ชุมนุมต้าน "นิคมฯจะนะ"ร้อน! สหพันธ์เกษตรกรเหนือ ตบเท้าร่วมม็อบ13 ธ.ค.

11 ธ.ค. 2564 | 09:27 น.

ม็อบเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น นัดชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล 13 ธ.ค. ขณะสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ ออกแถลงการณ์ ร่วมเคลื่อนไหว ขอยุติโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ เป็นมติ ครม. 14 ธ.ค.นี้

11 ธ.ค.2564 - การนัดชุมนุมใหญ่ของ "เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น" ที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 13 ธ.ค. 2564 เพื่อขอให้รัฐบาลเลิกล้ม สั่งยุติ โครงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมจะนะ เพิ่มดีกรีความร้อนแรงขึ้น จากกลุ่มสนับสนุนต่างๆ ที่ประกาศเจตนารมย์ร่วมต่อสู้กับชาวจะนะ

 

ล่าสุด สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) ออกแถลงการณ์ “ขอเป็นกำลังใจ และประกาศร่วมเคลื่อนไหวกับเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น” และจะเข้าร่วมชุนนุมด้วย โดยระบุว่า ...
 

หลังการเคลื่อนไหวของเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นเมื่อปลายปี 2563 จนมีการลงนามใน MOU โดยผู้แทนจากรัฐบาลและเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2563 นั่นคือคำมั่นสัญญาที่หล่อเลี้ยงความหวังว่าผืนดิน ผืนทะเล และบ้านจะยังคงอยู่กับพี่น้องชาวจะนะที่ได้อยู่อาศัยและทำกินในพื้นที่มาอย่างยาวนาน หลังปรากฏว่าจะมีการเดินหน้าโครงการเมกะโปรเจ็กต์ที่เรียกว่า นิคมอุตสาหกรรมจะนะ

 

 

หนึ่งปีผ่านไป เสมือนรัฐบาลได้ฉีก MOU ฉบับนั้นทิ้ง ด้วยการยังเดินหน้ากระบวนการจัดให้เวทีประชาพิจารณ์ที่ปราศจากการมีส่วนร่วมของประชาชนผู้เดือดร้อน พี่น้องเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นจึงได้กลับมาทวงถามสัญญานั้นอีกครั้ง และต้องเผชิญกับการสลายการชุมนุมด้วยความรุนแรงด้วยกองกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ พี่น้องเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นต้องถูกจับกุมดำเนินคดีถึง 37 คน เพียงเพราะออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลทำตามสัญญา

 

สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ หรือ สกน. ในนามขบวนการภาคประชาชนที่เคลื่อนไหวเพื่อสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและทรัพยากร ไม่อาจทนเห็นเพื่อนร่วมอุดมการณ์ต้องถูกกระทำย่ำยีซ้ำแล้วซ้ำเล่าเช่นนี้ได้ ความรู้สึกจากการถูกแย่งยึดที่ดินถิ่นกำเนิดนั้นเต็มไปด้วยความเจ็บปวด ในเมื่อพี่น้องอยู่อาศัย ทำกิน ดูแลรักษา และผูกพันกับที่ดินและฐานทรัพยากรมาหลายชั่วอายุคน เหตุใดรัฐ ทุน และชนชั้นนำในประเทศนี้จึงไม่คำนึงถึงข้อเท็จจริงนี้ แล้วยังเดินหน้าลิดรอนสิทธิของประชาชนเพียงเพื่อประโยชน์ของคนกลุ่มเล็กๆ กลุ่มหนึ่ง

 

เมื่อเป็นเช่นนี้ พวกเรา สกน. จึงขอประกาศสนับสนุนข้อเรียกร้องทั้งหมดของเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น อันได้แก่ การตรวจสอบกระบวนการที่ผิดปรกติของโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ การจัดให้มีการศึกษาผลกระทบในเชิงยุทธศาสตร์ หรือ SEA แบบมีส่วนร่วม การยุติการดำเนินการโครงการทั้งหมด รวมถึงยุติการดำเนินคดีพี่น้องเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น 37 คน โดยต้องออกเป็นมติคณะรัฐมนตรีภายในวันอังคารที่ 14 ธันวาคมนี้ นอกจากนั้น เราขอประกาศว่าในวันที่ 13 ธันวาคมนี้ พวกเรา สกน. จะนำมวลชนเข้าร่วมการเคลื่อนไหวผลักดันข้อเรียกร้องของพี่น้องเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นอย่างแน่นอน แล้วพบกันที่ทำเนียบรัฐบาล

 

11 ธันวาคม 2564
ณ สหกรณ์เกษตรโฉนดชุมชนบ้านท่ากอม่วง จำกัด
ชุมชนบ้านท่ากอม่วง ตำบลหนองปลาสวาย อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน