เสี่ยโจ้ ปัตตานี คือใคร ? บนเส้นทางสารพัดคดีสีเทา

05 พ.ย. 2564 | 09:03 น.

ตำรวจกองปราบจับ "เสี่ยโจ้ ปัตตานี " หรือ “สหชัย เจียรเสริมสิน” ผู้ต้องหาคดีฟอกเงินและค้าน้ำมันเถื่อนในพื้นที่ภาคใต้ เขาคือใครกันเเน่ ? เเละเส้นทางสารพัดคดีสีเทามีอะไรบ้าง

ชื่อของ “เสี่ยโจ้ ปัตตานี” หรือ นายสหชัย เจียรเสริมสิน อายุ 53 ปี  กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง หลังจากตกเป็นผู้ต้องหาคดีฟอกเงิน ค้าน้ำมันเถื่อนในพื้นที่ภาคใต้ และถูกตำรวจกองปราบจับกุมได้จากย่านห้วยขวางระหว่างหลบหนี

ข้อมูลการสืบสวนพบว่า “เสี่ยโจ้” ใช้หนังสือเดินทางของประเทศกัมพูชาเดินทางเข้ามากบดานย่านห้วยขวาง ตำรวจจึงวางแผนจับกุม ก่อนจะรวบรวมพยานหลักฐานเสนอ ปปง.ยึดทรัพย์เพราะเป็นความผิด พ.ร.บ.ฟอกเงิน  

 

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อปี 2555 กอ.รมน.ได้จับกุม เสี่ยโจ้ ที่จังหวัดปัตตานี พร้อมกับยึดของกลาง เป็นเงินสด 46 ล้านบาท , น้ำมัน 2000 ลิตร แต่ไปพบหลักฐานการซื้อขายน้ำมันเถื่อน จำนวน 500 ล้านลิตร

พร้อมบัญชีจ่ายส่วยให้กับเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน จึงดำเนินคดีเรื่องการค้าน้ำมันเถื่อน จากนั้นก็ได้ดำเนินคดีเพิ่มเติม ในความผิด พ.ร.บ.ฟอกเงิน

เนื่องจากการค้าน้ำมันเถื่อน เข้าข่ายความผิดมูลมูลฐาน ซึ่งได้ออกหมายจับเสี่ยโจ้ในเวลาต่อมา แต่เสี่ยโจ้พยายามหลบหนีมาโดยตลอด

ตำรวจได้ตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินคดีกับผู้ค้าน้ำมันเถื่อนทั้งคดีเก่าและใหม่ จะขยายผล ตรวจสอบทรัพย์สิน คดีฟอกเงิน ส่วนจะเกี่ยวข้องกับขบวนการน้ำมันเถื่อนที่ตำรวจน้ำจับกุมเมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมาหรือไม่นั้น ก็อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

เสี่ยโจ้ ปัตตานี คือใคร ? บนเส้นทางสารพัดคดีสีเทา

“เสี่ยโจ้ ปัตตานี” เป็นใคร ??    

นายสหชัย เจียรเสริมสิน คนทั่วไปรู้จักในชื่อ “เสี่ยโจ้” เจ้าของธุรกิจ ห้างหุ้นส่วนจำกัด สหทรัพย์ค้าไม้ ตั้งอยู่ในเขตอุตสาหกรรม จ.ปัตตานี ทำธุรกิจค้าไม้ต่อเรือประมง รายใหญ่ ไม้ส่วนใหญ่นำเข้ามาจาก สปป.ลาว เรียกได้ว่าเป็นผู้ทรงอิทธิพลในพื้นที่ภาคใต้ก็ว่าได้

แน่นอนว่าเขาเป็นหนึ่งในบุคคลที่ตำรวจรู้จักกันดีและเป็นที่ต้องการตัว

เส้นทางการทำธุรกิจของ “เสี่ยโจ้”

เริ่มทำธุรกิจจากการเป็นเจ้าของแพปลา ก่อนผันตัวเป็นเจ้าของโต๊ะพนันฟุตบอล และหวยเถื่อน จนพบช่องทางค้าไม้เพื่อใช้กับอู่ต่อเรือ และซ่อมเรือ ได้ร่วมลงทุนทำธุรกิจค้าไม้ระหว่างประเทศ

โดยประมูลและสัมปทานไม้คุณภาพดี เช่น ไม้ตะเคียนลาว แล้วแปรรูปที่อู่ต่อเรือต้องการ โดยได้ตั้งบริษัทนำเข้าที่ จ.หนองคาย และ จ.บึงกาฬ เพื่อส่งต่อมายัง จ.ปัตตานี แล้วนำส่งให้ หจก.สหทรัพย์ค้าไม้ อีกทอดหนึ่ง

เขาเริ่มเห็นช่องทางในการค้าน้ำมันเถื่อนข้ามชาติ และเปิดร้านรับแลกเงินตราขึ้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อให้การทำธุรกิจเป็นไปแบบครบวงจร

เดือน ต.ค.2555 กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า และดีเอสไอ เข้าตรวจค้น หจก.สหทรัพย์ทวีค้าไม้ ในข้อหาค้าน้ำมันเถื่อน ฟอกเงิน ค้าไม้เถื่อน และพัวพันกับขบวนการก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้

พบ “บัญชีส่วย” มีชื่อของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในเเวดวงตำรวจและศุลกากร จำนวนหนึ่ง

ชื่อของเขาโด่งดังขึ้นเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.2557  หลัง คสช.เข้ายึดอำนาจ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า นำกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้น หจก.สหทรัพย์ทวีค้าไม้อีกครั้ง ยึด “ตราประทับ” เข้าเมืองได้

มีการประกันตัวในข้อหาปลอมแปลงเอกสาร ก่อนที่ศาลจังหวัดปัตตานี ตัดสินลงโทษเสี่ยโจ้ 1 ปี 9 เดือน เขาหลบหนีจากศาลจังหวัดปัตตานีไปอยู่นอกประเทศ

ชุดภัยแทรกซ้อนของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กดดันอย่างหนัก ว่ากันว่าเขารู้จักผู้ใหญ่ในวงการการเมืองและต้องการให้ช่วยเหลือ

ปี 2560 ลือกันว่าเขากลับมาอาศัยที่บ้านใน จ.ปัตตานี จนมีการตั้งคำถามว่าทำไมจึงไม่ถูกจับกุม

เสี่ยโจ้ ปัตตานี คือใคร ? บนเส้นทางสารพัดคดีสีเทา

เส้นทางสารพัดคดีสีเทา “เสี่ยโจ้ ปัตตานี”    

ข้อมูลของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พบว่าเสี่ย ถูกดำเนินคดีอาญาทั้งหมด 14 คดี

  1. คดี 1/2555 แจ้งความอันเป็นเท็จหรือให้ถ้อยคำเท็จต่อเจ้าพนักงานงาน โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ สถานะคดี คือ อัยการสั่งฟ้อง ขาดอายุความ
  2. คดี 763/2546 เล่นการพนันสลากกินรวบ (ฝ่ายเจ้ามือ) โดย สภ.เมืองปัตตานี สถานะคดีคือ อัยการสั่งฟ้องคดีต่อศาลแล้ว ขาดอายุความ
  3. คดี 820/2546 ร่วมกันนำของที่ยังมิได้เสียภาษีฯ เข้ามาในราชอาณาจักร โดย สภ.เมืองปัตตานี อัยการสั่งฟ้อง แต่ศาลพิพากษายกฟ้อง เสี่ยโจ้ได้เสียค่าปรับ และจ่ายค่าสินบนนำจับให้ชุดจับกุม
  4. คดี 238/2546 ร่วมกันทำให้เสียหายซึ่งเรือของกลางที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึด โดย สภ.สายบุรี จ.ปัตตานี พนักงานสอบสวนสั่งฟ้อง แต่อัยการสั่งไม่ฟ้อง คดีขาดอายุความ
  5. คดี 1686/2555 ร่วมกันนำน้ำมันเชื้อเพลิงที่ยังไม่ได้เสียภาษี เข้ามาในราชอาณาจักร โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.)  พนักงานสอบสวนสั่งฟ้อง อัยการสั่งสอบเพิ่ม
  6. คดี 860/2557 ทำขึ้น ปลอมขึ้น ซึ่งดวงตราสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศ โดย สภ.เมืองปัตตานี คดีนี้ศาลพิพากษาจำคุก 1 ปี 9 เดือน (เสี่ยโจ้ หลบหนีจากศาล)
  7. คดี 878/2557 เจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เป็ฯผู้สนับสนุน คดีนี้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองปัตตานี ส่งสำนวนให้ ป.ป.ท.
  8. คดี 918/2557 ตั้งและประกอบกิจการโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต โดย สภ.เมืองปัตตานี พนักงานสอบสวนสั่งฟ้อง ในชั้นอัยการ ไม่สามารถตรวจสอบได้
  9. คดี 956/2557 ปลอมเอกสาร โดย สภ.เมืองปัตตานี พนักงานสอบสวนและอัยการสั่งไม่ฟ้อง คดีขาดอายุความ
  10. คดี 1412/2557 หลบหนีไประหว่างการควบคุมของเจ้าพนักงานตำรวจ โดย สภ.เมืองปัตตานี พนักงานสอบสวนสั่งฟ้อง ออกหมายจับ ภายหลังมีการถอนหมายจับ 
  11. คดี 3322/2557 ขอให้หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงาน โดย สภ.เมืองสมุทรปราการ พนักงานสอบสวนสั่งฟ้อง อัยการสั่งไม่ฟ้อง อยู่ระหว่างรออัยการสูงสุดชี้ขาด
  12. คดี 559/2561 หลบหนีไประหว่างคุมขังตามอำนาจศาล โดย สภ.เมืองปัตตานี พนักงานสอบสวนสั่งฟ้อง มีหมายจับจากศาลจังหวัดปัตตานี ที่ออกแทนหมายเดิม (1412/2557) เป็นหมายจับที่ จ.559/2561 ยังมีผลบังคับใช้
  13. คดี 871/2561 เป็นเป็นเจ้าของเรือ ไม่ได้ติดตั้งระบบติดตามเรือ โดย สน.บางเขน กรุงเทพฯ พนักงานสอบสวนสั่งฟ้อง แต่เสี่ยโจ้หนีประกัน คดีขาดอายุความ
  14. คดี 1993/2561 เรือไม่มีใบอนุญาตทำการประมง แต่ใช้ทำการประมง โดย สภ.เมืองชลบุรี อยู่ระหว่างการสอบสวน ออกหมายเรียกครั้งที่ 2

เสี่ยโจ้ ปัตตานี คือใคร ? บนเส้นทางสารพัดคดีสีเทา เสี่ยโจ้ ปัตตานี คือใคร ? บนเส้นทางสารพัดคดีสีเทา