“ส.ส.ระยอง”เสนอ 28 ธ.ค.ของทุกปีเป็น“วันหยุดราชการประจำภาคตะวันออก”

21 ต.ค. 2564 | 13:13 น.

​​​​​​​“นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์” ส.ส.ระยอง ปชป. เสนอวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช 28 ธ.ค.ของทุกปี เป็น “วันหยุดราชการประจำภาคตะวันออก” สำหรับภาคตะวันออกทั้ง 8 จังหวัด

นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ได้ทวง “วันหยุดราชการประจำภาคตะวันออก” ด้วยการโพสต์ข้อความ ขอเป็นตัวแทนพี่น้องชาวจังหวัดระยอง และพี่น้องชาวภาคตะวันออกทั้ง 8 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดชลบุรี จังหวัดระยอง จังหวัดจันทบุรี จังหวัดตราด จังหวัดสระแก้ว จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดนครนายก เพื่อเรียกร้อง ให้ ครม. ประกาศวันหยุดประจำภาคตะวันออก เช่นเดียวกับวันหยุดประจำภาคกลางและกรุงเทพมหานคร

 

ครม.ประกาศวันที่ 21 ตุลาคม 2564 เป็น วันหยุดราชการประจำภาคกลาง เนื่องในวันออกพรรษา โดยไม่ประกาศให้ภาคตะวันออก ทั้งที่เป็นพื้นที่ๆ มีวัฒนธรรมเดียวกัน ชาวพุทธภาคตะวันออก ก็มีวัฒนธรรมในการทำบุญวันออกพรรษา และประเพณีตักบาตรเทโว เช่นเดียวกับชาวพุทธภาคกลาง

 

การที่ ครม.ไม่ประกาศ “วันหยุดประจำภาคตะวันออก” เช่นที่ประกาศให้ภาคกลาง เท่ากับไม่ให้ความเสมอภาคไม่ให้ความเท่าเทียม ไม่ให้ความเป็นธรรม สร้างความเหลื่อมล้ำ ให้แก่พี่น้องประชาชนชาวภาคตะวันออก 

 

“กระผมจึงขอเรียกร้องให้ ครม.จัดวันหยุดราชการประจำภาคตะวันออกให้เหมือนกับภาคกลาง โดยจัดให้หยุดวันออกพรรษา หรือ  หยุดในวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช 28 ธันวาคม ของทุกปี  ซึ่งเป็นวันศูนย์รวมจิตใจของชาวภาคตะวันออกรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ท่านทรงใช้ภาคตะวันออกของประเทศไทย ในการรวบรวมไพร่พลยกทัพไปกอบกู้เอกราชชาติไทยคืนจากประเทศพม่า จึงมีแผนที่ประเทศไทยเหลืออยู่ในแผนที่โลกจนปัจจุบันนี้”

 

ส.ส.ระยอง กล่าวว่า ขอให้ ครม.เยียวยา จัดวันหยุดพิเศษให้แก่ภาคตะวันออก ในปี 2564 ในวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชด้วย