กฎใหม่ PayPal เริ่ม ก.พ.2565 สายฟรีแลนซ์ ธุรกิจรับเงินข้ามประเทศต้องรู้!

08 พ.ย. 2564 | 06:09 น.

จุดจบสายฟรีแลนซ์? เมื่อ PayPal เปลี่ยนนโยบาย - ข้อตกลงผู้ใช้งานใหม่ คาดบังคับใช้เริ่ม ก.พ. 2565 สะเทือนกลุ่มบัญชีส่วนตัว ถูกบีบให้จดทะเบียนเป็นบัญชีธุรกิจ ด้านฟรีแลนซ์โวย หวั่น! เสียภาษีเมื่อถอนเงิน พักเงินตามยอดคงเหลือไม่ได้ อวสานธนาคารออนไลน์ชื่อดัง

8 พ.ย.2564 - กลายเป็นกระแสตื่นตัวอย่างมาก สำหรับแวดวง กลุ่มคนทำงานฟรีแลนซ์- กลุ่มผู้ประกอบการ - รับโอนเงินจากต่างประเทศ , นักช้อปออนไลน์ และ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์  เมื่อ PayPal (อ่านว่า เพย์พาล) หรือ แพลตฟอร์มธนาคารออนไลน์ชื่อดัง  ไล่ส่งอีเมล์แจ้งบัญชีผู้ใช้งาน ถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบาย ออกมาตรการใหม่ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มต้นในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2565 

 

โดยต้องการผลักดัน ให้บัญชีส่วนตัว เปลี่ยนเป็นบัญชีธุรกิจ ที่ต้องลงทะเบียนพาณิชย์ (จดทะเบียนการค้า)มาก่อนแล้วเท่านั้น มีการวิเคราะห์กันว่า อาจทำให้ผู้ใช้บัญชี ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ขณะโอนเงินออก และไม่สามารถใช้สำหรับการพักเงินตามยอดคงเหลือได้ 

นโยบายใหม่ PayPal เริ่มปีหน้า 

โดย Paypal ประเทศไทยไทย ประกาศ ในเว็บไซต์ www.paypal.com ถึงรายละเอียดนโยบายใหม่ ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้ในปี 2022 หรือ ปี 2565 ไว้ว่า ...

กฎใหม่ PayPal เริ่ม ก.พ.2565 สายฟรีแลนซ์ ธุรกิจรับเงินข้ามประเทศต้องรู้!

  • หากคุณเปิดบัญชีก่อนวันที่ 7 มีนาคม 2021 จำเป็นต้องดำเนินการยืนยันตัวตน เพื่อใช้ดำเนินการชำระเงินต่างๆ ได้ตามปกติในประเทศไทย คุณจะต้องยืนยันชื่อและนามสกุลภาษาอังกฤษตามที่ปรากฏในเอกสารประจำตัวที่หน่วยงานรัฐออกให้รวมทั้งรายละเอียดอื่นๆ ตามที่เกี่ยวข้อง

 

  • โปรดทราบว่าเจ้าของบัญชีส่วนตัวหรือบัญชีธุรกิจ PayPal ที่ไม่ได้จดทะเบียนธุรกิจในประเทศไทยจะไม่สามารถรับการชำระเงินหรือพักเงินตามยอดคงเหลือในบัญชี PayPal ใน PayPal ประเทศไทย

 

  • หากคุณเป็นองค์กรธุรกิจที่จดทะเบียนในประเทศไทยและผ่านมาตรการยืนยันตัวตน KYB คุณจะยังคงสามารถพักยอดเงินคงเหลือไว้ในบัญชี PayPal ประเทศไทยได้ อย่างไรก็ตาม โปรดทราบว่าคุณจะถอนยอดเงินคงเหลือเป็นสกุลเงิน THB เข้าบัญชีธนาคารที่ลงทะเบียนไว้สำหรับธุรกิจเดียวกับที่ใช้บัญชีธุรกิจ PayPal ของคุณเท่านั้น หากในปัจจุบันนี้คุณยังไม่มีบัญชีธนาคารประเทศไทยที่ผูกไว้กับบัญชีธุรกิจ PayPal โปรดเพิ่มโดยทันทีเพื่อหลีกเลี่ยงการเข้าถึงเงินของคุณที่ล่าช้า

 

  • หากคุณไม่ใช่ธุรกิจจดทะเบียนในประเทศไทยหรือเป็นธุรกิจจดทะเบียนในประเทศไทยที่ไม่ผ่านมาตรการยืนยันตัวตน KYB ก่อนวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2022 โปรดใช้จ่ายหรือถอนยอดคงเหลือทั้งหมดในบัญชีของคุณก่อนวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2022 ไม่เช่นนั้น อาจมีการโอนยอดเงินคงเหลือของคุณโดยอัตโนมัติไปยังบัญชีธนาคารที่ผูกไว้ (และถ้าสำเร็จ บัญชีของคุณจะเกิดการโอนย้ายไปยัง PayPal ประเทศไทย) หรืออาจไม่มีการโอนย้ายบัญชีของคุณไปยัง PayPal ประเทศไทย ซึ่งในกรณีนี้ ความสามารถของบัญชีของคุณจะถูกจำกัด โปรดรอรับการแจ้งเตือนเพิ่มเติมจาก PayPal เกี่ยวกับกรณีนี้

 

สรุปนโยบายใหม่ PayPal ฉบับย่อ

ล่าสุด ผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก ชื่อ Karel Theodulf ได้โพสต์ถึง ประเด็น PayPal เตรียมออกมาตรการใหม่ ถึงผลกระทบที่ผู้ใช้งานจะได้รับ โดยเชื่อว่าจะกระทบต่ออาชีพฟรีแลนซ์ ที่ไม่มีรายได้เข้ามาในทุกเดือนๆ ว่า .....

 

เรื่องนี้สำคัญมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่ใช้ PayPal ในตอนนี้

ตอนนี้ PayPal ได้มาถึงจุดจบสำหรับผู้ใช้คนไทยแล้ว เพราะว่าตอนนี้ทาง PayPal ได้มีการเตรียมออกมาตรการใหม่ภายในปีหน้า ซึ่งจะสร้างผลกระทบอย่างมากสำหรับนักวาดฟรีแลนซ์ที่หาเงินจากต่างประเทศ รวมทั้งใครก็ตามที่ต้องการจะส่งเงินให้กันระหว่างประเทศ

 

เราจะสรุปให้เข้าใจง่ายๆในโพสนี้ให้เพราะสำคัญมากจริงๆ หากตกหล่นอะไรก็ขออภัยด้วย สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ลิ้งค์ด้านล่างนี้ถ้าไม่เข้าใจที่สรุปไว้ 
https://www.paypal.com/th/webapps/mpp/thailand-relaunch-faq?locale.x=th_TH
https://www.blognone.com/node/125704

 

มาตรการใหม่ของ PayPal แบบคร่าวๆ

  1. บัญชีส่วนตัว PayPal จะไม่สามารถพักเงินตามยอดคงเหลือในบัญชีหรือถอนเงินได้ และจะไม่สามารถส่งหรือรับการชำระเงินระหว่างประเทศจากเพื่อนและครอบครัวได้อีกต่อไป 
  2. การที่จะถอนเงินได้จากบัญชีนั้น ผู้ใช้จะต้องใช้บัญชีธุรกิจที่ได้รับการยืนยันตัวตนผ่านการลงทะเบียนพาณิชย์เท่านั้น
  3. หากยินยอมการยืนยันตัวตน ผู้ใช้จะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มทุกครั้งที่ถอนเงิน

 

(อัพเดทเล็กน้อย สำหรับคนที่สมัครเป็นบัญชีธุรกิจอยู่แล้วตั้งแต่แรก ยังไงก็ต้องผ่านการยืนยันตัวตนเช่นกัน ไม่อย่างงั้นก็จะใช้ไม่ได้อยู่ดี)

 

ผลกระทบที่จะเกิดขึ้น 

นักวาดที่ต้องการหาเงินผ่านทาง PayPal โดยคอมมิชชั่นจำเป็นต้องลงทะเบียนพาณิชย์ ไม่อย่างงั้นจะใช้ไม่ได้เลย ซึ่งนั้นหมายความว่านักวาดที่ต้องการใช้ PayPal จะต้องยอมให้งานวาดรูปของตัวเองเป็นธุรกิจจริงๆผ่านการลงทะเบียนพาณิชย์ ต้องทำรายได้ให้ได้ทุกๆเดือน และก็ต้องเสียภาษีเพิ่มด้วย เช่นเดียวกันกับใครก็ตามที่ต้องการส่งเงินระหว่างประเทศให้ใครก็ตามแบบส่วนตัว (ส่วนกับการซื้อของพวกร้านค้าออนไลน์อาจจะยังใช้จ่ายได้ปกติ ทางนี้เองก็ยังไม่แน่ใจ) เพราะจะไม่มีระบบการส่งเงินแบบ "เพื่อนและครอบครัว" อีกต่อไป ถ้าไม่ได้ยืนยันตัวตนก็จะไม่สามารถส่งเงินให้กับใครได้ทั้งนั้น

 

สรุปคือ นี่เป็นจุดจบสำหรับคนไทยที่ใช้บัญชี PayPal ทุกคนเลย เพราะมันจะใช้งานอะไรไม่ได้เลยถ้าไม่ได้ไปยืนยันตัวตนผ่านการลงทะเบียนพาณิชย์ ง่ายๆเลยก็คือ PayPal จะกลายเป็นของสำหรับธุรกิจจริงๆเท่านั้นไป ไม่เหลืออิสระในการใช้ต่อไปแล้ว ส่วนตัวเราเชื่อว่าเหตุผลที่มันกลายเป็นแบบนี้ก็เพราะว่าผู้มีอำนาจคงต้องการหาทางเก็บภาษีเพิ่ม ซึ่งเราเห็นว่ามันก็แย่มากๆเพราะทุกวันนี้สำหรับนักวาดฟรีแลนซ์อย่างเรา PayPal เป็นหนทางที่ช่วยหาเงินจากคนนอกมาประทังชีวิตในได้เวลาที่ต้องการ แต่ว่าตอนนี้มันถูกจำกัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

สำหรับบางคน นี่อาจจะไม่ได้เป็นปัญหาอะไรมากเพราะก็ไม่มีปัญหากับเรื่องขั้นตอน แต่ในมุมมองของเราคือมันไม่แฟร์เลย เพราะอาชีพนักวาดฟรีแลนซ์อย่างเราๆก็ไม่ใช่ว่าจะมีรายได้เข้ามาทุกๆเดือนเสมอ

 

R.I.P PayPal Thailand

 

PayPal คืออะไร?

สำหรับ PayPal เป็นหนึ่งในเครือธุรกิจของ eBay  เว็บช็อปปิ้งออนไลน์อันดับ 1 ของโลก มีหน้าที่ เป็นตัวกลาง คอยรับ-ส่งเงินออนไลน์จากผู้ใช้ทั่วโลก ที่นำบัญชีธนาคารของตัวเองไปผูกไว้กับบัญชี PayPal นอกจากนี้ PayPal ยังเปิดช่องทางให้ผู้ใช้สามารถรับเงินจากคนที่ไม่ใช่ผู้ใช้ PayPal แต่มีบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตได้ ทำให้เป็นที่นิยมของทั้งในกลุ่มผู้ทำงานฟรีแลนซ์ , กลุ่มซื้อสินค้าออนไลน์ และบุคคลทั่วไปอีกด้วย