อัพเดทพายุลูกใหม่ กรมอุตุฯคาดกระทบอีสาน-กลางฝนเพิ่ม

25 ต.ค. 2564 | 09:34 น.

เกาะติดความคืบหน้าพายุลูกใหม่ กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุยังต้องติดตาม แต่หากขึ้นฝั่งเวียดนามจะส่งผลกระทบกับอีสานตอนล่าง-กลางตอนล่าง มีฝนเพิ่ม ด้านทีมกรุ๊ป เผย พายุมาเร็วขึ้นแต่ไม่แน่ใจจะมีผลต่อไทยหรือไม่ต้องรอติดตามระหว่างวันที่ 28-29 ต.ค.นี้

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าระหว่างวันที่ 25 -28 ต.ค.64 มีหย่อมความกดอากาศต่ำเคลื่อนตัวจากทะเลจีนใต้ เข้าสู่ชายฝั่งเวียดนามตอนล่าง ส่วนจะแรงขึ้นเป็นถึงระดับพายุได้หรือไม่ ยังต้องติดตาม และเมื่อเคลื่อนขึ้นฝั่ง คาดว่าจะทำให้ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง มีฝนเมฆและฝนเพิ่มขึ้นได้ เนื่องจากระยะนี้ บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นยังปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้หย่อมความกดอากาศต่ำอ่อนกำลังลงได้ 

 

ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศ จากกรมอุตุนิยมวิทยา เป็นระยะๆ เพราะข้อมูลมีการเปลี่ยนแปลงตลอด (ข้อมูลนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ )

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนวันที่ 25 ต.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนวันที่ 26 ต.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนวันที่ 27 ต.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนวันที่ 28 ต.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนวันที่ 29 ต.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนวันที่ 30 ต.ค.
 

ด้านนายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานกรรมการบริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จํากัด (มหาชน) หรือ ทีมกรุ๊ป โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Chawalit Chantararat"เกี่ยวกับพายุลูกใหม่ โดยระบุว่า 

 

พายุดีเปรสชั่นที่ไม่เกี่ยวกับไทย อาจจะเป็นหมายเลข 21 จะทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน แล้วเป็นพายุไต้ฝุ่น คาดว่าจะไปมีผลทำให้ฝนตกหนัก ในแถบชายทะเลด้านตะวันออกของญี่ปุ่นตั้งแต่ โอซากา  นาโงยา  โตเกียว และ เซนไดในช่วงประมาณวันที่ 31 ต.ค.ถึง 3 พ.ย. นี้ ไม่มีผลต่อไทย

 

ส่วนลูกอื่น ที่อาจจะมีผลต่อเวียดนาม  กัมพูชา และลาวใต้นั้น คาดว่าจะมาเร็วขึ้นโดยจะมีผลประมาณ 26 ถึง 28 ต.ค.นี้ จะทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ตั้งแต่เมือง ตวีฮหว่า ญาจาง โฮจิมินซิตี้ พนมเป็ญ  สตรึงเต็ง  และมีฝนตกปานกลางที่เมืองปากเซ 

 

โดยยังไม่แน่ว่าจะ มีผลต่อภาคอิสาน หรือภาคตะวันออก หรือภาคกลางของไทย ประมาณ 28 และ 29 ต.ค.นี้ หรือไม่ ยังไม่แน่นอน 

 

ทั้งนี้ขอให้ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดกับกรมอุตุนิยมวิทยาต่อไป

ทีมกรุ๊ปเกาะติดความคืบหน้าพายุลูกใหม่

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก"พยากรณ์อากาศประเทศไทย" โดยบริษัท ซีพีเอส เ​ว​เธอร์​ จำกัด และ บริษัท​ ซีพี​เอส​ อะกริ จำกัด ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน"ฟ้าฝน"ระบุว่า ขณะนี้มีระบบที่กำลังสะสมพลังงานก่อตัวเป็นพายุ ทางตะวันออกของเวียดนาม  โดยยังก้ำกึ่งว่าจะสามารถฟอร์มตัวขึ้นมีพลังงานในระดับพายุได้หรือไม่

 

อย่างไรก็ตามสามารถอัพเดทผลพยากรณ์แสดงปริมาณฝนรายวันของ 25 ต.ค. - 1 พ.ย.ได้ดังนี้

 

  • วันที่ 25-26 ต.ค. ฝนเน้นใต้ กระจายเหนือ ตะวันออกติดกัมพูชา ตอนล่างของอีสาน
  • ระบบที่กำลังสะสมพลังงานก่อตัวเป็นพายุ ทางตะวันออกของเวียดนามในขณะนี้นั้น ยังก้ำกึ่งว่าจะสามารถฟอร์มตัวขึ้นมีพลังงานระดับพายุได้หรือไม่ ทั้งนี้ผลการพยากรณ์ล่าสุดพบว่า ระบบดังกล่าวจะเคลื่อนที่มุ่งหน้าทางตะวันออกเฉียงใต้ของเวียดนาม ระดับพลังงานจะเพิ่มขึ้นก่อนเข้าฝั่งประมาณ 27 ต.ค. 
  • หากดูรูปพยากรณ์ปริมาณฝนรายวันของ 27 ต.ค. จะเห็นว่า กลุ่มฝนขนาดใหญ่ตอนล่างของเวียดนามคือกลุ่มฝนจากระบบดังกล่าว ในส่วนไทย จะเห็นว่ามีกลุ่มฝนเคลื่อนเข้าภาคตะวันออก และมีฝนกระจายบริเวณอีสานล่าง นอกจากนี้ มีฝนเน้นใต้และตอนบนของเหนือ

พยากรณ์ปริมาณฝนรายวัน ในวันที่  27 ต.ค.

 

  • กลุ่มฝนจากระบบดังกล่าวจะเคลื่อนที่เฉียงขึ้นทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ
  • 28 ต.ค. ฝนจะเพิ่มขึ้นชัดเจนบริเวณ ภาคตะวันออก อีสาน ตะวันตก และกลางตอนล่าง นอกจากนี้มีฝนเน้นใต้และตอนบนของเหนือ
  • 29 ต.ค. ฝนเน้น อีสาน ตะวันตก ตอนบนของเหนือ ใต้ฝั่งตะวันตกและตอนใต้ กระจายตะวันออกและกลาง

วันที่ 30 ต.ค. - 1 พ.ย. จะมีลมกำลังแรงพัดเข้าภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย 

  • 30 ต.ค. ฝนเน้นใต้ เหนือ อีสานล่าง ตะวันออก ตะวันตก
  • 31 ต.ค. ฝนเน้นด้านขวานลงไปถึงใต้ (มาเต็ม) ตะวันออก เหนือ กระจายอีสาน กลางตอนล่าง
  •  1 พ.ย. ฝนเน้นด้านขวานลงไปถึงใต้ เหนือ กระจายอีสาน ตะวันตก