ทำความรู้จัก คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ คว้า "เจ ชนาธิป สงกระสินธ์" ร่วมทีม

07 ม.ค. 2565 | 20:00 น.

ทำความรู้จัก คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ คว้า "เจ ชนาธิป สงกระสินธ์" ร่วมทีม เผยค่าตัวแตะหลัก 100 ล้านบาท ขึ้นแท่นนักเตะไทยค่าตัวสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์

เป็นที่ชัดเจนแล้วเมื่อโยชิคาซุโนโนมุระ ประธานสโมสร คอนซาโดเล ซัปโปโร ได้ออกมาประกาศล่าสุดว่า สโมสรได้บรรลุข้อตกลงปล่อยตัว “เจ ชนาธิป สรงกระสินธ์ " ไปให้ คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ แชมป์เจลีก 4 สมัย เรียบร้อยแล้ว รอเพียงการแถลงอย่างเป็นทางการของทั้งสองสโมสรเท่านั้น

 

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่าค่าตัวของ เจ ชนาธิป ที่เหลือสัญญากับทีมถึงปี 2025 จะพุ่งเกิน 100 ล้านบาท หรือประมาณ 345 ล้านเยน จากการซื้อขายครั้งนี้ และด้วยมูลค่าดังกล่าว จะทำให้ เจ ชนาธิป เป็นนักเตะที่มีค่าตัวแพงที่สุดในประวัติศาสตร์ไทยทันที

 

"ฐานเศรษฐกิจ" จะนำไปทำความรู้จักกับว่าที่ต้นสังกัดแห่งใหม่ของ เจ ชนาธิป ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร 

 

สโมสรฟุตบอลคาวาซากิ ฟรอนตาเล่ เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพในเจลีก ดิวิชัน 1 ของประเทศญี่ปุ่น โดยที่ตั้งของสโมสรอยู่ที่ เมืองคาวาซากิ จังหวัดคานางาวะ มีรั้งเหย้าคือ โทโดโรกิ แอธเลติกส์ สเตเดี้ยมมีความจุ 26,000 คน

สำหรับสโมสรแห่งนี้ก่อตั้งปี 1955 ในชื่อสโมสรฟุตบอลฟูจิตสึ เข้าร่วมลีกสมัครเล่น JSL ดิวิชัน 1 ครั้งแรกในปี 1977 แต่ตกชั้นไปในลีกล่างมาตลอด เมื่อปี 1997 โดยสโมสรยกระดับมาเป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพและได้เปลี่ยนชื่อเป็น "คาวาซากิ ฟรอนตาเล่" เมื่อ 21 พฤศจิกายน 1996

 

"ฟรอนตาเล่" มีความหมายว่า ด้านหน้า (frontal) ในภาษาอิตาลี ซึ่งสื่อถึงการต่อสู้เพื่อก้าวสู่แนวหน้าเสมอ และยังสื่อถึงการพร้อมสู้ศึกอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมตั้งแต่หน้าบ้านอีกด้วย

 

และในที่สุดได้ขึ้นมาลีกสูงสุดอีกครั้งในปี 2000 โดยได้สัมผัสเกมเจลีกเป็นครั้งแรก ซึ่งสโมสรเข้าใกล้ความสำเร็จมากที่สุดในปี 2006 โดยได้รองแชมป์ในเจลีก ดิวิชัน 1 และได้เข้าร่วมการแข่งขันเอเอฟซีแชมเปียนส์ลีกในปี 2007 และผ่านเข้ารอบแบ่งกลุ่มไปได้ ฟรอนตาเล่ทำผลงานได้ดีขึ้นเรื่อยๆ และมีนักฟุตบอลทีมชาติญี่ปุ่นเกิดขึ้นในทีมมากมาย
 

ปี 2017 “อัซซูร่า เนโร่” คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์เจลีก สมัยแรกมาครองได้สำเร็จ หลังเปิดบ้านไล่ถล่ม โอมิยะ อาร์ดิย่า 5-0 ขณะที่ “กวางเขาเหล็ก” คาชิมะ แอนท์เลอร์ส ทำได้แค่บุกเสมอ จูบิโล อิวาตะ 0-0 ทำให้ทั้งสองทีมมีแต้มเท่ากันที่ 72 คะแนน หลังแข่งครบ 34 เกม แต่ คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ มีลูกได้เสียที่ดีกว่าจึงเป็นฝ่ายคว้าแชมป์ไปครอง

 

ขณะที่มาสคอตของสโมสร มี 2 ตัว ประกอบด้วย

  • - ฟูรอนตะ มาสคอตรูปโลมาที่เป็นสัญลักษณ์แห่ง "ความเป็นทะเลของเมืองชายหาดและความชาญฉลาดในการสร้างสรรค์วิทยาการที่ล้ำหน้า" โดยสื่อถึงความรวดเร็วที่เป็นเป้าหมายของฟรอนทาเล่และความเป็นมิตร โดยชื่อ "ฟูรอนตะ" นี้เป็นชื่อที่ได้รับเลือกจากการโหวตของประชาชน

 

 

  • - คาบูเรระ เปิดตัวครั้งแรกเมื่อครั้งที่นิกโก้คอร์เดียลซีเคียวริตี้ส์ (ปัจจุบันคือ SMBC นิกโก้ซีเคียวริตีส์) เป็นผู้สนับสนุนสโมสร ซึ่งได้รับความนิยมจากแฟนคลับ ทำให้หลังจากนั้น สิทธิในการใช้มาสคอตตัวนี้ได้ตกเป็นของคาวาซากิ ฟรอนทาเล่ โดยสมบูรณ์ และได้รับเลือกให้เป็นมาสคอตตัวที่ 2 อย่างเป็นทางการต่อจากฟูรอนตะโดยได้ปรับเปลี่ยนสีสันและรูปลักษณ์บางส่วน ชื่อ "คาบูเรระ" นี้เป็นชื่อที่ได้รับเลือกจากการโหวตของประชาชน

 

ด้านหัวหน้าผู้ฝึกสอนคนปัจจุบัน คือ โทรุ โอนิกิ กุนซือวัย 47 ปี ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้เล่นที่ตัดสินใจแขวนสตั๊ตกับทีมหลังจบฤดูกาล 2006/07 ด้วยการเริ่มงานโค้ชทีม ฟรอนตาเล่ ยู 18 ปี 2007 ก่อนก้าวมาเป็นผู้ช่วยโค้ชทีมชุดใหญ่ ปี 2010 และได้รับการแต่งตั้งมารับงานคุมทีมชุดใหญ่เต็มตัว เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2017

 

ซูเปอร์สตาร์ประจำสโมสร ได้แก่ เลอันโดร ดามิเยา กองหน้าชาวบราซิล ที่ยิงประตูสูงสุดให้ทีมฤดูกาล 2021 ด้วยจำนวนถึง 23 ประตู อีกทั้งยังคว้าตำแหน่งดาวซัลโวเจลีก 2021 และซัดไปถึง 59 ประตู จากการลงสนามให้ ฟรอนตาเล่ 126 นัด

 

นอกจากนี้ ยังมีนักเตะชื่อดังอย่าง ยู โคบายาชิ กองหน้าจอมเก๋าวัย 34 ปี ซึ่งฤดูกาลที่ผ่านมาซัดไปแล้ว 10 ประตู โดยถือเป็นขวัญใจแฟนบอล เนื่องจากค้าแข้งกับทีมมายาวนาน ลงเล่น 415 นัด ยิงได้ 164 ประตู และ 68 แอสซิสต์

 

ที่มา : วิกิพีเดีย

เจ ชนาธิป นักเตะ 100 ล้าน

 

อย่างไรก็ดี ล่าสุด เจ ชนาธิป ได้เปิดใจครั้งแรกเกี่ยวกับข่าวการย้ายทีมในงานแถลงข่าว "15 ปี แสนสิริ อคาเดมี่"  ว่า รู้สึกเซอร์ไพรส์และดีใจกับการย้ายทีมครั้งนี้ โดยส่วนตัวก็เพิ่งทราบเรื่องไม่นาน แต่ขณะนี้ตนยังไม่ได้คุยรายละเอียดกับ คอนซาโดเล่ และฟรอนตาเล่ ที่ผ่านมา พูดคุยกับตัวแทนเท่านั้น

 

นอกจากนี้ ชนาธิปยอมรับว่า ตนทราบเรื่อง ฟรอนตาเล่ ติดต่อมาหลังจบเกมรอบรองฯ ซูซูกิ คัพ นัดแรก ที่ชนะ เวียดนาม 2-0 แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดมาก เพราะขณะนั้นต้องการจะมุ่งมั่นทำผลงานกับทีมชาติไทยก่อน

 

ส่วนเรื่องค่าตัว ชนาธิป ยอมรับว่า น่าจะเกิน 100 ล้านบาท ซึ่งตนคงเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดเองไม่ได้ ต้องรอทางสโมสรแถลงยืนยันอีกครั้ง