สำนึกในความยากจนของประเทศ หมอธีระวัฒน์แนะใช้ยาฆ่าพยาธิรักษาโควิด-19

14 ต.ค. 2564 | 02:00 น.

หมอธีระวัฒน์เผยถึงเวลาที่ไทยต้องดูรอบด้าน พร้อมสำนึกในความยากจนของประเทศ แนะดูตัวอย่างประเทศอินเดียใช้ยาฆ่าพยาธิรักษาโควิด-19

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha)โดยมีข้อความว่า
ยาฆ่าพยาธิมีประโยชน์มากกว่าที่คิด ที่อินเดีย
หมอธีระวัฒน์ ระบุว่า ถึงเวลาแล้วหรือไม่ ที่ผู้ออกกฎในประเทศไทยจะต้องดูรอบด้านและสำนึกในความยากจนของประเทศ โดยดูตัวอย่างจากประเทศอินเดีย เป็นต้นในเรื่อง ยาฆ่าพยาธิ
อินเดียท่ามกลางกระแสโจมตีจากนักวิชาการ องค์กรตะวันตกและคนที่ชื่นชอบปฏิบัติตามฝรั่ง และคำห้ามปรามขององค์การอนามัยโลก สหรัฐ ห้ามใช้ยาฆ่าพยาธิไอเวอร์เม็กติน (ivermectin)
ประเทศอินเดียประสบเคราะห์กรรม ติดเชื้อมหาศาลเสียชีวิตมโหฬาร แต่เมื่อเริ่มมีการใช้ยาฆ่าพยาธิไอเวอร์เม็กติน (ivermectin) เต็มรูปแบบตั้งแต่มีการสัมผัสผู้ติดเชื้อและให้ทั้งบ้านแม้มีผู้ติดเชื้อเพียงคนเดียว
รวมทั้งให้เป็นการรักษาเมื่อมีการติดเชื้อตั้งแต่เริ่มต้นแม้ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อยนิด
ปรากฏว่าอัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตลดลงอย่างถล่มทลายตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2564 จนกระทั่งถึงเดือนสิงหาคมและต่อเนื่องมาจนปัจจุบัน

ทั้งนี้รัฐ Kerala และทามิล นาดู ที่ปฏิเสธการใช้ยาฆ่าพยาธินี้โดยไม่เชื่อตามคำแนะนำของสถาบันทางการแพทย์และการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของอินเดีย
โดยที่ยึดถือวัคซีนเป็นหลักและมีการฉีดวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งเข็มใน56% และอายุมากกว่า 40 ปีได้ถึง 70% รวมทั้งใช้ยาเรมเดซิเวียร์ฉีดในการรักษา ตามฝรั่ง 
กลับมีอัตราผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตสูงสุด ทั้งๆ ที่มีประชากรน้อยกว่ามากมายเมื่อเทียบกับรัฐอื่นๆที่มีประชากรมากกว่าและ ฉีดวัคซีนเพียงห้า%กลับติดและเสียชีวิตน้อยมาก
ข้อสำคัญ ใช้แต่ต้น ไม่ใช่มี

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา
อาการมากๆ และตัดสินว่าไม่ลดอัตราตาย การเข้าเครื่องช่วยหายใจ
ใช้แต่นาทีแรกที่ทราบว่าติด ยังไม่มีอาการหรืออาการน้อยนิด หรือกรณีที่มีโอกาศติดเชื้อตลอดเวลา
ต้องมีตาสว่างขึ้น 
ตาม…ก้นวารสาร ตามฝรั่ง ว่า?
เรามี หลักฐานจากโลกความเป็นจริง ข้อมูล ทางวิทยาศาสตร์ กลไก 
ทำและเก็บข้อมูล ในประเทศก็มี

และทราบวิธีใช้อย่างปลอดภัย
ไม่ดีกว่าหรือ?
สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 (covid-19)ในประเทศไทย วันที่ 14 ตุลาคม 2564 นั้น "ฐานเศรษฐกิจ" ติดตามข้อมูลจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. พบว่า ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นรวม 11,276 ราย มาจาก ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 11,142 ราย ติดเชื้อภายในเรือนจำ/ที่ต้องขัง 134 ราย  ผู้ป่วยสะสม(ตั้งแต่ 1 เม.ย.64) 1,722,841 ราย  เสียชีวิตเพิ่ม 112 ราย หายป่วย 10,407 ราย กำลังรักษา 107,925 ราย หายป่วยสะสม(ตั้งแต่ 1 เม.ย.64) 1,598,324 ราย