ขนมไหว้พระจันทร์ อร่อยถ้ากินกับชา?                

29 ส.ค. 2563 | 05:00 น.

"ไหว้พระจันทร์" ประเพณีที่ชาวจีนให้ความสำคัญเป็นอันดับ 2 รองจากเทศกาลตรุษจีน การส่งต่อ "ขนมไหว้พระจันทร์" ถือเป็นสิ่งมงคลแก่ชีวิต แต่เมื่อได้รับการลิ้มชิมรสให้อร่อย ต้องเลือกรับประทานคู่กับ "ชา"

เทศกาลไหว้พระจันทร์ เป็นประเพณีที่ชาวจีนถือปฏิบัติสืบต่อกันมานับพันปี ในปัจจุบันถือเป็นเทศกาลและวันหยุดที่มีความสำคัญสำหรับคนจีนมากเป็นอันดับ 2 รองจากเทศกาลตรุษจีนเลยทีเดียว โดยปีนี้ "วันไหว้พระจันทร์" ตรงกับวันที่ 1 ตุลาคม

 

ชาวจีนเชื่อว่า "วันไหว้พระจันทร์" เป็นวันที่พระจันทร์จะส่องแสงงดงามและเต็มดวงที่สุด จึงได้นิยามให้วันไหว้พระจันทร์เป็นวันที่คนในครอบครัวได้อยู่พร้อมหน้า และชมดวงจันทร์ด้วยกัน

ขนมไหว้พระจันทร์ อร่อยถ้ากินกับชา?                

แม้ "วันไหว้พระจันทร์" จะถือกำเนิดในประเทศจีน แต่ปัจจุบันก็มีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่ทำพิธีไหว้พระจันทร์ด้วยเพื่อความเป็นสิริมงคล และขอพรจากฉางเอ๋อ เทพธิดาแห่งดวงจันทร์ผู้ความเมตตาตามความเชื่อของจีน โดยสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ "ขนมไหว้พระจันทร์" หรือ Moon Cake ที่ใช้ประกอบพิธีและกลายเป็นเอกลักษณ์ของเทศกาลนี้ โดยหลังเสร็จพิธี ทุกคนในครอบครัวจะตัดแบ่งขนมไหว้พระจันทร์กันเพื่อรับประทาน ขนมไหว้พระจันทร์จึงเป็นสัญลักษณ์ของความสามัคคีกลมเกลียวในครอบครัว และต้องทำเป็นก้อนวงกลมเท่านั้น

 

วันนี้ขนมไหว้พระจันทร์กลายเป็นขนมหวานที่ผู้คนนิยมรับประทานอย่างแพร่หลายในช่วงเข้าใกล้เทศกาล อีกทั้งให้เป็นของขวัญเพื่อแสดงความห่วงใยและคิดถึง เนื่องจากชาวจีนเชื่อว่าดวงจันทร์เป็นสื่อให้คนในครอบครัวหรือคนรักส่งผ่านความคิดถึงซึ่งกันละกัน แต่การจะกินขนมไหว้พระจันทร์ให้ได้อรรถรส ต้องมีเครื่องดื่มที่เข้ากัน นั่นคือ "ชา"

ขนมไหว้พระจันทร์ อร่อยถ้ากินกับชา?                

"สตาร์บัคส์" แบรนด์ร้านกาแฟชื่อดัง แต่พร้อมเสิร์ฟชาสารพัดจากทั่วโลก แนะนำว่า "ชา" ชนิดแรกที่เหมาะกับขนมไหว้พระจันทร์คือ ชาดำ เนื่องจากมีรสชาติที่ชัดและเข้มข้น โดยชาดำแบบตะวันตกที่นิยมดื่มกันคือ ชาอิงลิชเบรกฟาสต์ Starbucks Teavana English Breakfast Tea – Black Tea ที่เหมาะรับประทานคู่กับขนมหวานรสช็อกโกแลต หรือขนมที่มีรสชาติหวานมัน กลมกล่อม และเข้ากันได้ดีกับ ขนมไหว้พระจันทร์ไส้บราวน์ชูการ์มิลค์ที

 

เพราะขนมไหว้พระจันทร์รสนี้มีความหอมของกลิ่นชา สอดไส้ช็อกโกแลตรสน้ำตาลทรายแดง เมื่อรับประทานคู่กับชาดำ จะช่วยส่งเสริมให้กลิ่นของชาดำโดดเด่นยิ่งขึ้น ช่วยลดความขมให้กลมกล่อมกำลังดี "ชาดำ"  ยังเหมาะกับขนมไหว้พระจันทร์ไส้ช็อกโกแลตมิ้นท์ และไส้มอคค่าอีกด้วย

ขนมไหว้พระจันทร์ อร่อยถ้ากินกับชา?                

ส่วนใครที่ขื่นชอบ "ชาเขียว" ซึ่งมีรสชาติที่เข้มข้นน้อยกว่าชาดำ และมีกลิ่นหอมทำให้รู้สึกผ่อนคลายเมื่อได้ลิ้มลอง จึงนิยมจับคู่กับขนมที่มีส่วนผสมของผลไม้รสเปรี้ยว หรือจับคู่กับดาร์กช็อกโกแลตเข้มๆ ก็อร่อยไม่แพ้กัน การดื่ม Teavana Emperor’s Cloud & Mist – Green Tea จึงเหมาะที่จะจับคู่กับขนมไหว้พระจันทร์ไส้กาแฟ เพื่อรสชาติที่ตัดกันอย่างลงตัว หรือจะทานกับขนมไหว้พระจันทร์ไส้ที่รสชาติเปรี้ยวอย่างไส้ชากุหลาบและเบอร์รี่  และไส้อาซาอิมิกซ์เบอร์รี่ ก็อร่อยไม้แพ้กัน

 

โลกของชา วิธีชงและดื่มชายังมีเสน่ห์อีกมากไม่แพ้ขนมไหว้พระจันทร์ที่มีมนต์ตราให้ติดตรึง เรียนรู้และลิ้มรสแบบไม่รู้จบ...