โควิด-19 วันนี้กับการระบาดของโรคในอดีต ซาส์ ไข้หวัดนก เริ่มอย่างไร เช็คเลย

15 ม.ค. 2565 | 05:49 น.

โควิด-19 วันนี้กับการระบาดของโรคในอดีต ซาส์ ไข้หวัดนก เริ่มอย่างไร อ่านครบจบที่นี่ หมอยงย้อนรอยเล่าประสบการณ์การพบเชื้อ และการหายไป

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสเฟซบุ๊ก (Yong Poovorawan) โดยมีข้อความว่า

 

 


โควิด-19 (Covid-19) ประสบการณ์การระบาดของโรคในอดีต

 

 

หมอยง ระบุว่า อดีตที่ผ่านมา 2003 เกิดการระบาดของโรคซาส์ เริ่มจากกวางตุ้ง เข้าไประบาดใหญ่ที่ฮ่องกงประมาณต้นปี ไทยเราเตรียมพร้อม ผมอยู่ในเหตุการณ์ ทุกคนกลัว เพราะมีอัตราตายสูง (30%) 

 

 

ผู้ป่วยรายแรกเข้าสู่ประเทศไทย คือคุณหมอเออร์บานี่ หมอ  WHO ติดจากเวียตนาม (ขณะนั้นยังวินิจฉัยไม่ได้) รู้ว่าเป็นโรคระบาด ติดต่อมารักษาในประเทศไทย มีการเตรียมรับอย่างดี ไม่เกิดการติดต่อในประเทศไทย 

 

 

แต่หลังจากนั้น โรคได้ระบาดไปมาก 20 ประเทศ

ทุกคนกลัว ผมเองก็กลัว ถึงขนาดไม่ยอมไปประชุมที่ออสเตรเลีย ที่ต้องไปเสนอผลงานวิจัย ไม่กล้าเดินทางขึ้นเครื่องบิน

 

 

โรคระบาดอยู่ 7-8 เดือน ก็สงบ โดยสามารถกวาดล้างได้หมดจนไม่มีเชื้อหลงเหลือ

 

 

ปลายปี 2003 การระบาดไข้หวัดนกเข้าสู่ประเทศไทย ไม่ยอมประกาศว่ามีไข้หวัดนก กระทั่งอาจารย์ที่ผมเคารพมาก  คือท่านอาจารย์ประเสริฐ  ทองเจริญ ออกมาประกาศในเดือนมกราคม 2004 ว่ามีการระบาดในประเทศไทย เพราะพบการป่วยในมนุษย์รายแรก  ทั้งที่พบในสัตว์ตั้งแต่ตุลาคม 2003 ที่มีไก่ตายจำนวนมาก

 

 

โควิด-19 กับโนคระบาดในอดีต

 

 

ผมได้ร่วมกับทีมสัตวแพทย์จุฬา และมหิดล ได้รับตัวอย่างเสือ จากบึงฉวาก ตาย เข้าใจว่า 4 ตัว ได้รับมา 2 ตัว โดยสงสัยป่วยติดเชื้อ  feline panleukopenia virus เพราะเสือพึ่งฉีดวัคซีนดังกล่าว 

 

 

แต่ด้วยความเอะใจ เพราะคิดว่าเสือกินโครงไก่ที่ตายจากหวัดนก ได้ทำการถอดรหัสพันธุกรรมไข้หวัดนก  H5N1 ในเสือในเดือนธันวาคม 2003  และผลการถอดรหัสเป็นไข้หวัดนก  H5N1 จริง 

ยืนยันกับที่อาจารย์ประเสริฐ  ทองเจริญ รายงาน และต่อมาได้มีการถอดรหัสทั้งตัวของ  H5N1 ในไก่ จากนครปฐมที่ตาย ตั้งชื่อสายพันธ์นี้ว่า  CUK2

 

 

โดย K ย่อมาจากไก่ ตัวที่ 2 ที่ถอดรหัส ตัวแรก  K1 ถอดได้ไม่เต็มตัว  H5N1  และลงพิมพ์ในวารสาร  “Virology” และต่อมาไข้หวัดนกสร้างความตื่นกลัวต่อประชาชนอย่างมาก 

 

 

สัตว์ปีกส่งออกได้ และคนกลัวไม่รับประทานสัตว์ปีก เปิดเผยความจริงเมื่อพบในผู้ป่วยที่กาญจนบุรีแล้ว รายละเอียดมีมาก จะเล่าในตอนต่อไป