"โอมิครอน" แตกต่างจากสายพันธุ์อื่น หมอธีระเตือนแนวโน้มสูงติดทางอากาศ

28 ธ.ค. 2564 | 11:50 น.

โอมิครอน แตกต่างจากสายพันธุ์อื่น หมอธีระเตือนแนวโน้มสูงติดเชื้อทางอากาศในสถานที่ที่อยู่ หรือกินดื่มด้วยกัน ชี้ระวังการนัดเลี้ยงในที่ทำงาน การใช้แก้วน้ำ แก้ว ของกินร่วมกัน

รายงานข่าวระบุว่า  รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)" โดยมีข้อความว่า 
หมอธีระ ระบุว่า ทาง Ourworldindata ได้รายงานว่า วันนี้เป็นวันแรกที่จำนวนติดเชื้อใหม่ทะลุ 1 ล้านคน ตั้งแต่เริ่มมีการระบาดมาสองปี
โดยยอดติดเชื้อใหม่วันนี้สูงถึง 1.44 ล้านคนทั่วโลก 
ทั้งนี้ น่าจะเป็นผลมาจากการหน่วงเวลารายงานข้อมูลจากประเทศต่างๆ อันเนื่องจากวันคริสตมาส แต่อย่างไรก็ตามก็สะท้อนว่าระลอก Omicron (โอมิครอน) ที่กำลังเผชิญอยู่กันนั้นหนักหนาสาหัส

แม้ยอดตายจะดูน้อยกว่าระลอกเดลตา แต่ประชากรกลุ่มเสี่ยงที่ได้รับผลกระทบอย่างชัดเจนมากคือ เด็กและเยาวชน เพราะมีจำนวนและอัตราการป่วยจนต้องนอนรักษาในรพ.สูงมากในหลายต่อหลายประเทศ
สำหรับไทยเรานั้น ด้วยลักษณะการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน ความเสี่ยงสูงมากที่จะมีการระบาดหนักของ Omicron
ขอให้ระวัง ป้องกันตัวเอง ดูแลลูกหลานให้ดี
ระวังการกินดื่มร่วมกันในหมู่เพื่อนฝูงที่ทำงาน การนัดเลี้ยงกันไม่ว่าจะในที่ทำงานหรือนอกสถานที่ทำงาน การแชร์แก้วน้ำตะเกียบช้อนส้อม แก้วเหล้าไวน์ บุหรี่ รวมถึงของกิน
ระวังการเดินทางขนส่งสาธารณะที่แออัด หรือใช้เวลานาน ต้องใส่หน้ากากเสมอ
Omicron ไม่เหมือนตัวที่ผ่านๆ มา เพราะมีข้อมูลการแพร่เชื้อติดเชื้อในหลายประเทศที่ชี้ให้เห็นว่า มีแนวโน้มสูงที่ติดกันผ่านทางอากาศ (aerosol transmission) ในสถานที่ที่อยู่ด้วยกัน หรือกินดื่มด้วยกัน

ด้วยสถานะที่เห็นในปัจจุบัน ส่วนตัวแล้วคิดว่าเป็นบททดสอบใจของเราแต่ละคนว่าจะปฏิบัติป้องกันได้หรือไม่ มากน้อยเพียงใด และนานสม่ำเสมอไปเท่าใด 
ผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น จะสะท้อนกระบวนการต่างๆ ที่เราแต่ละคนปฏิบัติ