ศบค.เผยคลัสเตอร์ปีใหม่ ยอดผู้ติดเชื้อยังมีรายงานต่อเนื่อง

14 ม.ค. 2565 | 08:45 น.

ศบค.เผยคลัสเตอร์ปีใหม่ยังไม่จบ ยอดผู้ติดเชื้อยังมีรายงานต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีคลัสเตอร์ร้านอาหารน งานบวช งานบุญ และงานแต่ง

วันที่ 14 ม.ค.65 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. แถลงข่าว ณ โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาลช่วงหนึ่งว่า วันนี้มีรายงานในที่ประชุมศบค.ชุดเล็กในเรื่องของคลัสเตอร์ เกิดการติดเชื้อและมีการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน บางกลุ่มก้อนขึ้นไปที่ 10 รายทีเดียว

 

ส่วนใหญ่เป็นร้านอาหาร มีหลายจังหวัดทั้งจังหวัดเลย ขอนแก่น ซึ่งพบว่าเป็นร้านเหล้า จึงต้องขอเน้นย้ำว่า เป็นการเปิดอย่างฝ่าฝืนข้อกำหนด เพราะยังไม่เปิดให้สถานบันเทิงเปิดให้บริการ นอกจากนี้มีที่ศรีสะเกษ เชียงใหม่ หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นคลัสเตอร์ 11 ราย  อุบลราชธานี และอุดรธานี มีรายงานคลัสเตอร์ร้านอาหาร

นอกจากนี้คลัสเตอร์ปีใหม่ยังไม่จบ วันนี้ วันที่ 14 ม.ค.แล้ว ตัวเลขยอดผู้ติดเชื้อหลังเทศกาลปีใหม่ยังมีรายงานเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยมีรายงานจากการสังสรรค์ปีใหม่  เป็นคลัสเตอร์งานเลี้ยงที่จังหวัดอุดรธานี และอำนาจเจริญ 

 

พิธีกรรมยังพบต่อเนื่อง ลพบุรี เป็นการจัดงานบวช  เลยเป็นงานบุญ สงขลาเป็นงานแต่งงาน
 

จากการสำรวจของกรมควบคุมโรค พบว่า นอกจากมีการชุมนุมพบปะกัน มีปัจจัยเสี่ยง 2 ประการ  คือ 1.การรับประทานอาหารร่วมกัน ทำให้ต้องถอดหน้ากากอนามัยและสัมผัสใกล้ชิด และปัจจัยสำคัญอีกประการ คือ เมื่อมีพิธีกรรมงานบวชหรืองานบุญ จะมีประชาชนเดินทางข้ามพื้นที่ จากเดิมที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงหรือพื้นที่ที่มีการระบาดมาก เมื่อเดินทางข้ามไปยังพื้นที่ที่มีการจัดงาน อาจจะเป็นสาเหตุให้นำเชื้อไปด้วย ทำให้เกิดการแพร่ระบาดเป็นคลัสเตอร์


พญ.อภิสมัย กล่าวต่อไปว่า อีกคลัสเตอร์ที่ยังพบการระบาดต่อเนื่อง คือ การแพร่ระบาดในโรงงานและสถานประกอบการ โดยมีรายงาน 10 รายที่จังหวัดอุดรธานี  จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดฉะเชิงเทรา และจังหวัดร้อยเอ็ด เนื่องจากพนักงานเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลปีใหม่ และไปร่วมงานบุญ และเดินทางกลับเข้าทำงาน