ศบค.เผยคนไทยอีก 11 ล้านคน ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19

17 พ.ย. 2564 | 07:38 น.

ศบค.เผยจากการสำรวจพบมีคนไทยอีก 11 ล้านคน ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 เลย เผยยังพบการระบาดเป็นคลัสเตอร์หลายพื้นที่ ทั้งคสัสเตอร์ โรงงาน ตลาด แคมป์ก่อสร้าง งานทอดกฐิน งานศพ

วันที่ 17 พ.ย.64  เวลา 12.30 น. ณ ทำเนียบรัฐบาล พญ.สุมณี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ กรมควบคุมโรค ได้กล่าวในการแถลงข่าวของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ช่วงหนึ่งถึงคววามคืบหน้าในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า มีผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น 659,381 ราย

คิดเป็นเข็มที่ 1 สะสม 63.4 % เข็มที่ 2 สะสม 52.1 % และเข็มที่ 3 สะสม 3.49% โดยเป้าหมายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ ควรได้รับวงัคซีนเข็มที่ 1 ครอบคุลมประชากรทั้งสิ้นไม่น้อยกว่า 70% 

ศบค.เผยคนไทยอีก 11 ล้านคน ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19

เผยคนไทยอีก 11 ล้านคนยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19

"จากสไลด์จะเห็นว่า อัตราการฉีดเข็มที่ 1 น้อยกว่าเข็มที่ 2 เกือบครึ่ง เป็นเข็มที่ 1 สองแสนกว่าโดส เข็มที่ 2 สี่แสนกว่าโดส เมื่อไปสำรวจพบว่า ยังมีผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนเลยอีกประมาณ 11 ล้านคน ต้องขอความร่วมมือภาคส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนในพื้นที่ ช่วยกันเร่งรัดการฉีดวัคซีนในพื้นที่ต่างๆให้มากขึ้น"พญ.สุมณี กล่าว
 

 

ยังพบการระบาดเป็นคลัสเตอร์

พญ.สุมณี กล่าวว่า การรายงานเป็นคลัสเตอร์ตามจังหวัดต่างๆ พบคลัสเตอร์ในโรงงานสถานประกอบการหลายที่ ได้แก่ ลำปาง, ระยอง, ชลบุรี, เชียงใหม่

ตลาด พบในเชียงใหม่, กาญจนบุรี, ขอนแก่น, จันทบุรี, ชลบุรี  แคมป์ก่อสร้าง พบใน กรุงเทพมหานคร, เชียงใหม่, จันทบุรี  สถานศึกษา พบใน อุบลราชธานี, เชียงใหม่, ชลบุรีพิธีกรรมทางศาสนา พบในงานทอดกฐิน ที่สมุทรสงคราม ซึ่งเดินทางไปทอดกฐินที่น่านและพิษณุโลก และเดินทางไปเที่ยวเชียงรายด้วย/งานศพ พบในพะเยา, ปราจีนบุรี

ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรวันที่ 16 พ.ย.64 มีจำนวน 3,931 ราย เข้ามาในกลุ่มไม่ต้องกักตัว (Test&Go) 3,290 ราย, Sandbox 494 ราย, Quarantine 7 วัน 88 ราย และ Quarantine 10 วัน 59 ราย พบติดเชื้อรวม 9 ราย

ศบค.เผยคนไทยอีก 11 ล้านคน ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19

พญ.สุมณี กล่าวจ่อไปว่า ศบค.ชุดเล็กได้มีการหารือเรื่องการเปิดประเทศกับหน่วยงานต่างๆ มาโดยตลอด ซึ่งได้มีการนำเสนอข้อขัดข้องในการดำเนินมาตรการต่างๆ โดยพบว่า มีนักท่องเที่ยวเพียงส่วนน้อยที่ยังไม่ปฏิบัติตามมาตรการ เช่น ไม่ได้จองโรงแรมที่พักที่ผ่านระบบ SHA หรือ SHA+ ก่อนเดินทางมาประเทศไทย หรือไม่ได้มีการเตรียมรถรับส่งจากสนามบินมายังที่พัก ซึ่งปัญหาเหล่านี้ได้รับการแก้ไขทันทีตั้งแต่ที่สนามบินและจากทางโรงแรมที่ช่วยอำนวยความสะดวกเต็มที่ โดยได้มีการจัดแพคเกจการจองที่พัก พร้อมรถรับส่ง และมีการตรวจRT-PCR เพื่ออำนวยความสะดวกและให้ถูกต้องตามมาตรฐาน

นอกจากนี้ที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก ยังได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการและเจ้าของโรงแรมยกระดับการจัดการให้เป็น SHA หรือ SHA+ และหากพบว่าไม่ปฏิบัติตามอาจมีการถอดชื่อออกจากระบบได้