ลำปาง พบ ติดเชื้อโอมิครอน รายที่ 3 กลับบ้านช่วงเทศกาลปีใหม่

02 ม.ค. 2565 | 11:15 น.

ลำปาง พบผู้ป่วยติดโอมิครอนโผล่เพิ่มรายที่ 3 ติดเชื้อมาจากเชียงใหม่ หลังเดินทางกลับมาบ้านในช่วงเทศกาลปีใหม่ เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลแล้ว

2 ธันวาคม 2564 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง รายงานสถานการณ์โควิด -19 ในพื้นที่ จ.ลำปาง โดยวันนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 14 ราย ซึ่งเป็นทั้งผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์กลุ่มก้อนเดิม รวมถึงผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด และยังพบว่าติดเชื้อทั้งมาจาก จ.ปทุมธานี  จ.เชียงใหม่ และ จ.แพร่

นอกจากนี้ยังพบผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศสหรัฐอเมริกาติดเชื้อ 1 ราย และเข้าข่ายจะต้องตรวจหาสายพันธุ์โอมิครอนด้วย

สำหรับพื้นที่ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ล่าสุดได้พบผู้ติดเชื้อ จำนวน 1 ราย พบว่า ติดเชื้อโควิด- 19 สายพันธุ์โอมิครอน เป็นประชาชนในหมู่บ้าน เขต ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง โดยชายรายนี้ อายุ 23 ปี ทำงานอยู่ใน จ.เชียงใหม่ และได้เดินทางกลับมาบ้านในช่วงเทศกาลปีใหม่

เมื่อมาถึงก็ได้กักตัวเองอยู่ภายในบ้าน ไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดกับใคร ต่อมาทราบว่า เพื่อนที่อยู่ จ.เชียงใหม่ ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน จึงได้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้รับทราบ เพื่อขอรับการตรวจหาเชื้อแบบ RT–PCR ก่อนพบว่า ติดเชื้อโควิด-19 และได้รับการยืนยันการตรวจหาเชื้อจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 1 เชียงใหม่ ว่า ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน จึงถูกนำตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทันที

ทั้งนี้ ในช่วง 1-2 สัปดาห์นี้ พื้นที่ จ.ลำปาง พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน 3 ราย แล้ว โดยสองรายแรก เป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ รายแรกเป็นหญิง อายุ 50 ปี ชาว อ.แม่ทะ อาชีพแม่บ้านทำความสะอาดบ้านในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ 

รายที่สอง หญิง อายุ 24 ปี ชาว อ.เมือง อาชีพพนักงานธนาคารที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และรายที่ 3 ชาย อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับเพื่อนชาว จ.เชียงใหม่ ที่ป่วยติดเชื้อสายพันธุ์นี้ไปก่อนหน้า