จับตา ม็อบจะนะ นัดเคลื่อนขบวนบ่ายนี้ ตำรวจเตรียมกำลังควบคุมฝูงชนรับมือ

13 ธ.ค. 2564 | 03:17 น.

จับตา เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น” หรือ ม็อบจะนะ หลังนัดเคลื่อนขบวนเพื่อทวงสัญญาจากรัฐบาลบ่ายนี้ ขณะที่ตำรวจเตรียมกำลังควบคุมฝูงชนรับมือ

รายข่าวระบุว่า “เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น”  วันนี้ (13 ธ.ค.) เวลา 10.00 น. ยื่นหนังสือต่อองค์การสหประชาชาติ (UN) ประจำประเทศไทย เพื่อให้สังเกตการณ์การเคลื่อนขบวนเพื่อป้องกันการสลายการชุมนุมและละเมิดสิทธิมนุษยชน

จากนั้นเวลา 13.00 น. จะมีการละหมาดฮายัตเพื่อขอพรต่อพระผู้เป็นเจ้า และในเวลา 15.00 น. ตั้งขบวนเพื่อเดินทางไปยังประตู 1 ทำเนียบรัฐบาล

เพื่อทวงคำตอบจากรัฐบาลเรื่องการประเมินสิ่งแวดล้อมเชิงยุทธศาสตร์ หรือ SEA แบบมีส่วนร่วม ของโครงการ “จะนะเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต”  รวมทั้งเรียกร้องให้ยุติการดำเนินคดีกับชาวบ้าน 37 คนที่ถูกตำรวจจับกุม เมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา

ตำรวจได้ปิดเส้นทางจราจรบริเวณ​ถนนพิษณุโลก​ ตั้งแต่แยกพาณิชยการ​ไปจน​ถึงแยกมิสกวัน​ โดยใช้รั้วเหล็กกั้น​ ทำให้บางช่วงการจราจร​ติดขัด​ ขณะที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ด้านถนนราชดำเนินยังเปิดให้สัญจรได้ปกติ  ขณะเดียวกันที่ตำรวจใช้พื้นที่บริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ประตู 5 เป็นจุดรวมพล ร่วม 2 กองร้อย รถควบคุมฝูงชน รถตู้ตำรวจ เพื่อเตรียมความพร้อมปฏิบัติหน้าที่

โดยให้ยุติการเดินหน้าโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะไว้ก่อน และขอให้หยุดการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)​ ที่จะจัดขึ้นในเดือนธันวาคมนี้ ขัดกับข้อตกลงและขัดต่อหลักสากลด้วยการจัดรับฟังความเห็นโดยไม่มีคณะกรรมการรับฟังความเห็นที่เป็นกลาง