โควิด-19 ในไทยกับที่สุด 10 ประการแห่งปี 64 ด้านมืด-สว่าง อ่านเลย

05 ม.ค. 2565 | 03:52 น.

โควิด-19 ในไทยกับที่สุด 10 ประการแห่งปี 64 ด้านมืด-สว่าง อ่านเลย อ.นิด้ารวบรวมบันทึกด้วยความ โกรธ ผิดหวัง เสียใจ ภูมิใจ และเต็มไปด้วยความหวัง 

นายสันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง อาจารย์พิเศษคณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว (Sunt Srianthumrong) โดยมีข้อความว่า
Covid-19 (โควิด-19) : ที่สุด 10 ประการแห่งปี 2564 ที่ควรค่าแก่การบันทึก ด้วยความ โกรธ ผิดหวัง เสียใจ ภูมิใจ และเต็มไปด้วยความหวัง 
The Darkness: ความมืด
1.ยุตินโยบาย Zero Covid แล้วมาเต้นรำกับไวรัสที่สะดุดขาตัวเอง: สิ่งที่เสียไป จากประเทศหลักพันเป็นหลักล้าน คนตายต่ำร้อยเป็น 21,698 ทั้งๆที่มีวัคซีนช่วย สิ่งที่ได้มา เศรษฐกิจดีกว่าปีที่แล้วแค่ 1.2% แลกมาคุ้มไหม
บางทีก็คิดนะว่า 2 หมื่นกว่าชีวิตนั้น แทบจะตายเปล่า ประเทศชาติไม่ได้อะไรเลย นอกจากได้รู้ว่า พวกเราช่างโง่เขลากันเสียเหลือเกิน
 

2.ขบวนการแรงงานเถื่อน บ่อน สถานบันเทิงสายมืด ยังคงมีอำนาจเหนือรัฐบาลเสมอ ไม่ว่าประเทศจะวิกฤตอย่างไร พวกเขาจะไม่มีวันหยุดทำมาหากินในแบบของเขา และอำนาจกฎหมายของรัฐไทย ก็ไม่เคยจะมีวันเอื้อมไปแตะต้อง"ตัวจริง"ของพวกเขาได้
3.กองทัพผสม Alpha (อัลฟา) + Delta (เดลตา) ถล่มประเทศไทย 2 เวฟติดกันตั้งแต่เม.ย. ยัน ต.ค. ยาวนานรวม 6 เดือน แทบไม่ได้หายใจ จะมีช่วงเวลาไหนอีกหรือที่คนไทยจะเป็นทุกข์เท่าช่วงนี้ 
4. The Lost Generation เด็กๆแทบไม่ได้ไปโรงเรียนเลยเกือบ 2 ปีแล้ว สาเหตุหลักก็เพราะ ผู้ใหญ่อยากจะค้าแรงงานเถื่อน กินเหล้า เล่นพนัน เสพกามา และปั้นตัวเลขเศรษฐกิจ ที่ปั้นไม่ขึ้น

โควิด-19 : ที่สุด 10 ประการแห่งปี 2564
5. Drama Sinovac (ซิโนแวค) คนไทยทะเลาะกันมา 10 กว่าปี ลามมาถึงสงครามวัคซีน  เชื้อตาย vs mRNA กองเชียร์จีน vs อเมริกา ข่าวลวง Fake News Propaganda มีท่วม Social เวลา 2 ปีในความทุกข์ยากร่วมกันนั้น ไม่ได้ทำให้คนไทยรักกันมากขึ้นแต่อย่างใด 
 

6. คืนแห่งเสียงรถหวอ ช่วงกลางจุดพีคของ Delta ค่ำคืนในเขตกรุงเทพฯ ระงมไปด้วยเสียงของรถพยาบาลที่วิ่งวุ่นไปทั่ว และยังมีเสียงร้องขอความช่วยเหลือจำนวนมากที่ไม่มีใครได้ยิน และเสียงลมหายใจที่สิ้นสุดลงอย่างเดียวดายโดยไม่มีใครรับรู้ 
The Light: แสงสว่าง
7. 1 ปี 3 เวฟ ไม่มีความปราณีใดๆ แต่คนไทยร่วมใจกันสู้เอาชนะมาได้ทั้งหมด แม้จะล้มลุกคลุกคลาน ช่วยกันไป ด่ากันไป ทะเลาะกันไป ก็เอาตัวรอดกันมาได้ และเราก็ยังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่ต่อสู้กับ Covid ได้สมศักดิ์ศรีที่สุดในโลก
8.บุคลากรสาธารณสุขไทย คือที่หนึ่งของโลก ในกลุ่มประเทศที่ติดเชื้อ 2 ล้านขึ้นไป เราอยู่ในกลุ่มที่เสียชีวิตน้อยที่สุด ต่ำกว่า 1% เป็นรองแค่ Netherland นิดเดียวซึ่งเขาร่ำรวยกว่าเรามาก ถ้าคุณมองไปข้างบนจะพบเปรูที่ติดเชื้อเท่าๆกับเราแต่ตายไป 2 แสนกว่าคน ถ้าคุณมองเพื่อนบ้านใกล้ๆ มาเลเชีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ล้วนตายมากกว่าเรา 
คนไทยต้องขอบคุณแพทย์และบุคลากรสาธารณสุข และอาสาสมัครต่างๆที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่มีพวกเขา เราจะตายกันมากกว่านี้อีกเยอะ และถ้าอยากจะช่วยเขา ไม่ต้องทำอะไรมาก ไปฉีดวัคซีน จะได้ไม่ป่วยหนักให้เป็นภาระพวกเขา
9.น้ำใจคนไทย  คิดว่าเรามีอาสาสมัครเกิดขึ้นจำนวนมาก ภาครัฐ เอกชน ประชาชน ระดมกันได้เร็วมาก เปิดศูนย์พักคอย ร.พ.สนามต่างๆได้เร็วแบบที่ผมไม่สามารถเห็นได้ในต่างประเทศเลย ถือว่านี่คือเอกลักษณ์ของคนไทย และเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ทำให้รักประเทศนี้มาก และไม่เคยหมดรักเลย 
10.การมาถึงของ Super Virus "Omicron" (โอมิครอน) เราไม่มีเงินเหลือจะปิดเมืองอีกแล้ว มีแต่ต้องเดินหน้าสู้มันไป ยังไงก็เหนื่อยแน่นอน แต่จากช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มมีความหวังว่า Omicron อาจจะเป็นทั้ง เชื้อร้ายและการเยียวยา มีความเป็นไปได้สูงว่า นี่จะเป็นสงครามครั้งสุดท้าย 3 ปี 5 Wave และจบบริบูรณ์ สู้ อย่าเพิ่งท้อ อย่ายอมแพ้