รู้ก่อนกิน ขนมไหว้พระจันทร์ให้พลังงานเท่าไร กี่แคลลอรี่ เช็คเลย

21 ก.ย. 2564 | 04:30 น.

วันไหว้พระจันทร์ 2564 กรมอนามัย เตือน กินขนมไหว้พระจันทร์มาก เสี่ยงอ้วน น้ำตาลสูง เปิดตำรา 5 ไส้ขนมไหว้พระจันทร์ยอดนิยมอะไรให้พลังงานสูงสุด เช็คเลย

วันไหว้พระจันทร์ 2564 ที่มาพร้อมกับขนมไหว้พระจันทร์ซึ่งเป็นเครื่องเซ่นไหว้ที่มีส่วนผสมของแป้งและน้ำตาลเป็นหลักนั้น นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า สำหรับเทศกาลไหว้พระจันทร์ซึ่งเป็นเทศกาลของชาวจีนที่ระลึกถึงเทพธิดาแห่งพระจันทร์นั้น

สิ่งที่ขาดไม่ได้ในเทศกาลนี้ คือ ขนมไหว้พระจันทร์ ที่ใช้เป็นเครื่องเซ่นไหว้แต่ขนมไหว้พระจันทร์มักมีแป้งและน้ำตาลเป็นส่วนประกอบหลัก อีกทั้งยังมีน้ำมัน น้ำเชื่อม และเมื่อมาผสมกับไส้ต่าง ๆ ที่มีรสชาติหวานจึงทำให้เป็นขนมที่ให้พลังงานสูงมาก

โดยปกติขนมไหว้พระจันทร์ขนาด 1 ชิ้น มีน้ำหนัก 166 กรัม ให้พลังงานสูงถึง 614 - 772 กิโลแคลอรี ซึ่งสูงกว่าอาหารมื้อหลักอย่างเช่น ข้าวผัดหมู ผัดไทยกุ้งสด ข้าวผัดกะเพราไก่ไข่ดาว หรือเส้นใหญ่ผัดซีอิ๊ว 1 จาน
 

แม้จะตัดแบ่งออกเป็นส่วน ๆ ได้ 6 ชิ้นเล็ก ๆ ก็ยังให้พลังงานถึง 96-120 กิโลแคลอรี ซึ่งจากข้อมูลแสดงคุณค่าทางโภชนาการของขนมไหว้พระจันทร์ไส้ต่าง ๆ ในปริมาณ 100 กรัม พบว่า แต่ละไส้ให้พลังงานแตกต่างกัน ดังนี้ 

  1. ไส้พุทรา ให้พลังงาน 338 กิโลแคลอรี
  2. ไส้ทุเรียน ให้พลังงาน 345 กิโลแคลอรี
  3. ไส้ทุเรียนและไข่ ให้พลังงาน 375 กิโลแคลอรี
  4. ไส้เม็ดบัว ให้พลังงาน 384 กิโลแคลอรี
  5. ไส้เม็ดบัวและไข่ ให้พลังงาน 404 กิโลแคลอรี 

ทั้งนี้ สำหรับในช่วงเทศกาลดังกล่าว ประชาชนมักนิยมเลือกซื้อขนมไหว้พระจันทร์เป็นของฝากผู้ใหญ่ หรือซื้อมากินกันภายในบ้าน จึงแนะนำให้กินขนมไหว้พระจันทร์อย่างเหมาะสม ไม่ควรกินทีเดียวหมดทั้งชิ้นในวันเดียวและควรเลี่ยงกินขนมหวาน ของหวานประเภทอื่นหรือเครื่องดื่มรสหวานต่าง ๆ

หลังจากกินขนมไหว้พระจันทร์ เนื่องจากอาจจะทำให้ร่างกายได้รับพลังงานที่มากเกินความต้องการซึ่งแป้งและน้ำตาลจากขนมจะเปลี่ยนไปเป็นไขมันส่วนเกินสะสมตามร่างกาย

หากขาดการออกกำลังกาย มีผลทำให้น้ำหนักเพิ่ม อ้วนลงพุง และทำให้เกิดโรคอื่นๆ ตามมา และสิ่งที่ควรให้ความสำคัญอย่างยิ่ง คือ ก่อนกินขนมไหว้พระจันทร์ทุกครั้ง ต้องดูวันผลิตหรือวันหมดอายุ รวมทั้งสังเกตกลิ่นและสีของขนมว่าผิดปกติหรือไม่ หากพบว่ามีกลิ่นและสีที่เปลี่ยนไป ควรงดบริโภคทันทีเพื่อความปลอดภัย