พายุ Rai ทวีกำลังแรงเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น เช็คเลยกระทบไทยหรือไม่

16 ธ.ค. 2564 | 08:41 น.

อัพเดทพายุ Rai ราอี เพจ"พยากรณ์อากาศประเทศไทย"เผยทวีกำลังแรงเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น เคลื่อนเข้าเวียดนาม ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา คาด พายุลูกนี้ไม่กระทบโดยตรงต่อประเทศไทย

วันที่ 16 ธันวาคม 2564 เกาะติดความคืบหน้าพายุ Rai ราอี เพจเฟซบุ๊ก"พยากรณ์อากาศประเทศไทย" โดยบริษัท ซีพีเอส เ​ว​เธอร์​ จำกัด และ บริษัท​ ซีพี​เอส​ อะกริ จำกัด ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน "ฟ้าฝน" เปิดเผยว่า ไต้ฝุ่น Rai พัฒนาขึ้นเป็น "ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น" เคลื่อนเข้าตอนกลางเยื้องล่างของฟิลิปปินส์

 

อย่างไรก็ตาม ไต้ฝุ่น Rai ไม่น่าเป็นห่วง ซึ่งผลพยากรณ์พบว่า เมื่อพ้นฟิลิปปินส์จะมุ่งหน้ามาทางเวียดนาม ทำท่าจะพุ่งเข้าเวียดนาม ประมาณ 19 ธ.ค. แต่เลี้ยวเบนออกไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ขึ้นไปทางจีน จะไม่ส่งผลต่อไทย

 

ไต้ฝุ่น Rai พัฒนาขึ้นเป็น "ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น"

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า พายุไต้ฝุ่น “ราอี” บริเวณทางทิศตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกค่อนไปทางเหนือ คาดว่าจะเคลื่อนผ่านประเทศฟิลิปปินส์และลงสู่ทะเลจีนใต้ในวันที่ 18 ธ.ค. 64 โดยพายุนี้ยังไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทย

 

อย่างไรก็ตามกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเตือนภาคใต้ตอนล่าง (ฉบับที่ 5) โดยหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณด้านตะวันออกของประเทศมาเลเซีย คาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าปกคลุมประเทศมาเลเซียและภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทยในคืนนี้ (16 ธ.ค. 2564) ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง 

 

ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ โดยพื้นที่ที่คาดว่าได้รับผลกระทบมีดังนี้
 

วันที่ 16 ธันวาคม 2564

  • บริเวณจังหวัดสงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

วันที่ 17-18 ธันวาคม 2564

  • บริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส กระบี่ ตรัง และสตูล

 

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังแรง โดยอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตรสำหรับทะเลอันดามันคลื่นสูง 1-2 เมตร

 

ขอให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วยส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 16-18 ธ.ค. 2564

 

 

ที่มาข้อมูล - ภาพ :เฟซบุ๊กพยากรณ์อากาศประเทศไทย ,กรมอุตุนิยมวิทยา