ฝุ่น PM 2.5 ฤดูหนาว กทม. ช่วงไหนพีคสุด พร้อมรับมือแค่ไหน

03 พ.ย. 2564 | 20:05 น.

เข้าสู่ฤดูหนาวทีไร ปัญหาที่ตามาก็คือ "ฝุ่น PM 2.5" โดยเฉพาะในพื้นที่ กทม. ช่วงไหนพีคสุด เเละพร้อมรับมือแค่ไหน

เกาะติดประเด็น “ฝุ่นPM2.5” เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว ทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และภาคเหนือ หลายคนเริ่มกังวลว่า ฝุ่น PM 2.5 ในปีนี้จะต้องเตรียมรับมืออย่างไร เพราะปัญหาโควิดก็ยังอยู่ โดยเฉพาะในพื้นที่ กทม.

ล่าสุด พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ในช่วงหน้าหนาวของทุกปีระหว่างเดือน ธ.ค.-ก.พ. ใน กทม.มีโอกาสที่จะเกิดสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 มักจะเกินค่ามาตรฐานในเดือนมกราคมของทุกปี ซึ่งในปีที่ผ่านมา กทม.เริ่มเกิดสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐานเริ่มตั้งแต่เดือน ธ.ค.63

สาเหตุจากมวลอากาศเย็นที่แผ่ลงมามีกำลังอ่อนลง ทำให้เกิดลมอ่อนหรือลมสงบ และลมที่พัดมาจะนำฝุ่นละอองจากการเผาในที่โล่งจากภาคกลางและประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาทางด้านตะวันออกของ กทม. ทำให้เกิดฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ กทม.สะสมสูงขึ้น

พร้อมรับมือแค่ไหน ฝุ่น PM 2.5 แค่ไหน

กทม.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะช่วงใกล้หน้าหนาวที่กำลังจะถึงนี้ โดย กทม.มีสถานีตรวจวัดฝุ่นละออง PM2.5 แบบถาวร ทั้งสิ้น 70 จุดทั่ว กทม. บริเวณริมถนนที่มีการจราจรหนาแน่น ในพื้นที่พักอาศัย และบริเวณสวนสาธารณะ  

ในบริเวณพื้นที่เสี่ยงที่ไม่มีสถานีตรวจวัดฝุ่น PM2.5 กทม. มีเครื่องตรวจวัดฝุ่นละออง PM2.5 แบบติดตั้งนอกอาคาร และรถตรวจวัดคุณภาพอากาศ เพื่อเข้าไปวัดปริมาณฝุ่นในทุกพื้นที่ เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์ฝุ่น PM2.5หากพบว่ามีพื้นที่ฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน กทม.จะลดฝุ่นละอองในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างเร่งด่วน เพื่อเป็นการควบคุมมลพิษทางอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานและปลอดภัยต่อสุขภาพของประชาชน

สามารถเข้าไปดูข้อมูลคุณภาพอากาศของกรุงเทพมหานครแบบ Real Time ได้ที่เว็บไซต์ www.air4bangkok.com www.bangkokairquality.com และแอปพลิเคชั่น AirBKK เพื่อตรวจสอบคุณภาพอากาศเพื่อเตรียมป้องกันตัวเองไว้ก่อนได้