อำลา อาลัย "บรูซ แกสตัน" ครูแห่งวงการดนตรี ผู้ร่วมก่อตั้งวงฟองน้ำ

17 ต.ค. 2564 | 04:11 น.

อีกหนึ่งความสูญเสีย ของวงการดนตรี “บรูซ แกสตัน” บรมครูแห่งวงการดนตรี ผู้ร่วมก่อตั้งวงฟองน้ำ ซึ่งอำลาโลกไปในวันที่ 17 ตุลาคม 2564 เช่นเดียวกับนักร้อง อ็อด คีรีบูน

วันนี้นายกริซ ทอมมัส ผู้บริหาร นักร้องและนักแต่งเพลง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด(มหาชน) ได้โพสต์ไว้อาลัย “บรูซ แกสตัน” ใจความว่า..."พักผ่อนอย่างสงบในอ้อมกอดของพระเจ้าครับ บรูซ แกสตัน (11 มีนาคม 2490 - 17 ตุลาคม 2564)... โดยขณะนี้ยังไม่มีรายงานรายละเอียดการเสียชีวิต  

อำลา อาลัย "บรูซ แกสตัน" ครูแห่งวงการดนตรี ผู้ร่วมก่อตั้งวงฟองน้ำ

บรูซ แกสตัน เป็นนักดนตรีชาวอเมริกัน ที่มาใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่อายุ 22 ปี เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งวงดนตรีฟองน้ำร่วมกับครูบุญยงค์ เกตุคง ตั้งแต่ พ.ศ. 2522 โดยนำเสนอดนตรีไทยเดิม มาผสมผสานกับดนตรีแบบตะวันตก ด้วยการยึดแก่นความคิดดนตรีของทั้งสองฟากมาผสมผสานโดยกลวิธีต่างๆ โดยท่านจบการศึกษาด้านทฤษฎีดนตรี การประพันธ์เพลงและปรัชญา และมีความสามารถในการเล่นเครื่องดนตรีตะวันตกหลากหลายชนิด 

นอกจากนี้ ยังได้รับการยกย่องจากสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม รับรางวัลศิลปาธรกิตติคุณ สาขาคีตศิลป์ ประจำปี พ.ศ. 2552 โดยเป็นชาวต่างชาติเพียงคนเดียวที่ได้รับรางวัลนี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อปี 2560 ครูเพลงท่านนี้ เคยถูกพาตัวส่งโรงพยาบาล ด้วยอาการทรงตัวไม่ได้ ประสาทรับรู้เชื่องช้า โดยมีสาเหตุมาจากเส้นเลือดฝอยในสมองบวม รวมถึงอาการต่อมลูกหมากอักเสบและอีกหลายโรค 

สำหรับพิธีรดน้ำศพ ครูบรูซ แกสตัน จะมีขึ้นที่ ในเวลา 16.00 น. วันที่ 17 ตุลาคม 2564 ศาลาเสถียรไทย 32 วัดธาตุทอง

อำลา อาลัย "บรูซ แกสตัน" ครูแห่งวงการดนตรี ผู้ร่วมก่อตั้งวงฟองน้ำ

โดยในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน "อ๊อด คีรีบูน-รณชัย ถมยาปริวัฒน์" นักร้องชื่อดังขวัญใจแฟนเพลงในยุค 80 ได้เสียชีวิตลงเมื่อคืนวันที่ 16 ตุลาคม หลังมีอาการป่วยเป็นมะเร็งสมอง