เปิดโมเดล "บ้านมั่นคงเมือง-บ้านพอเพียงชนบท" แก้จนคนจังหวัดแพร่

12 ก.ย. 2564 | 08:35 น.

สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ผนึกภาคีเครือข่ายหน่วยงานทั้งจังหวัดแพร่ ลุยสำรวจยกใหญ่ พร้อมวางระบบเดินหน้าสร้างบ้านมั่นคงเมือง-บ้านพอเพียงชนบทสร้างความมั่นคงที่อยู่ครบวงจร

นายสยาม นนท์คำจันทร์ โฆษกสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า วันนี้ (12 ก.ย.) พอช. ร่วมกับภาคีเครือข่ายหน่วยงานในจังหวัดแพร่ ประชุมในประเด็นการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองแพร่

เปิดโมเดล "บ้านมั่นคงเมือง-บ้านพอเพียงชนบท" แก้จนคนจังหวัดแพร่

ในประเด็นการพัฒนาที่อยู่อาศัยใน "โครงการบ้านมั่นคงเมือง" ที่จะดำเนินแก้ไขปัญหาชุมชนในเขตเทศบาลเมืองแพร่ ที่มีผู้อาศัยส่วนหนึ่งอาศัยอยู่ในที่ดินคูเมืองเก่าเพื่อให้เกิดความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัยอย่างมั่นคง 

นอกจากนี้จะหารือประเด็น "บ้านพอเพียงชนบท" ที่จะเป็นโมเดลแก้ไขคนจนที่มีที่อยู่อาศัยไม่เหมาะสมแก่การอยู่อาศัย โดยพอช.จะใช้โครงการนี้เข้าไปดำเนินการซ่อมแซม หรือสร้างบ้านคนจนในตำบลถือเป็นกรณีบ้านเร่งด่วน กรณีประสบปัญหา ไพไหม้ ไล่รื้อ หรือประสบสาธารณภัยเร่งด่วนในพื้นที่

ทั้งนี้การพูดคุยประเด็นดังกล่าวจะมีการสำรวจข้อมูลทั้งจังหวัด เพื่อทำ ดังนี้
เปิดโมเดล "บ้านมั่นคงเมือง-บ้านพอเพียงชนบท" แก้จนคนจังหวัดแพร่

  1. แผนที่อยู่อาศัยระยะ 3 ปี (พ.ศ.2565-2567 )เพื่อแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยจังหวัดแพร่ให้ครอบคลุมตามนโยบายของรัฐบาล 
  2. การขับเคลื่อนงานกองทุนสวัสดิการชุมชน 72 กองทุน และการขับเคลื่อนสภาองค์กรชุมชน  84 ตำบล ที่จะเป็นกลไกการขับเคลื่อนงานของชุมชน การพัฒนาองค์กรชุมชนให้เข้มแข็ง
  3. การพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง ปีงบประมาณ 2565 จำนวน 141 โครงการ วงเงิน 656 ล้านบาท ที่ดำเนินการโดยโครงการชลทานแพร่ และโครงการคลองส่งน้ำแม่ยม ที่มีแผนลงพื้นที่สื่อสารกับพื้นที่ร่วมกันทุกฝ่าย 
  4. การแก้ไขปัญหาเกษตรกรด้านฟื้นฟูองค์กรและหนี้สินสินเกษตรกร ที่มีองค์กรเกษตรกร 800 องค์กร สมาชิกมากกว่า 30,000 คน โดยมีแผนจะจัดการหนี้ของเกษตรกรจำนวน 100 คน ที่เป็นหนี้เร่งด่วน จำนวน 20 คน การสนับสนุนการฟื้นฟูองค์กร 125 องค์กรในพื้นที่
  5. การดูกลุ่มเปาะบางทางสังคมและการบูณาการทำงานร่งมกันที่จะใช้กลไกคณะกรรมการพัฒนาที่อยู่อาศัยจังหวัดแพร่ที่มี ผวจ.เป็นประธาน ที่ผลักดันให้มีการสำรวจข้อมูลที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อยและกลุ่มเปาะบางทางสังคม เป็นแผนระยะ 3 ปั 2564-2567 

เปิดโมเดล "บ้านมั่นคงเมือง-บ้านพอเพียงชนบท" แก้จนคนจังหวัดแพร่

โฆษกพอช. กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา นางศิริวรรณ ปราศจากศรัตรู สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธปัตย์ พอช. ขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดแพร่ และองค์กรท้องถิ่น กำนันตำบลหัวเมือง หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำ และปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการชลประทานจังหวัดแพร่ นาย สมาชิกสภาจังหวัด (สจ.) แพร่  ลงพื้นที่เยี่ยมโครงการสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบ้านหนองเสี้ยวที่สูบน้ำจากแม่น้ำยมประสบปัญหาขัดข้องเพื่อพัฒนาให้สามารถบริการประชาชนในการแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ต่อไป

ตามการประสานงานของนางศิริวรรณ  ปราศจากศัตรู ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการบูรณาการ 2 และกรรมาธิการพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 2565 เพื่อช่วยเหลือประชาชนเในพิ้นที่ ในด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยตามโครงการบ้านพอเพียงชนบทของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน และกรมชลประทานต่อไป.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับภาคีเครือข่ายหน่วยงานในจังหวัดแพร่ ที่ร่วมประชุมครั้งนี้ ได้แก่ นางศิริวรรณ ปราศจากศรัตรู สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธปัตย์ นางอนงค์ เจริญวัย พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแพร่  นายโชคชัย พนมขวัญ นายกเทศมนตรีเมืองแพร่  นายวิชัย นะสุวรรณโน ผอ.สำนักงานภาคเหนือ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน พร้อมคณะผู้บริหารภาค 

เปิดโมเดล "บ้านมั่นคงเมือง-บ้านพอเพียงชนบท" แก้จนคนจังหวัดแพร่

นายไพรัช สีวาโย หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูสาขาจังหวัดแพร่ นายเชิดพงษ์ สีเทา หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำ โครงการชลประทานแพร่ นายบุญยาม เทพจันทร์ เลขาธิการสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย นางแอมอร พรหมดี ผู้ประสานงานขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดแพร่ นางพรรณนิดา  ศิริพันธุ์ ผู้ประสานงานประเด็นงานสวัสดิการจังหวัดแพร่ และ นายพิสิษฐ์ ตาจา ผู้ประสานงานประเด็นงานที่อยู่อาศัยจังหวัดแพร่