โควิด-19 กับขยะติดเชื้อ หมอยงแนะทำลายก่อนทิ้งลดการระบาด

26 พ.ย. 2564 | 02:06 น.

หมอยงเผยมีขยะติดเชื้อเป็ยจำนวนมากจากการตรวจ ATK ส่งผลให้เชื้อหลุดลอดลงในท่อน้ำทิ้งและขยะที่ทิ้งประจำ แนะทำลายก่อนทิ้งลดการระบาด

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ยง  ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสเฟซบุ๊ก (Yong Poovorawan) โดยมีข้อความว่า 
โควิด-19 ขยะติดเชื้อ 
หมอยง ระบุว่า ในช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 (covid-19) อย่างมาก ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะนอนโรงพยาบาลและมีส่วนหนึ่ง จะแยกกักตัวอยู่ที่บ้าน ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม จะเกิดมีขยะติดเชื้อเป็นจำนวนมาก
ในระยะหลังมีการทำ ATK และป้ายจมูกกันเป็นจำนวนมาก ก็จะเกิดขยะติดเชื้อเป็นจำนวนมากเช่นกันลองนึกภาพ ATK เป็นจำนวน หลายล้านชิ้น 
โอกาสที่เชื้อจะหลุดลงท่อน้ำทิ้งหรือในขยะที่ทิ้งเป็นประจำ ก็จะทำให้มีการตรวจพบเชื้อ covid-19 ได้ 

ทีมของอาจารย์ ดร. จตุวัฒน์ แสงสานนท์ ภาควิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมคณะวิทยาศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการศึกษาหาพันธุกรรมของไวรัส โควิด 19  จากน้ำที่บ่อบำบัดน้ำเสียในกรุงเทพฯสามารถพบเชื้อไวรัสโควิด 19 ได้ มีความสัมพันธ์กับอัตราการระบาดของโรคในผู้ป่วยแต่ละวัน
DOI: 10.1016/j.scitotenv.2021.151169 ขณะที่ทำการศึกษา จำนวนผู้ป่วยยังมีจำนวนน้อย อย่างมากสุดเป็นหลักร้อยต่อวัน แต่เมื่อผู้ป่วยเป็นหลักหมื่นต่อวัน การตรวจน่าจะพบมากกว่านี้อีกมาก 

ขยะติดเชื้อต้องแยกก่อนทิ้ง
จากข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อเตือนใจอย่างดียิ่ง สำหรับทุกคน ในการกำจัดขยะติดเชื้อให้ถูกต้อง โดยเฉพาะควรจะต้องมีถุงแดงแยกเก็บขยะติดเชื้อ ในขณะที่ยังไม่มีการแยกทิ้งขยะให้ถูกต้อง ทาง กทม" เองก็น่าจะมีการแยกขยะ โดยเฉพาะในช่วงที่มีการระบาดของโรคและมีการทำการกักตัวที่บ้าน 
การทำลายเชื้อโรคก่อนทิ้งก็จะเป็นวิธีออกทางหนึ่ง ในการตรวจ ATK แต่ละครั้งอุปกรณ์การตรวจต่างๆควรทำลายเชื้อเสียก่อน เช่นใช้แอลกอฮอล์ หรือน้ำยาล้างห้องน้ำ sodium hypochlorite ฆ่าเชื้อเสียก่อนที่จะทิ้ง 
สำหรับบ้านเราแม้กระทั่งผ้าอ้อมเด็ก ที่เคยเสนอแนะ โดยเฉพาะโรคท้องเสียไวรัส rota  และ noro ที่มักจะระบาดในหน้าหนาวในเด็กๆ การทิ้งผ้าอ้อมเด็กควรจะทำลายเชื้อเสียก่อน ด้วยวิธีการใช้น้ำยาล้างห้องน้ำ หรือแยกขยะได้จะเป็นการดียิ่ง

ทาง กทม. ก็น่าจะมีวิธีการแยกขยะติดเชื้อ ให้ความรู้กับประชาชนทั่วไป ในการแยกขยะและการทิ้งขยะให้ถูกต้อง จะเป็นทางออกวิธีหนึ่งในการลดการระบาดของโรค ไม่ว่าจะเป็นภาวะปกติ หรือในช่วงมีการระบาดของโรคติดต่อ
สำหรับสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยวันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 นั้น "ฐานเศรษฐกิจ" ติดตามข้อมูลจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. พบว่า มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นรวม  6,559 ราย 
ผู้ป่วยสะสม(ตั้งแต่ 1 เม.ย.64) 2,066,023 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 64 ราย หายป่วย 6,875 ราย กำลังรักษา 80,277 ราย หายป่วยสะสม(ตั้งแต่ 1 เม.ย.64) 1,966,538 ราย