วันออกพรรษา วันหยุดประจำภาคกลาง มีจังหวัดไหนบ้างได้หยุด เช็คที่นี่

20 ต.ค. 2564 | 12:37 น.

เช็คที่นี่!วันออกพรรษา 2564 วันหยุดราชการเดือนตุลาคม วันหยุดประจำภาคกลาง มี 18 จังหวัดได้สิทธิ์หยุดในวันนี้ ตรวจสอบรายชื่อทั้งหมดได้ที่นี่

วันที่ 21 ตุลาคม 2564 วันเข้าพรรษา 2564 ถือเป็นวันหยุดเดือนตุลาคมอีกหนึ่งวัน โดยปีนี้รัฐบาลได้ประกาศให้วันดังกล่าวเป็นวันหยุดประจำภาคกลาง เป็นวันหยุดพิเศษเพิ่มเติมขึ้นมา ซึ่งจังหวัดที่จะได้สิทธิ์หยุดในวันนี้นั้น มีดังต่อไปนี้

  1. กรุงเทพมหานคร
  2. ชัยนาท 
  3. พระนครศรีอยุธยา 
  4. ลพบุรี 
  5. สระบุรี 
  6. สิงห์บุรี 
  7. อ่างทอง 
  8. นนทบุรี 
  9. ปทุมธานี 
  10. นครปฐม
  11. สมุทรปราการ 
  12. กาญจนบุรี 
  13. ราชบุรี 
  14. สุพรรณบุรี
  15. ประจวบคีรีขันธ์ 
  16. เพชรบุรี 
  17. สมุทรสงคราม
  18. สมุทรสาคร

อย่างไรก็ตามหลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศรายชื่อจังหวัดในภาคกลางทั้ง 17 จังหวัดและกรุงเทพมหานครอีก 1 จังหวัด ก็เกิดคำถาม เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้ประกาศมัดรวมภาคตะวันออกเข้ากับภาคกลางเพื่อจะได้รับสิทธิ์วันหยุดราชการประจำภาคกลาง 

 

แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2564 ประกาศจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีฯ (คลิกดูรายละเอียดทั้งหมดที่นี่) ไม่ได้มีรายชื่อจังหวัดจากภาคตะวันออก ทั้ง 8 จังหวัดได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว เข้ามารวมด้วย ส่งผลให้ทั้ง 8 จังหวัด ไม่ได้รับสิทธิ์ในวันหยุดประจำภาคเหมือนเช่นจังหวัดอื่นๆในประเทศไทย

 

หลังจากประกาศดังกล่าวออกมา ก็ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเหตุใด 8 จังหวัดในภาคตะวันออกถึงไม่ได้รับสิทธิ์วันหยุดราชการประจำภาคดังเช่นภาคอื่นๆ ซึ่งจากการตรวจสอบไปยังเพจไทยคู่ฟ้า ให้ข้อมูลเพียงว่า ให้ยึดตามเอกสารหนังสือล่าสุดที่ทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีฯได้ประกาศออกมา 
 

วันนี้  "ฐานเศรษฐกิจ" จึงขอรวบรวมวันหยุดประจำภาค ทั้ง 4 ภาคพร้อมรายชื่อจังหวัดที่ได้สิทธิ์วันหยุดราชการประจำภาคต่างๆ มาทบทวนและนำเสนอดังต่อไปนี้  


ภาคเหนือ 

  • วันศุกร์ที่ 26 มี.ค. 64 ประเพณีไหว้พระธาตุ

จังหวัดในภาคเหนือที่ได้หยุด 

  • เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน เชียงราย น่าน พะเยา แพร่ ตาก พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร นครสวรรค์ พิจิตร อุทัยธานี

ภาคอีสาน 

  • วันจันทร์ที่ 10 พ.ค. 64 ประเพณีงานบุญบั้งไฟ

จังหวัดในภาคอีสานที่ได้หยุด 

  • บึงกาฬ เลย หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี นครพนม มุกดาหาร สกลนคร กาฬสินธุ์ ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ยโสธร ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี

ภาคใต้

  • วันพุธที่ 6 ต.ค. 64 ประเพณีสารทเดือนสิบ

จังหวัดในภาคใต้ที่ได้หยุด 

  • ชุมพร นครศรีธรรมราช พัทลุง สุราษฎร์ธานี  สงขลา กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง สตูล นราธิวาส ปัตตานี ยะลา 

ภาคกลาง

  • วันพฤหัสบดีที่ 21 ต.ค. 64 เทศกาลออกพรรษา

จังหวัดในภาคกลางที่ได้หยุด 

  • กทม. ชัยนาท อยุธยา ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐมสมุทรปราการ กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร