ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯปรับลดมากกว่าคาด

16 ธ.ค. 2564 | 02:12 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดมากกว่าคาด จากความต้องการใช้ที่อยู่ในระดับสูง

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 16 ธันวาคม 2564

 

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯปรับลดมากกว่าคาด

 

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ  (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 10 ธ.ค. 64 ปรับตัวลดลง 4.6 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 428.3 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับลดมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ และปริมาณน้ำมันสำเร็จรูปมีการปรับตัวลดลงเช่นกัน สะท้อนถึงความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่ง

+/- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ  (CDC) รายงานการติดเชื้อของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนใน 36 รัฐมีอัตราการแพร่ระบาดสูงกว่าสายพันธุ์เดลต้า อย่างไรก็ตาม จากสถิติพบว่าการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่  3 สามารถลดอัตราการติดเชื้อได้กว่า 10 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ที่ได้รับวัคซีน 2 โดส

 

- ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) แถลงจะยุติการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ  (QE) ในเดือน มี.ค. 65 ซึ่งเป็นการยุติการใช้นโยบายที่เร็วขึ้นกว่าเดิม  และจะเพิ่มการปรับลดวงเงินเป็นเดือนละ  3 หมื่นล้านดอลลาร์ ตั้งแต่เดือน ม.ค. 65 จากเดิมเดือนละ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น ลดความน่าสนใจในการลงทุนในสัญญาน้ำมันสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่น

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  หลังกำลังการผลิตของโรงกลั่นในมาเลเซียปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ความต้องการใช้ในประเทศอินเดียปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้น้ำมันในเอเชียยังคงได้รับแรงหนุนจากดัชนีการขับขี่ในหลายประเทศที่อยู่ในระดับสูงกว่า ก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นในมะละกา ประเทศมาเลเซียกลับมาดำเนินการผลิตจากการซ่อมบำรุง ขณะที่ความต้องการใช้สำหรับผลิตกระแสไฟฟ้าถูกกดดันจากอุณหภูมิที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยในทวีปเอเชียเหนือ

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์