ชัดเจนแล้วโควิดสายพันธุ์ใหม่โอไมครอนแพร่เชื้อเร็วไม่แพ้เดลตา

01 ธ.ค. 2564 | 08:09 น.

ชี้ชัดโควิดสายพันธุ์ใหม่โอไมครอนแพร่เชื้อเร็วไม่แพ้เดลตา ระบุที่เมืองเคาเต็งเพียง 2 สัปดาห์ ได้พบผู้ป่วยสายพันธุ์โอไมครอน เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และยังพบในประเทศต่าง ๆ ขณะนี้มากกว่า 10 ประเทศ

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ยง  ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสเฟซบุ๊ก (Yong Poovorawan) โดยมีข้อความว่า 
โควิด-19 โอไมครอน แนวโน้มการการแพร่ระบาดได้เร็ว
มีหลักฐานหลายอย่าง ที่แสดงให้เห็นว่า โอไมครอน แพร่ระบาดได้เร็ว
1.รหัสพันธุกรรม ที่มีการกลายพันธุ์เพิ่มเติมจาก เดลตา การติด และการกระจายโรค ไม่น้อยกว่าเดลตาแน่นอน
2.จากหลักฐานทางการระบาดในแอฟริกา เช่นในเมืองเคาเต็ง (Gauteng)  เพียง 2 สัปดาห์ ได้พบผู้ป่วยสายพันธุ์โอไมครอน เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และยังพบในประเทศต่าง ๆ ขณะนี้มากกว่า  10 ประเทศ ถึงแม้ว่าจะเดินทางมาจากแอฟริกา แสดงว่า ในแอฟริกาเอง ที่ไม่ได้ตรวจ อาจจะยังมีอีกจำนวนมาก

3.จากการตรวจ ไวรัส ในลำคอ พบว่าปริมาณไวรัสในผู้ป่วย ถึงแม้จะอาการน้อย ก็พบปริมาณไวรัสจำนวนมาก ที่จะแพร่กระจายต่อไปได้ง่าย
ถ้าโอไมครอน ติดง่าย แพร่กระจายได้ง่ายกว่าสายพันธุ์เดลตา การกระจายของสายพันธุ์ใหม่ ก็จะเข้าแทนที่สายพันธุ์เดลตาอย่างแน่นอน
ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้ติดตามสถานการณ์การระบาดของโควิดโอไมครอนล่าสุดพบว่า เดลี่เมล รายงานสถานการณ์โควิด-19 ในแอฟริกาใต้ พบผู้ป่วยด้วยโรคโควิด-19 ในจังหวัดเคาเต็ง ซึ่งมีเมืองโจฮันเนสเบิร์ก เมืองเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ เป็นเมืองเอก เพิ่มขึ้นกว่า 330% ในระยะเวลา 2 สัปดาห์ ในขณะที่จังหวัดเคาเต็ง ถือเป็นจังหวัดแรกที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 หรือ โอไมครอน (Omicron) ในประเทศแอฟริกาใต้ ที่กำลังสร้างความหวาดผวาอย่างหนักให้แก่ประชาชนและชาวโลกในขณะนี้  เนื่องจากมันเป็นเชื้อโควิด-19 ที่เกิดการกลายพันธุ์ถึง 50 ตำแหน่ง มากที่สุดเท่าที่นักวิทย์เคยพบเห็นมา

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเคาเต็ง ระบุว่าพบผู้ป่วยด้วยโรคโควิด-19 ในสัปดาห์นี้ 580 ราย พุ่งพรวดแบบก้าวกระโดด 330% เมื่อเทียบกับสองสัปดาห์ก่อน ซึ่งมีผู้ป่วย 135 ราย
ตามรายงานอย่างเป็นทางการของแอฟริกาใต้ ระบุว่า จังหวัดเคาเต็ง ซึ่งเป็นจังหวัดใหญ่ที่สุดของประเทศ มีประชากร 12 ล้านคน ปรากฏว่ามีประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม ต่ำกว่า 40% จนถือเป็นจังหวัดที่ฉีดวัคซีนต่ำที่สุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งมีทั้งสิ้น 12 จังหวัด

โอไมครอนแพร่กระจายเชื้อเร็วไม่แพ้เดลตา
ในขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการแอฟริกาใต้ แถลงพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ โอไมครอน แล้ว 77 ราย และผู้ป่วยส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง
นอกจากนี้ ล่าสุดยังมีรายงานข่าวด่วนจากกรุงเยรูซาเลม ประเทศอิสราเอล พบแพทย์สองรายติดโควิดไวรัสสายพันธุ์ใหม่โอไมครอน โดยทั้งสองรายดังกล่าวได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ครบ 3 เข็มแล้ว
โดยหนึ่งรายเพิ่งเดินทางกลับมาจากการประชุมที่กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ และไปสัมผัสกับเพื่อนที่ทำงานในโรงพยาบาลที่อิสราเอลด้วย ทั้งสองรายมีอาการเล็กน้อย
ทำให้อิสราเอลมีผู้ติดเชื้อรวมแล้ว 4 ราย โดยอีกสองราย เป็นคนอิสราเอลที่เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศมาลาวีและฉีดวัคซีน AstraZeneca
ส่วนอีกรายเพิ่งกลับมาจากประเทศแอฟริกาใต้
นอกจากนั้น ยังมีผู้อยู่ในระหว่างตรวจสอบว่าจะติดไวรัสโอไมครอนอีก 34 ราย และมีอีก 1589 รายเดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงสีแดง
ทำให้อิสราเอลประกาศปิดประเทศเป็นเวลา 14 วันทันที แม้จะได้ฉีดวัคซีนครบ 3 เข็ม มากถึง 57% จากประชากร 9.7 ล้านคนแล้วก็ตาม