โควิดอาการ Long COVID เป็นได้อย่างน้อย 8 เดือน หมอธีระชี้ไม่ใช่รักษาแล้วจบ

14 ม.ค. 2565 | 05:30 น.

โควิดอาการ Long COVID เป็นได้นานอย่างน้อย 8 เดือน หมอธีระชี้ไม่ใช่รักษาแล้วจบ ระบุยังสามารถทำให้เกิดผลกระทบตามมาในระยะยาวของระบบต่างๆ ในร่างกายด้วย

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)" โดยมีข้อความว่า 

 

 

14 มกราคม 2565 ทะลุ 320 ล้านไปแล้ว

 

 

เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่มสูงถึง 2,924,753 คน ตายเพิ่ม 6,532 คน รวมแล้วติดไปรวม 320,352,433 คน เสียชีวิตรวม 5,537,649 คน

 

 

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ อเมริกา ฝรั่งเศส อินเดีย อิตาลี และสเปน
จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็น 83.39% ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็น 87.27%

 

 

ล่าสุดจำนวนติดเชื้อใหม่จากทวีปยุโรปนั้นคิดเป็น 41.32% ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็น 49.2% 

 

 

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปครอง 5 ใน 10 อันดับแรก และ 10 ใน 20 อันดับแรกของโลก

อัพเดตงานวิจัย

 

 

1.พบความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันในผู้ป่วยโควิด-19 อาการน้อยถึงปานกลางที่เป็น Long COVID นานถึงอย่างน้อย 8 เดือน

 

 

Phetsouphanh C และคณะจากมหาวิทยาลัยนิวเซาธ์เวลส์ ออสเตรเลีย เพิ่งเผยแพร่งานวิจัยใน Nature Immunology เมื่อวานนี้ 13 มกราคม 2565 

 

 

Long COVID เป็นได้นานถึงอย่างน้อย 8 เดือน

 

 

 

จากความสนใจว่าอาการคงค้างที่เกิดขึ้นของผู้ป่วยที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 ที่เรารู้จักกันในชื่อ Long COVID นั้นมีอาการแสดงได้หลายระบบในร่างกาย รวมถึงระบบประสาทและภาวะทางจิตใจและอารมณ์ หลายอาการคล้ายกับภาวะที่พบหลังจาก SARS และ MERS ซึ่งมักพบในคนที่ติดเชื้อแล้วมีอาการน้อยถึงปานกลาง

 

 

ทีมวิจัยจึงศึกษาในกลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการน้อยและปานกลาง และพบว่าแม้จะรักษาหายจากโควิดตอนแรกแล้วนานถึง 8 เดือน กลุ่มคนที่มีอาการคงค้างเป็น Long COVID ก็ยังมีความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันที่สามารถตรวจพบได้อยู่
 

นี่จึงตอกย้ำความสำคัญให้เราตระหนักว่า การติดเชื้อนั้นไม่ใช่รักษาแล้วจบ ยังสามารถทำให้เกิดผลกระทบตามมาในระยะยาวของระบบต่างๆ ในร่างกายด้วย โดยภาวะ Long COVID นั้นเกิดได้ทั้งในผู้ใหญ่และเด็ก แม้โอกาสเกิดในเด็กจะน้อยกว่าผู้ใหญ่ก็ตาม 

 

 

การป้องกันตัวอย่างเคร่งครัดเพื่อไม่ติดเชื้อ ลดละเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง เป็นเรื่องสำคัญยิ่ง

 

 

2.Huang J Sr.และทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย Lanzhou ประเทศจีน เผยแพร่งานวิจัยใน medRxiv วันที่ 13 มกราคม 2565

 

 

ทำโมเดลคาดการณ์การระบาดของ Omicron (โอมิครอน) และนำเสนอผลคาดการณ์ว่า หลังจากระบาดหนักต้นปีนี้ อาจมีการปะทุขึ้นมาในประเทศแถบซีกโลกเหนือราวเดือนเมษายน และซีกโลกใต้ราวเดือนมิถุนายน แต่การปะทุจะไม่สูงนัก

 

 

อย่างไรก็ตามคงต้องติดตามสถานการณ์กันต่อไป เพราะมีหลายปัจจัยที่จะมีอิทธิพลต่อการระบาดของทั่วโลก ทั้งสายพันธุ์ไวรัส ผลลัพธ์ของการควบคุมป้องกันโรคในรอบต้นปีนี้ รวมถึงนโยบายต่างๆ ของแต่ละประเทศที่จะส่งผลต่อความเสี่ยงในการระบาดซ้ำ และพฤติกรรมการป้องกันตัวของประชาชนในแต่ละพื้นที่