รู้จัก "โอมิครอน" มีสายพันธุ์ไหนบ้าง แตกต่างกันอย่างไร เช็กเลย

14 ธ.ค. 2564 | 01:41 น.

รู้จักโอมิครอนมีสายพันธุ์ไหนบ้าง แตกต่างกันอย่างไร หมอยงชี้ขณะนี้แยกได้เป็น 2 กลุ่ม BA1 และ BA2 ระบุการวิวัฒนาการของไวรัส เป็นเรื่องปกติ

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ยง  ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสเฟซบุ๊ก (Yong Poovorawan) โดยมีข้อความว่า 
โควิด-19 สายพันธุ์ โอมิครอน (Omicron) สายพันธุ์ย่อย BA1 และ BA2
หมอยงระบุว่า การวิวัฒนาการของไวรัส เป็นเรื่องปกติที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อความเหมาะสมในสิ่งแวดล้อมต่างๆ
Covid-19  สายพันธุ์ โอมิครอน  เริ่มมีการวินิจฉัยตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน และมีการพบในประเทศต่างๆมากกว่า 50 ประเทศ 

สายพันธุ์ที่พบขณะนี้แยกได้เป็น 2 กลุ่ม คือ BA1 และ BA2 จะสังเกตว่าสายพันธุ์ที่พบในแอฟริกาใต้ และในอีกหลายๆประเทศส่วนใหญ่ที่นำเข้า รวมทั้งของประเทศไทย จะเป็นสายพันธุ์ BA1 
ส่วนสายพันธุ์ โอมิครอน BA2 พบในออสเตรเลียและแคนาดา การเปลี่ยนแปลงของกรดอะมิโน ในตำแหน่งต่างๆ บนสไปรท์โปรตีน มีความสำคัญแตกต่างกัน โดยเฉพาะการขาดหายไปของกรดอะมิโน ที่จะเกี่ยวข้องกับการวินิจฉัย พบในสายพันธุ์ BA1 การถอดรหัสพันธุกรรมต่อไปเรื่อยๆ ก็จะทราบถึงการเปลี่ยนแปลงต่อไปอีก

สายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน
ทางศูนย์ไวรัสที่จุฬาฯ ได้ติดตามและเฝ้าระวังอยู่ ข้อมูล ณ ปัจจุบัน แสดงได้ดังรูปทั้งสอง ที่แสดงให้เห็นความแตกต่างของสายพันธุ์ BA1 และ BA2 
  

ทั้งนี้จากการติดตามข้อมูลของ "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่า โควิดสายพันธุ์โอมิครอนระบาดแล้วในกว่า 60 ประเทศทั่วโลก รวมถึงจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีมาตรการคุมเข้มเชิงรุก ตรวจพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายแรกแล้ว   

สายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน
ขณะที่รายงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ความเสี่ยงโดยรวมของไวรัสโอมิครอน อยู่ในระดับสูงมากเนื่องจากยังคงมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับไวรัสดังกล่าว ทั้งการแพร่ระบาดและความรุนแรงที่เกิดขึ้น