ดร.เสรี ฉาย 4 ภาพวิกฤติโลก "ไทย" เปราะบาง เกิดน้ำท่วม-น้ำแล้ง

14 ธ.ค. 2564 | 04:58 น.

ดร.เสรี ชี้ ไทย 1 ในประเทศเปราะบาง เกิดน้ำท่วม - น้ำแล้ง จากวิกฤติโลกร้อน หรือ Climate Change ฉาย 4 ภาพอนาคตโลก เมื่ออุณหภูมิโลกสูงขึ้นเป็น 1.5oC ภายในปี 2573

14 ธ.ค.2564 - รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ ม.รังสิต ระบุ ถึงปัญหาโลกร้อน ภัยพิบัติน้ำท่วม น้ำแล้ง วิกฤติธรรมชาติทั่วโลก ว่า ใกล้จะผ่านปีเก่า 2564 ข้ามไปปีใหม่ 2565 เหตุการณ์หลายเหตุการณ์ที่ผ่านมา และกำลังเกิดขึ้นทั่วโลก เป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ชี้ชัดว่าโลกกำลังเผชิญกับ " รหัสแดงของมวลมนุษยชาติ " Climate Change 

ล่าสุดจากพายุทอร์นาโดถล่ม 4 รัฐในสหรัฐ สัปดาห์ที่ผ่านมา (ซึ่งถือว่าผิดปกติ จากปีลานิญญา มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 ราย) การเกิดน้ำท่วมหนักในสเปน การเกิดหิมะตกหนักในรอบเกือบ 120 ปีที่บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประเทศจีน รวมทั้งการเกิดฝนตกหนักกว่า 500 mm ที่ จ.ชุมพร (ปริมาณฝน 1 วันเทียบเท่าฝนเฉลี่ย 1 เดือน)

ดร.เสรี ฉาย 4 ภาพวิกฤติโลก  \"ไทย\" เปราะบาง เกิดน้ำท่วม-น้ำแล้ง

ทั้งนี้ ความหวังที่ประชาคมโลกรอคอยจากการประชุม COP26 ต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา จบด้วยการประณีประนอม คือ ไม่ชนะ และก็ไม่แพ้ แต่ในเชิงหลักคิดของผู้เชี่ยวชาญด้าน Climate Change "เรากำลังเผชิญกับความหวังที่ริบหรี่ ในการบรรลุข้อตกลงปารีส 1.5oC" กล่าวคือเราต้องลดการปลดปล่อยแก๊สเรือนกระจกประมาณ 50% ภายในอีก 8 ปีข้างหน้า (2573) ซึ่งแทบเป็นไปไม่ได้เลย 

 

ในขณะที่บางประเทศมหาอำนาจจะยังคงผลักดันการใช้พลังงานฟอสสซิลสูงสุด (ถ่านหิน) ในช่วงดังกล่าว ดังนั้น "โลกจึงอยู่ในภาวะเปราะบาง ที่จะเผชิญอุณหภูมิสูงขึ้นเป็น 1.5oC ภายในปี 2573 " (เทียบกับสถานการณ์ปัจจุบันที่อุณหภูมิเฉลี่ยโลกสูงขึ้นประมาณ 1.1oC) แล้วอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง ? 

 

ส่วนประเทศไทยแม้ว่าจะมีอัตราการปลดปล่อย CO2 ไม่ถึง 1% ของโลก แต่กลับเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดใน 10 ลำดับแรกของโลก (น้ำท่วม น้ำแล้ง น้ำทะเลท่วมถึง) ทำให้เราถูกจัดอยู่ในกลุ่มประเทศเปราะบางสูง ความเสียหาย และความสูญเสียในแต่ละปีจากตัวเลขปัจจุบันหลายหมื่นล้าน จะเพิ่มเป็นหลายแสนล้านบาท ย่อมสั่นคลอนงบประมาณในการพัฒนาประจำปี ? คำตอบอยู่ที่การพัฒนาคนเพื่อรองรับโลกที่เปลี่ยนแปลง !

 

โลกอนาคตเป็นไปได้ตาม 4 ภาพฉาย กล่าวคือ 

  • เป็นโลกที่เป็นปัจจุบัน สังคมแม้มีการพัฒนา แต่สุขภาพของโลกเสื่อมโทรม 
  • โลกพัฒนาไปสู่สังคมสีเขียว มีสุขภาพที่ดี แต่ขาดการพัฒนาคน และสังคม 
  • โลกที่มีการพัฒนาทั้งด้านสุขภาพ และการพัฒนาคนจะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
  • โลกที่ขาดการพัฒนาทั้งด้านสุขภาพ สังคม และคน เป็นยุคมืดของโลกที่ใช้ทรัพยากรอย่างฟุ่มเฟือย