ตายจากโควิด! นักร้องดังเชคตั้งใจติดเชื้อ ทดแทนการฉีดวัคซีนตามปกติ

20 มกราคม 2565

ตายจากโควิด นักร้องดังเชคตั้งใจติดเชื้อ ทดแทนการฉีดวัคซีนตามปกติ หลังต้องการเอกสารสุขภาพที่จะใช้บริการสาธารณะได้โดยที่ไม่ต้องฉีด

น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยมีข้อความว่า

 

 

นักร้องดังของเช็คเสียชีวิตแล้ว หลังจากติดโควิด-19 (Covid-19)แบบตั้งใจ เพื่อทดแทนการฉีดวัคซีนตามปกติ

 

 

Hana Horka นักร้องชื่อดังของสาธารณรัฐเช็ก ได้เสียชีวิตแล้วหลังจากติดโควิดแบบตั้งใจ โดยมีวัตถุประสงค์อยากได้เอกสารสุขภาพ(Health Pass) ที่จะใช้บริการสาธารณะได้โดยที่ไม่ต้องฉีดวัคซีน

 

 

เนื่องจากประเทศเช็กและประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป กำหนดให้ต้องมีเอกสารแสดงว่า ได้ฉีดวัคซีน หรือเคยติดเชื้อตามธรรมชาติแล้ว จึงจะสามารถเข้าใช้บริการสาธารณะที่มีความเสี่ยงต่อโควิด

 

 

เช่น การเข้าชมการแสดงต่างๆ การชมการแข่งขันกีฬา การใช้บริการร้านอาหาร และการเข้าไปในผับ-บาร์ต่างๆ
 

นักร้องหญิงวัย 57 ปี เป็นนักร้องดังประจำวง Asonance ซึ่งเป็นวงที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงที่สุดวงหนึ่งของประเทศ

 

 


Rek บุตรชายของนักร้องดังกล่าวได้แจ้งผ่านทางสถานีวิทยุท้องถิ่นว่า แม่ของเขาได้เสียชีวิตลงแล้ว

 

 


เธอตั้งใจที่จะติดโควิดจากตัวสามีและบุตรชาย ซึ่งได้ติดโควิดในช่วงคริสต์มาส แต่ไม่มีอาการเนื่องจากได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน

 

 

นักร้องดังเชคจงใจติดโควิดเสียชีวิตแทนการฉีดวัคซีน

 

 


นักร้องดังบอกว่า ขอไม่รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แต่จะขอคลุกคลีกับครอบครัวเพื่อให้ติดโควิดตามธรรมชาติ จะได้เอกสารไปยืนยันในการใช้บริการสาธารณะต่อไป

 

 


สองวันก่อนหน้าที่จะเสียชีวิต เธอก็ยังมีอาการค่อนข้างดี ได้แจ้งผ่านทางโซเชียลมีเดียว่า เธอยังมีชีวิตรอดปลอดภัยจากโควิดดีอยู่ และจะได้มีโอกาสไปใช้ชีวิตเสรีหลังจากหายดีแล้ว
 

บุตรชายของนักร้องดังกล่าวได้บอกว่า กลุ่มต่อต้านการฉีดวัคซีน (Anti-vax movement) มือเปื้อนเลือด ที่พยายามชักจูงแม่ของเขาไม่ให้ฉีดวัคซีน

 

 

และกล่าวต่อไปอีกด้วยว่า ทราบว่าใครเป็นคนชักจูงและแนะนำแม่
และรู้สึกเสียใจมาก ที่แม่เชื่อคนแปลกหน้า มากกว่าเชื่อคนในครอบครัว

 

 

ก็เป็นอีกหนึ่งกรณีตัวอย่างสำหรับแนวคิดของบางคนที่คิดว่า ไวรัสโอมิครอน (Omicron) ทำให้ติดเชื้อโดยอาการไม่รุนแรง และกลัวผลข้างเคียงของวัคซีนมากกว่ากลัวการติดโควิด

 

 

จึงมีความตั้งใจที่จะขอติดโควิด โดยไม่ยอมฉีดวัคซีน และหวังว่าจะมีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติเกิดขึ้น

 

 

กรณีนี้ทำให้เห็นว่า แม้อายุยังไม่เกิน 60 ปีที่เป็นผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยง ก็สามารถเสียชีวิตจากโควิดได้

 

 

และที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ การติดเชื้อตามธรรมชาติ ไม่ได้มีระดับภูมิคุ้มกันที่อยู่ยาวนานมากไปกว่าการฉีดวัคซีนแต่อย่างใด แม้หายจากโควิดแล้ว ก็สามารถติดโควิดซ้ำได้อีก