จับตาโอกาสเกิดพายุหมุนเขตร้อนลูกใหม่

29 ก.ย. 2564 | 09:34 น.

เพจพยากรณ์อากาศประเทศไทย เผย จับตาโอกาสเกิดพายุหมุนเขตร้อนลูกใหม่ คาดหากมาจริงจะกระทบภาคอีสานของไทยในวันที่ 9 ต.ค. ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุ 1-5 ต.ค.ไทยมีฝนเพิ่มกับมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้

เพจเฟซบุ๊ก "พยากรณ์อากาศประเทศไทย"โดยบริษัท ซีพีเอส เ​ว​เธอร์​ จำกัด และ บริษัท​ ซีพี​เอส​ อะกริ จำกัด ได้โพสต์ข้อความระบุว่า จับตาโอกาสเกิดพายุหมุนเขตร้อนลูกใหม่ พยากรณ์พบว่า

 

1) หากเกิดขึ้นจริง พายุนี้จะเริ่มก่อตัวบริเวณใกล้ตะวันออกของฟิลิปปินส์ประมาณ 4 ต.ค. 


2) จะเคลื่อนที่ทิศทางตะวันตกเฉียงเหนือ เมื่อเคลื่อนพ้นฟิลิปปินส์ จะมีพลังงานมากขึ้น


3) จะเบนขึ้นทางตะวันตกเฉียงเหนือเคลื่อนเข้าเกาะไหนานของจีนช่วงเช้าของวันที่ 8 ต.ค.


4) เคลื่อนเข้าตอนบนของเวียดนามช่วงเช้าถึงบ่ายของวันที่ 9 ต.ค.


5) จะส่งผลให้มีกลุ่มฝนเคลื่อนที่เข้าอีสานตอนบนเริ่ม 9 ต.ค. 


6) กลุ่มฝนจะเคลื่อนทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ทำให้มีฝนบริเวณอื่น ครึ่งบนของประเทศ 

 


 

 

 

โดยทั้งหมดนี้ยังเป็นเพียงผลการพยากรณ์ล่วงหน้า ยังไม่เกิดขึ้นจริง ต้องยืนยันการเกิดจริงจากการสังเกตจริงเสียก่อน ทั้งนี้สามารถติดตามอัพเดทผลการพยากรณ์ได้ทางเพจ"พยากรณ์อากาศประเทศไทย"

 

 

 

ขณะที่สภาพอากาศวันนี้ -พรุ่งนี้ของประเทศไทย วันที่ 29 -30 ก.ย. 64 กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมประเทศไทย ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง ส่งผลทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนน้อย

 

อย่างไรก็ตามในช่วงวันที่ 1 – 5 ต.ค. 64 ร่องมรสุมกำลังอ่อนจะพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้

 กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศวันนี้ -5 ต.ค.64