องค์การเภสัชฯ ตื่น ไล่จี้ซิลลิค เร่งส่งมอบ “โมเดอร์นา” ต.ค. นี้

02 ต.ค. 2564 | 04:10 น.

องค์การเภสัชกรรมร่วมกับสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ยืนยันเร่งรัดซิลลิค ฟาร์มา ส่งมอบ “โมเดอร์นา” ภายในเดือนตุลาคม 64 ขณะที่ซิลลิคฯ เล็งนำเข้าจากสหรัฐฯ ทดแทน

หลังจากที่บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ตัวแทนจำหน่ายและนำเข้าวัคซีน “โมเดอร์นา” ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2564  ว่ากำหนดการส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นาในไตรมาส 4 ของปี 2564 จำนวน 1.9 ล้านโดส คาดว่าจะเริ่มส่งมอบได้ในเดือนพฤศจิกายน 2564 จากก่อนหน้านี้ที่กำหนดจะส่งมอบในเดือนตุลาคม 2564

 

รายงานข่าวจาก องค์การเภสัชกรรม (อภ.)  ระบุว่า อภ. ได้รับจดหมายแจ้งจาก บริษัท ซิลลิคฯ เพิ่มเติมว่า ตามที่ทางบริษัทคาดว่าจะส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นาในเดือนตุลาคมได้นั้น ต่อมาพบว่า แหล่งผลิตในยุโรปที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสำหรับนำเข้าไว้

วัคซีนโมเดอร์นา

มีแนวโน้มว่าจะส่งมอบได้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป  แต่อย่างไรก็ตามบริษัท ซิลลิคฯ ได้พยายามจะนำเข้ามาให้ได้ภายในเดือนตุลาคม  โดยจัดหาจากแหล่งผลิตอื่นมาทดแทนโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากแหล่งประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ในการนี้องค์การเภสัชกรรมและสมาคมโรงพยาบาลเอกชน จะติดตามเร่งรัดให้มีการส่งมอบให้ได้ ตามที่บริษัทซิลลิคฯได้เคยแจ้งไว้คือในเดือนตุลาคมนี้ และเมื่อได้รับวัคซีนแล้วจะเร่งดำเนินการกระจายตามสัดส่วนที่โรงพยาบาล ได้จองไว้อย่างรวดเร็วต่อไป

องค์การเภสัชฯ ตื่น ไล่จี้ซิลลิค เร่งส่งมอบ  “โมเดอร์นา” ต.ค. นี้

ส่วนวัคซีนที่เหลือ 3.1 ล้านโดส ตามสัญญาที่ 1 และซื้อเพิ่ม 3.7 ล้านโดส ตามสัญญาที่ 2 รวมทั้งสิ้น     6.8 ล้านโดสนั้น ทางบริษัทซิลลิคฯ จะส่งมอบได้ในไตรมาส 1ของปี 2565