อย. บุกค้นโกดัง 2 แห่ง ย่านบางกะปิ ลักลอบนำเข้าชุดตรวจ ATK - เครื่องมือแพทย์

08 พ.ย. 2564 | 07:56 น.

ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วม อย. บุกค้นโกดัง 2 แห่ง ย่านบางกะปิ ลักลอบนำเข้าชุดตรวจ ATK หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ชุด PPE เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว เทอร์โมมิเตอร์และผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างจานและซักผ้า มูลค่าของกลางกว่า 5 ล้านบาท

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติงาน กรณีบุกตรวจค้นโกดัง 2 แห่ง ย่านบางกะปิ ลักลอบนำเข้าเครื่องมือแพทย์และวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้แก่  ชุดตรวจ ATK (ชุดตรวจหาเชื้อโควิด 19) หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ชุด PPE เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว เทอร์โมมิเตอร์ และผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างจานและซักผ้า มูลค่าของกลางกว่า 5,000,000 บาท

อย. บุกค้นโกดัง 2 แห่ง ย่านบางกะปิ ลักลอบนำเข้าชุดตรวจ ATK - เครื่องมือแพทย์

สืบเนื่องจากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้มีผู้ฉวยโอกาสลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เกี่ยวกับโรคโควิด 19 โดยไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา 

อย. บุกค้นโกดัง 2 แห่ง ย่านบางกะปิ ลักลอบนำเข้าชุดตรวจ ATK - เครื่องมือแพทย์

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย รอง ผบช.ก. และ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. มีความห่วงใยในความปลอดภัยของ   พี่น้องประชาชนที่อาจได้รับอันตรายจากของปลอมหรือของที่ไม่ได้มาตรฐานดังกล่าว จึงได้สั่งการให้ พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. กวดขันจับกุมผู้กระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง 

ในวันที่ 2 ตุลาคม 2564 เจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก. ปคบ.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สืบสวนเส้นทางขบวนการลักลอบนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย จนสามารถขยายผลทราบว่า มีการลักลอบนำเข้าชุดตรวจ ATK และหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ไปเก็บไว้ที่โกดังสินค้า 2 แห่ง ย่านบางกะปิ จึงเข้าตรวจค้นพบของกลางเป็นจำนวนมาก ดังนี้

1. เครื่องมือแพทย์ ได้แก่ 

  • ชุดตรวจ ATK (ชุดตรวจหาเชื้อโควิด 19) ยี่ห้อ NEWGENE COVID-19 antigen detection kit แบบซอง และแบบกล่อง 1,425 ชุด
  • หน้ากากอนามัยรอบรรจุ ที่หน้ากากมีตัวอักษร “KSG MASK”, หน้ากากอนามัยทางการแพทย์สำเร็จรูป ยี่ห้อ G Lucky, หน้ากากอนามัยชนิด N95 (Surgical Mask) ปลอมยี่ห้อ 3M, หน้ากากอนามัยชนิด N95 (Particulate Respirator Fight the Virus) ปลอมยี่ห้อ 3M และไม่ระบุยี่ห้อ และกล่องบรรจุภัณฑ์เปล่า รวมกว่า 350,000 ชิ้น
  • ชุดกาวน์ (Isolation Gown) และ PPE ยี่ห้อ Heng De และ Shengxinhong 8,000 ชุด
  • เครื่องวัดปริมาณออกซิเจนปลายนิ้ว ยี่ห้อ Lk87 และไม่ระบุยี่ห้อ 3,003 ชิ้น
  • เทอร์โมมิเตอร์ ยี่ห้อ HK3+ และไม่ระบุยี่ห้อ 1,870 ชิ้น

2. วัตถุอันตราย ได้แก่

  • ป้ายห้อยคอกันไวรัส (Virus shut out) 16,000 ชิ้น 
  • ผลิตภัณฑ์ล้างจานใช้กับเครื่องล้างจาน และผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการซักผ้าในระดับอุตสาหกรรม กว่า 100 แกลลอน

จึงทำการตรวจยึดของกลางทั้งหมด คิดเป็นมูลค่ากว่า 5,000,000 บาท และนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายและสืบสวนขยายผลหาตัวผู้ร่วมขบวนการต่อไป เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดดังนี้ 

  1. พระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฐาน นำเข้าเครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้จดทะเบียนสถานประกอบการ, นำเข้าเครื่องมือแพทย์ปลอม, ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ผ่านการประเมินเทคโนโลยี และขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับใบรับแจ้งรายการละเอียด ต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  2. พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฐาน นำเข้าวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 โดยมิได้ขออนุญาต, นำเข้าวัตถุอันตรายที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่มิได้ขึ้นทะเบียน และนำเข้าวัตถุอันตรายที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง ต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ.เตือนผู้ที่ลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้หยุดการกระทำดังกล่าวทันที หากตรวจพบจะดำเนินคดีถึงที่สุด เพราะท่านกำลังทำให้ผู้ป่วยโควิด หรือผู้ที่ต้องการใช้เครื่องมือแพทย์ดังกล่าวได้รับความเสี่ยงจากการแปลผลที่ผิดพลาด เสียโอกาสได้รับการรักษาที่ถูกต้อง หากพี่น้องประชาชนพบเห็น การกระทำความผิด สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ปคบ. 1135 หรือเพจ ปคบ. เตือนภัยผู้บริโภค

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า อย. และ บก. ปคบ. จะดำเนินการเชิงรุก ทั้งการเฝ้าระวังและปราบปรามผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายอย่างเข้มข้นเช่นนี้ต่อเนื่อง เพื่อให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่าชุดตรวจโควิด หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ถุงมือทางการแพทย์ แอลกอฮอล์เจล และผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด 19 ที่ท่านใช้มีคุณภาพและความปลอดภัย รองรับนโยบายผ่อนคลายสถานประกอบการต่าง ๆ ให้สามารถยกระดับมาตรการความปลอดภัย (COVID Free Setting) ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพต่อไป

อย. บุกค้นโกดัง 2 แห่ง ย่านบางกะปิ ลักลอบนำเข้าชุดตรวจ ATK - เครื่องมือแพทย์

สำหรับผลิตภัณฑ์ล้างจานใช้กับเครื่องล้างจาน และผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการซักผ้าในระดับอุตสาหกรรมส่วนมากจัดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 เนื่องจากมีส่วนประกอบของสารเคมีที่มีค่าความเป็นด่างสูง อาจเกิดอันตรายต่อผู้ใช้ จึงต้องมีการประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพจาก อย. ก่อนจึงจะขายได้ ก่อนซื้อผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้ขอให้ผู้บริโภคเลือกจากสถานที่ขายที่เป็นหลักแหล่งน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะชุดตรวจโควิดจะต้องเป็นชุดตรวจที่ได้รับอนุญาตจาก อย. แล้วเท่านั้น เพื่อป้องกันการแสดงผลที่ผิดพลาด ให้ความสำคัญกับการอ่านฉลากและตรวจสอบเลข อย. ทางเว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อ ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ หรือไลน์ @FdaThai และหากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะผิดกฎหมาย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรืออีเมล[email protected]

อย. บุกค้นโกดัง 2 แห่ง ย่านบางกะปิ ลักลอบนำเข้าชุดตรวจ ATK - เครื่องมือแพทย์