โมเดอร์นา ยื่นขออนุมัติ FDA ฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์กลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไป

18 พ.ย. 2564 | 03:58 น.

โมเดอร์นา ยื่นขออนุมัติ FDA ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ผู้ใหญ่ทุกคนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ขณะที่คาดว่า FDA จะไฟเขียววัคซีนไฟเซอร์เข็มบูสเตอร์ ในกลุ่มผู้ใหญ่เช่นกันภายในสัปดาห์นี้

บริษัท โมเดอร์นาอิงค์ ยื่นเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ FDA เพื่อขออนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทเป็นวัคซีนเข็มกระตุ้น ให้แก่ผู้ใหญ่ทุกคนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยใช้วัคซีนขนาด 50 ไมโครกรัม หรือครึ่งหนึ่งของปริมาณปกติและให้ฉีดห่างจากเข็มที่ 2 ประมาณ 4 สัปดาห์

 

ปัจจุบัน FDA  อนุมัติให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นสำหรับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป และผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคร้ายแรงหรือสัมผัสกับไวรัสเป็นประจำ
         

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การยื่นคำขอของโมเดอร์นา เกิดขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์หลังจากบริษัทไฟเซอร์และไบออนเทคยื่นขออนุมัติกับ FDA ไปเมื่อวันที่ 9 พ.ย.

 

ทั้งนี้ คาดว่า FDA จะประกาศการตัดสินใจเกี่ยวกับวัคซีนของไฟเซอร์ภายในสัปดาห์นี้ ก่อนที่การประชุมของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) จะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ย.) ซึ่งจะมีการหารือเรื่องการขยายเกณฑ์ของผู้ที่สามารถรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มบูสเตอร์ได้
 

ผู้เชี่ยวชาญหลายรายให้ความเห็นว่า การฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์นั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้โควิด-19 กลายเป็นเพียงโรคประจำถิ่น

 

อนึ่งรัฐบาลสหรัฐของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมาว่า มีแผนที่จะฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ให้กับชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ภายในเดือนก.ย.