ราคาน้ำมันดิบร่วง หลังตลาดกังวลไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่

29 พ.ย. 2564 | 02:45 น.

เวสต์เท็กซัสและเบรนท์ร่วงกว่า 10 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล หลังตลาดกังวลการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ที่มีชื่อว่า Omicron จะกดดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและส่งผลต่อความต้องการใช้น้ำมัน

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 29 พฤศจิกายน 2564

 

ราคาน้ำมันดิบร่วง หลังตลาดกังวลไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่

 

- ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงรุนแรง หลังตลาดกังวลการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ที่มีชื่อว่า Omicron จะกดดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและส่งผลต่อความต้องการใช้น้ำมัน ล่าสุดสหรัฐฯ แคนาดา อังกฤษ และสหภาพยุโรป สั่งห้ามเที่ยวบินจากแอฟริกาใต้เข้าประเทศ  เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

- นักวิทยาศาสตร์กังวล Omicron อาจจะแพร่ระบาดได้รวดเร็วและมีความทนทานต่อวัคซีน  โดย Pfizer และ BioNTech คาดว่าจะสามารถพัฒนาวัคซีนที่เหมาะสมกับ Omicron ได้ภายใน 6 สัปดาห์และจะเริ่มส่งออกวัคซีนลอตแรกภายใน 100 วัน

 

+ กลุ่มโอเปกพลัสอาจจะปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้อยกว่าข้อตกลงเดิม เพื่อตอบโต้การระบายน้ำมันดิบออกจากคลังสำรองเชิงยุทธศาสตร์ของประเทศยักษ์ใหญ่ โดยการประชุมกลุ่มโอเปกพลัสเพื่อกำหนดนโยบายจะมีขึ้นในวันที่ 2 ธ.ค.

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณนำเข้าน้ำมันเบนซินของอินโดนีเซีย ณ สัปดาห์สิ้นสุด 24 พ.ย. ปรับลดลง เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการน้ำมันดีเซลในยุโรปถูกกดดัน จากมาตรการล็อคดาวน์ แต่ได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้นในเอเซีย

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์