  โดย ดร.ทวีศักดิ์ มหชวโรจน์ ประธานมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย มอบหมายให้ ดร.เกษม ศุภสิทธิ์ ทนายความ ยื่นฟ้อง นายอรรถพล ตรึกตรอง อดีตเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน  กรณีออกคำสั่งควบคุมโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย โดยไม่ชอบด้วยกฏหมาย ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย.62  

ตามคำสั่งที่ 2/2562 จากการบริหารจัดการของมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย ในฐานะผู้รับใบอนุญาต ได้มีคำสั่งพักงานผู้อำนวยการ (นายศุภกิจ จิตคล่องทรัพย์) และผู้จัดการ (นายวัชรพงษ์ อภิญญานุรังสี) และภายหลังมีคำสั่งให้บุคคลทั้ง 2 พ้นจากหน้าที่ ด้วยเหตุข้อกล่าวหาเรื่องการจัดซื้อที่ดินและกิจการโรงเรียนบึงกาฬคริสเตียน (โรงเรียนบึงกาฬพิทักษ์ศึกษา) ที่ไม่ถูกต้องตามระเบียบ จนมีการชุมนุมประท้วงคัดค้านจากนักเรียน ครู ผู้ปกครองและศิษย์เก่า ในเหตุการณ์การสั่งพักงานและการให้พ้นจากหน้าที่ของผู้อำนวยการ และผู้จัดการที่ไม่เป็นธรรม 

 

การชุมนุมประท้วงของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และศิษย์เก่าของโรงเรียนได้ดำเนินกามาเป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 4 เดือน และเพิ่มความรุนแรงมากยิ่งขึ้น จนส่งผลกระทบต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือ ศีลธรรมอันดีของประชาชน 

อีกทั้งการนำเงินของโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ไปจัดซื้อที่ดินและกิจการโรงเรียนบึงกาฬคริสเตียน (โรงเรียนบึงกาฬพิทักษ์ศึกษา) ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ที่กำหนดไว้ในตราสารจัดตั้งและรายละเอียดเกี่ยวกับกิจการของโรงเรียนนั้น

 

นับแต่นายอรรถพล ออกคำสั่งควบคุมโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย เป็นเวลาถึง 2 ปี ก็ไม่ปรากฎพบความผิดว่าทางโรงเรียนได้กระทำความผิดตามที่ถูกกล่าวหาแต่อย่างใด และมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย ได้เคยยื่นเรื่องขอให้นายอรรถพล ยกเลิกคำสั่งดังกล่าวเพื่อจะได้กลับเข้าไปบริหารโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย 

 

แต่ นายอรรถพล ยังคงเพิกเฉย อันส่อถึงเจตนาเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

 

ทั้งนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้นัดพร้อมเพื่อตรวจพยานหลักฐานวันที่ 8 มี.ค.65 เวลา 9.30 น.  และ นัดไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 28 มี.ค.65 เวลา 9.30 น.

   ศาลคดีทุจริตรับฟ้อง “อดีตเลขาฯ กช.”ผิด ม.157 ปมโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน   ศาลคดีทุจริตรับฟ้อง “อดีตเลขาฯ กช.”ผิด ม.157 ปมโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน