นับถอยหลัง "คลายล็อกดาวน์-ลดเคอร์ฟิว" กลางตุลาคม64 จังหวัดไหนมีลุ้นบ้าง

11 ต.ค. 2564 | 07:20 น.

ตรวจสอบข้อมูลสถานการณ์โควิด 19 เพื่อเตรียมนับถอยหลัง “มาตรการคลายล็อกดาวน์” ลดเวลาเคอร์ฟิว อีกรอบในกลางตุลาคม 2564 นี้ ทั้งจังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม 29 จังหวัด และจังหวัดอื่นๆทั่วประเทศไทยว่าจังหวัดใดสถานดีขึ้นและแย่ลงบ้าง

ฐานเศรษฐกิจ เกาะติดมาตรการคลายล็อกดาวน์ และประกาศเคอร์ฟิว รอบล่าสุด ที่เริ่มมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป ซึ่งระบุอยู่ใน “ข้อกําหนดออกตามความในมาตรา 9แห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 34)” เผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2564 

ซึ่งหนึ่งในข้อกำหนดฉบับที่ 34 ระบุ ในเรื่อง “การปรับเวลาการห้ามออกนอกเคหสถาน(เคอร์ฟิว)” เอาไว้ว่า  

สําหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด(พื้นที่สีแดงเข้ม) ห้ามบุคคลใดในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 22.00 น. ถึง  04.00น. ของวันรุ่งขึ้น ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2564

นับถอยหลัง "คลายล็อกดาวน์-ลดเคอร์ฟิว" กลางตุลาคม64 จังหวัดไหนมีลุ้นบ้าง
 

ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2564 แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารโควิด-19 (ศบค.)  แถลงตอนหนึ่งถึงแนวโน้มในมาตรการการคลายล็อกดาวน์เพิ่มเติมว่า ในส่วนของ 29 จังหวัดที่อยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม หรือ พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด วันนี้เริ่มมีหลายจังหวัดตัวเลขผู้ป่วยเริ่มลดลงต่ำกว่า 100 ราย ที่เห็นชัดคือที่จ.อ่างทอง และสิงห์บุรี

“ตัวเลขเหล่านี้มีความสำคัญ เพราะในจังหวัดที่มียอดผู้ติดเชื้อหรืออาการหนักลดลง จะมีผลให้ศบค.ชุดเล็กกำลังเตรียมข้อมูลที่จะนำเสนอ ศบค.ชุดใหญ่เพื่อพิจารณาผ่อนคลายในอีก 2 สัปดาห์นับจากนี้ด้วย” แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงาน จากราชกิจจานุเบกษาข้อกำหนดฉบับที่ 34 และการแถลงของทีมโฆษกศบค. นั่นหมายความว่าก่อนวันที่ 15 ตุลาคมนี้จะมีการประชุมศบค. อีกครั้ง เพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้ง และเป็นไปได้ที่จะมีการออกมาตรการคลายล็อกดาวน์เพิ่มเติมอีกรอบหนึ่ง

นับถอยหลัง "คลายล็อกดาวน์-ลดเคอร์ฟิว" กลางตุลาคม64 จังหวัดไหนมีลุ้นบ้าง
 

ฐานเศรษฐกิจ เกาะติดข้อมูลของศบค. ทุกวันในสถานการณ์การระบาดทั่วประเทศ และมีการเปรียบเทียบสถิติในรอบ 7 วันที่ผ่านมา เพื่อให้เห็นแนวโน้มของสถานการณ์ ดังนี้ 

ข้อมูลสถานการณ์การระบาดของโควิด19 ณ วันที่ 11 ตุลาคม 2564 

นับถอยหลัง "คลายล็อกดาวน์-ลดเคอร์ฟิว" กลางตุลาคม64 จังหวัดไหนมีลุ้นบ้าง นับถอยหลัง "คลายล็อกดาวน์-ลดเคอร์ฟิว" กลางตุลาคม64 จังหวัดไหนมีลุ้นบ้าง นับถอยหลัง "คลายล็อกดาวน์-ลดเคอร์ฟิว" กลางตุลาคม64 จังหวัดไหนมีลุ้นบ้าง นับถอยหลัง "คลายล็อกดาวน์-ลดเคอร์ฟิว" กลางตุลาคม64 จังหวัดไหนมีลุ้นบ้าง นับถอยหลัง "คลายล็อกดาวน์-ลดเคอร์ฟิว" กลางตุลาคม64 จังหวัดไหนมีลุ้นบ้าง นับถอยหลัง "คลายล็อกดาวน์-ลดเคอร์ฟิว" กลางตุลาคม64 จังหวัดไหนมีลุ้นบ้าง นับถอยหลัง "คลายล็อกดาวน์-ลดเคอร์ฟิว" กลางตุลาคม64 จังหวัดไหนมีลุ้นบ้าง

 

 

 

 

 

นายธนกร วังบุญคงชนะ  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยเมื่อวันที่ 10 ต.ค.64 ว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ติดตามสถานการณ์โควิด-19 รายวัน หลังปรับมาตรการกิจการ/กิจกรรม ขยายระยะเวลาเคอร์ฟิว พบว่า ประชาชนเริ่มผ่อนคลายมาตรการป้องกันส่วนบุคคล มีการรวมกลุ่มสังสรรค์มากขึ้น

จึงฝากย้ำเตือนพี่น้อง ประชาชน "อย่าประมาท"  "การ์ดอย่าตก" ยังต้องยึดหลักอนามัยส่วนบุคคล  ดูแลตัวเองแบบครอบจักรวาล  รวมทั้งผู้ประกอบการ  ชุมชน ตลาด  ต้องปฏิบัติตามมาตรการ COVID  Free Setting  อย่างเคร่งครัด และมีการตรวจ ATK ตามที่กำหนด  เพื่อลดจำนวนผู้เชื้อรายใหม่ในจังหวัดต่าง ๆ  ห้ามลักลอบรวมกลุ่มจัดงานสังสรรค์ ตั้งวงเหล้า-เล่นพนัน  เพราะนอกจากจะมีความผิดทั้ง พ.ร.บ. โรคติดต่อ และ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ยังอาจทำให้เกิดคลัสเตอร์ใหม่ขึ้นได้อีก

นายกรัฐมนตรีติดตามสถานการณ์โควิด-19  แม้การติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในไทยอยู่ไนระดับคงที่  ยังต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในการประชุม ศบค.ในวันที่ 14 ตุลาคมนี้  จะมีการประเมินสถานการณ์โควิด-19 ทั่วประเทศ  ยอดผู้ติดเชื้อ ผลการฉีดวัคซีน เข้าหารือ เพื่อพิจารณาปรับมาตรการในระยะต่อไปด้วย "  นายธนกรฯ กล่าว 

แพทย์หญิง อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)

วันที่ 11 ตุลาคม 2564 แพทย์หญิง อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงตอนหนึ่งว่า กรมควบคุมโรคจะได้นำเสนอชุดข้อมูลประกอบการพิจารณาการผ่อนคลายมาตรการ เข้าที่ประชุม ศปก.ศบค. หรือ ศบค.ชุดเล็ก ในวันพรุ่งนี้ (12 ต.ค.64) ก่อนเสนอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 14 ต.ค.64 เตรียมผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติม

รวมถึงการพิจารณาจังหวัดนำร่องท่องเที่ยวในวันที่ 1 พ.ย.64 ซึ่งจะไม่ได้พิจารณาจากตัวเลขผู้ติดเชื้อ แต่จะพิจารณาจากมาตรการและศักยภาพด้านสาธารณสุขที่สามารถรองรับการควบคุมแพร่ระบาด