"เดลตาพลัส" แพร่เชื้อเร็วขึ้น 15% หมอเฉลิมชัยเปิด 9 ข้อโควิดกลายพันธุ์

26 ต.ค. 2564 | 01:31 น.

หมอเฉลิมชัยเผยข้อมูลเดลตาพลัสแพร่เชื้อเร็วขึ้น 15% หลังไทยพบผู้ติดเชื้อรายแรกที่จังหวัดอยุธยา พร้อมเปิด 9 ข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสก่อโควิด-19 และการกลายพันธุ์

ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาพลัสแล้ว 1 ราย โดยถือว่าเป็นสถานการณ์ที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เพราะเชื้อดังกล่าวมีการแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วขึ้น 15% มากกว่าสายพันธุ์เดลตาที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ในปัจจุบัน 
ล่าสุด น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยมีข้อความว่า
ไทยพบไวรัสเดลตาพลัส (Delta Plus) รายแรกที่จังหวัดอยุธยา แพร่ระบาดเร็วขึ้น 15%

ไทยพบผู้ติดเชื้อเดลตาพลัส 1 ราย

หมอเฉลิมชัย ระบุว่า   หลังจากที่มีข่าวการระบาดของไวรัสกลายพันธุ์ เดลตาพลัสในอังกฤษ โดยพบจำนวนผู้ติดเชื้อ 6% จนทางการอังกฤษจัดให้เป็น VUI (Variant Under Investigation) เนื่องจากมีความสามารถในการระบาดเพิ่มขึ้น 15% แต่ยังไม่ได้ยกระดับขึ้นเป็นไวรัสที่น่าเป็นกังวล : VOC (Variant of Concern) เพราะยังขาดข้อมูลเรื่องความรุนแรงในการก่อโรค และการดื้อต่อวัคซีน
ไวรัสเดลต้าพลัส เป็นปัจจัยที่ทางอังกฤษให้ความสนใจ เพราะเกิดขึ้นในห้วงเวลาเดียวกับที่มีการระบาดระลอกใหม่ มีผู้ติดเชื้อหลายหมื่นคนต่อวัน
แต่คงไม่ได้เกิดจากปัจจัยไวรัส Delta Plus เพียงลำพัง แต่น่าจะเกิดจากการผ่อนคลายมาตรการของทางการอังกฤษ ร่วมกับการที่ประชาชนอังกฤษหย่อนวินัยในการป้องกันโรคระบาด

ทางกรมควบคุมโรค ได้แถลงว่า พบไวรัส Delta Plus ที่อยุธยา จากการถอดรหัสจีโนม ซึ่งทำเป็นประจำอยู่แล้ว และเคยพบว่ามีสายพันธุ์ย่อยของไวรัสเดลต้าในประเทศไทย 4 สายพันธุ์ ซึ่งไม่ได้มีลักษณะการแพร่ระบาด หรือความสามารถในการก่อโรครุนแรง แตกต่างกับไวรัสสายพันธุ์เดลต้า ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564
ในช่วงเดือนกันยายน 2564 จากการถอดรหัสตามปกติ ได้พบผู้ติดเชื้อที่จังหวัดอยุธยา เป็นไวรัสเดลตาพลัส ( AY.4.2)
จึงสมควรที่จะทำความรู้จักไวรัสก่อโรคโควิด และไวรัสกลายพันธุ์ สายพันธุ์ย่อย เดลตาพลัส ดังนี้
1.โควิดเกิดจากไวรัสตระกูลโคโรนาลำดับที่ 7
2.ไวรัสโคโรนา เป็นไวรัสอาร์เอ็นเอ (RNA) ที่เป็นสารพันธุกรรมเดี่ยว ไม่เหมือนสิ่งมีชีวิตอื่น ที่มีดีเอ็นเอ (DNA) ที่เป็นสารพันธุกรรมคู่

ไทยพบผู้ติดเชื้อเดลตาพลัสที่อยุยา 1 ราย
3.สิ่งมีชีวิตสารพันธุกรรมเดี่ยว จะมีการกลายพันธุ์ได้ง่าย
4.จากการกลายพันธุ์ของไวรัสโคโรนา ขณะนี้มีจำนวนโดยประมาณมากกว่า 1,000 สายพันธุ์หลักและสายพันธุ์ย่อย
5.ในการแบ่งกลุ่มไวรัสสายพันธุ์ต่างๆ จะใช้เรื่องความสามารถในการแพร่ระบาด ความรุนแรงในการก่อโรค และการดื้อต่อวัคซีน โดยกลุ่มที่ถือว่ามีความสำคัญก็คือ กลุ่มที่น่ากังวล (VOC) ได้แก่ แอลฟ่า เบต้า แกมมา และเดลตา
6.ในกลุ่มไวรัสเดลตานั้น พบสายพันธุ์ย่อยแล้วกว่า 20 สายพันธุ์ โดยในเดือนสิงหาคม 2564 ไทยพบสี่สายพันธุ์ย่อย ซึ่งไม่มีไวรัสสายพันธุ์เดลต้าพลัส
7.ไวรัสสายพันธุ์เดลตาพลัส เป็นสายพันธุ์ย่อย จากสายพันธุ์ที่เคยพบเมื่อเดือนสิงหาคมแล้ว และขณะนี้พบระบาดในประเทศอังกฤษ
8.ขณะนี้ประเทศไทย ได้พบไวรัสเดลต้าพลัสหนึ่งราย นับเป็นรายแรกที่จังหวัดอยุธยา
9.เดลต้าพลัส เป็นไวรัสสายพันธุ์ย่อย ที่พบว่ามีการระบาดกว้างขวางรวดเร็วกว่าไวรัสเดลต้า 15% ส่วนความรุนแรงในการก่อโรคและการดื้อต่อวัคซีนยังไม่มีการรายงาน
กล่าวโดยสรุป
ไทยได้พบไวรัสสายพันธุ์เดลต้าพลัสแล้ว นับเป็นรายแรก ที่จังหวัดอยุธยา และยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายอื่นๆเพิ่มเติม
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะแถลงรายละเอียดในวันที่ 26 ตุลาคม 2564
เดลตาพลัส แพร่รวดเร็วขึ้น 15% เมื่อเทียบกับไวรัสสายพันธุ์เดลตา จึงสมควรจะต้องระมัดระวัง แต่ยังไม่ต้องตระหนกตกใจ เพียงแต่ให้ตระหนักว่า ไวรัสมีความสามารถในการปรับตัวเก่งมาก มนุษย์จึงต้องต่อสู้อย่างเต็มที่ ทั้งในเรื่องวินัยในการป้องกันตนเอง การเร่งฉีดวัคซีน ตลอดจนมาตรการต่างๆที่รัฐบาลทุกประเทศจะต้องระดมออกมาเพื่อควบคุมโรคระบาดครั้งนี้
สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (covid-19) ในประเทศไทยวันที่ 26 ตุลาคม 64 นั้น "ฐานเศรษฐกิจ" ติดตามข้อมูลรายงานจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. พบว่า ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 7,706 ราย  ผู้ป่วยสะสม(ตั้งแต่ 1 เม.ย.64) 1,838,000 ราย  เสียชีวิตเพิ่ม 33 ราย หายป่วย 9,532 ราย กำลังรักษา 98,150 ราย หายป่วยสะสม(ตั้งแต่ 1 เม.ย.64) 1,722,422 ราย