อย.ไฟเขียวฉีดวัคซีน “โมเดอร์นา” จากแหล่งผลิตอเมริกา

23 พ.ย. 2564 | 09:18 น.

ซิลลิค ฟาร์มา เผยอย. อนุมัติเพิ่มแหล่งผลิตวัคซีน “โมเดอร์นา” จากสหรัฐอเมริกา พร้อมทยอยนำเข้าวัคซีนงวดถัดไป ช่วงปลาย พ.ย. – ต้น ธ.ค. นี้

หลังจากที่ แซดพี เทอราพิวติกส์ (ZP Therapeutics) หน่วยธุรกิจภายใต้ ซิลลิค ฟาร์มา ระบุว่า วัคซีนโมเดอร์นา ลอตใหม่จำนวน 1.4 ล้านโดสที่จะนำเข้ามาฉีดให้กับคนไทยในปลายเดือนพ.ย. นี้ เป็นวัคซีนโมเดอร์นา ที่มีแหล่งผลิตจากสหรัฐอเมริกา ทำให้ซิลลิค ฟาร์มา ต้องยื่นของอนุมัติจากอย. อีกครั้ง

 

เภสัชกรหญิงสุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพี เทอราพิวติกส์  ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติเพิ่มแหล่งผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกาสำหรับวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา (Covid-19 Vaccine Moderna) เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยจะเป็นแหล่งผลิตสมทบเพิ่มเติมจากแหล่งผลิตในยุโรปที่เคยได้รับการอนุมัติไปแล้ว

วัคซีนโมเดอร์นา

โดยซิลลิค ฟาร์มา จะสามารถนำเข้าวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา งวดถัดไปจำนวน 1.4 ล้านโด๊ส จากแหล่งผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจะเริ่มทยอยนำเข้าในช่วงประมาณปลายเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคมนี้ ตามที่ได้รับการแจ้งยืนยันจากบริษัทโมเดอร์นา

 

“การที่ได้รับอนุมัติแหล่งผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกาเพิ่มเติมจากแหล่งผลิตในยุโรปที่เคยได้รับอนุมัติไปก่อนหน้านี้ ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงวัคซีนทางเลือกของโมเดอร์น่าได้เร็วขึ้น จากการที่บริษัทสามารถนำเข้าวัคซีนจากแหล่งผลิตได้มากกว่าหนึ่งแห่ง”

วัคซีนโมเดอร์นา

ทั้งนี้บริษัท ขอขอบคุณสำนักงานคณะกรรมอาหารและยา (อ.ย.) ของประเทศไทยที่พิจารณาและอนุมัติการขอเพิ่มแหล่งผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อให้มั่นใจว่าประชาชนคนไทยจะได้รับวัคซีนที่มีคุณภาพ ประสิทธิภาพ และความปลอดภัย ตรงตามมาตรฐานข้อกำหนดของประเทศไทย

 

 

นอกจากนี้บริษัทขอบคุณพันธมิตรทั้งสองเป็นอย่างยิ่งคือ องค์การเภสัชกรรม (อภ.) และสมาคมโรงพยาบาลเอกชนที่ให้การสนับสนุนและยืนหยัดเคียงข้างกันมา ตลอดในการเร่งจัดหาวัคซีนวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์น่า เพื่อเพิ่มการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นาโดยเร็วที่สุด และวันนี้บริษัทสามารถเพิ่มแหล่งผลิตประเทศสหรัฐได้สำเร็จ จากแหล่งผลิตใหม่ที่เพิ่งได้รับอนุมัติเพิ่มเติมนี้เอง

วัคซีนโมเดอร์นา

ทางบริษัทได้ประสานไปยังบริษัทโมเดอร์นาเพื่อเร่งการนำเข้าจากแหล่งผลิตใหม่นี้ทันที โดยโมเดอร์นาได้จัดหาวัคซีนนี้ไว้ให้แก่ประเทศไทยเป็นกรณีพิเศษเพื่อให้คนไทยได้รับวัคซีนโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ ขอให้มั่นใจว่าวัคซีนทุกลอตที่จัดส่งมายังประเทศไทย จะต้องผ่านขบวนการตรวจสอบด้านคุณภาพที่เข้มงวดก่อนจะปล่อยผ่านออกจากผู้ผลิตประเทศต้นทางเสมอ

 

ดังนั้นจึงคาดว่าจะสามารถทยอยนำเข้าและส่งมอบวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา ในงวดถัดไปจากแหล่งผลิตนี้จำนวน 1.4 ล้านโดส ในช่วงประมาณปลายเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคมปีนี้ เพื่อส่งมอบให้องค์การเภสัชกรรมและสมาคมโรงพยาบาลเอกชนต่อไป ทำให้สามารถส่งมอบวัคซีนทั้งหมดในปีนี้ รวมจำนวน 1.9  ล้านโด๊ส ตามแผนการส่งมอบวัคซีนทั้งหมดของปี 2564 ที่เคยแจ้งไว้