"โอมิครอน" ในไทยกับ 5 สัญญาณอันตราย-เคล็ดวิธีเอาชนะ มีอะไรบ้าง เช็กเลย

05 ม.ค. 2565 | 03:04 น.

โอมิครอนในไทยกับ 5 สัญญาณอันตราย เคล็ดวิธีเอาชนะ มีอะไรบ้าง เช็กเลย อ.นิด้าเผยข้อแนะนำหลังปีใหม่ ไซด์งานก่อสร้างและบริษัทห้างร้านโดยเฉพาะในเขตกทม.และภาคตะวันออก ที่มีพนักงานเดินทางกลับมากจากภาคอีสาน และชลบุรีต้องตรวจ ATK หลายรอบพร้อมกักตัว

นายสันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง อาจารย์พิเศษคณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว (Sunt Srianthumrong) โดยมีข้อความว่า
Covid-19 (โควิด-19): งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา ได้เวลาตั้งการ์ดหลังปีใหม่ Omicron (โอมิครอน) บุกหนักแล้วนะ สัญญาณอันตรายในหลายพื้นที่ 
5 สัญญาณอันตราย: 
1. อุบลราชธานี "The Vertical" เป็นพื้นที่แรกของประเทศไทยที่กราฟขึ้นดิ่งชัดมากและทำท่าจะบานปลายแล้ว แบบนี้ไม่ใช่อะไรอื่นนอกจาก Omicron แล้วเพิ่งฉีดวัคซีนไปแค่ 48% ตอนนี้ตั้งรพ.สนามรอกันแล้ว ศึกหนักแน่นอน จังหวัดรอบข้างเตรียมตั้งการ์ดสูงเลยนะ
2. ชลบุรี กราฟเริ่มขึ้นดิ่งในแบบ Omicron แต่ยังมีลุ้นควบคุมได้อยู่ แต่เดี๋ยวคนงานอีสานกลับมาจากวันหยุด ตามโรงงานต่างๆคงขึ้นอีก สถานการณ์ที่นี่น่าเป็นห่วง ภาคอุตสาหกรรมน่าจะต้องจัดทัพตั้งรับโดยด่วนแล้ว
 

3. ภูเก็ต เกิด Cluster ปีใหม่ขึ้นชัดเจนมาก น่าจะเป็นทัพผสม Delta (เดลตา) + Omicron ยังมีโอกาสที่จะควบคุมได้ทัน คนภูเก็ตชนะมาหลายรอบแล้ว ครั้งนี้เชื่อว่าน่าจะพอสู้ได้ 
4. เชียงใหม่ เกิด Cluster ปีใหม่ขึ้นเช่นกัน แต่ยังไม่หนักมาก ต้องรีบควบคุม คนเชียงใหม่ก็สู้ชนะมาหลายรอบมาก ไม่ห่วงเท่าไหร่ 
5. ขอนแก่น เกิด Cluster ปีใหม่ขึ้นเช่นกัน แต่ยังไม่หนักมาก ต้องรีบควบคุมก่อนจะบานปลาย
ส่วนพื้นที่อื่นๆต้องจับตาดูกันในช่วงสัปดาห์หน้าอย่างละเอียดครับ ห้ามวางใจเด็ดขาด

5 สัญญาณอันตรายของโอมิครอน
คำแนะนำสำหรับการเริ่มต้นชีวิตหลังปีใหม่:
1.Site งานก่อสร้างและบริษัทห้างร้าน โดยเฉพาะในเขตกทม.และภาคตะวันออก ที่มีพนักงานเดินทางกลับมากจากภาคอีสาน และที่อยู่ในพื้นที่ชลบุรีเอง ต้องให้ตรวจ ATK หลายๆรอบและกักกันให้ WFH ให้ชัวร์ก่อนให้กลับเข้าทำงาน
2.WFH อย่างน้อยสัก 14 วันถ้าทำได้ 
 

3.ใส่หน้ากากในที่ทำงานอย่าได้ถอดเด็ดขาด และควรใส่ 2 ชั้น 
4. อย่ากินข้าวร่วมกันในที่ทำงาน ให้ผลัดกันกิน 
5. การพบปะสังสรรค์ งานเลี้ยง พบญาติ เพื่อนฝูง ควรเพียงพอหอมปากหอมคอได้แล้ว ถ้าจะมีขอให้กลุ่มเล็กที่สุดเท่าที่จะทำได้ และเป็นสถานที่ Outdoor 
6. ยุโรปตอนนี้เต็มไปด้วย Omicron เขยฝรั่งที่เดินทางกลับมาเยี่ยมบ้าน จับใส่หน้ากากแล้วตรวจ ATK ถี่ๆเลย เคล็ดวิธีเอาชนะโอมิครอน  เอาให้ชัวร์สัก 14 วันค่อยพบปะกันแบบเต็มที่ 
7. ร้านเหล้า สถานที่ปิดต่างๆ ที่เราต้องใช้บริการแบบถอดหน้ากาก เลี่ยงได้ให้เลี่ยงไปเลย


เคล็ดวิธีเอาชนะ Omicron: 
Omicron ระบาดง่ายมาก แม้ตายน้อยลงกว่า Delta แต่ในแอฟริกาใต้ก็ยังตายสูงระดับ 0.5% อยู่  1 ล้านก็ตาย 5 พัน 10 ล้านก็ตาย 5 หมื่น ไม่ไหวหรอก 
ถ้าจะติดกันทั้งประเทศ แต่เราสู้ได้ การใส่หน้ากากมีผลอย่างมากกับ Omicron ต้องจำไว้เลยว่า ถ้าเราไม่ใส่หน้ากาก Omicron จะเก่งกว่า Delta 4 เท่า 
แต่ถ้าเราใส่หน้ากาก มันจะไม่เก่งไปกว่า Delta เลย และเราเอาชนะ Delta กันมาแล้ว 
ดังนั้นรอบนี้ ช่วยกันใส่หน้ากากจริงจัง แล้วจะผ่อนหนักเป็นเบาได้อย่างแน่นอน