บุหรี่เถื่อนระบาดหนัก เย้ย! กฎหมาย ทำรัฐสูญเงินภาษีปีละ 3-4 พันล้าน

06 ก.ย. 2564 | 13:49 น.

สมาคมการค้ายาสูบ ชี้เครือข่ายลักลอบนำเข้าบุหรี่เติบโต ไม่เกรงกฎหมาย เผยมีการลำเลียงนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านทั้งทางบกและทางทะเลต่อเนื่อง พบสตูล-หาดใหญ่เป็นพื้นที่หลักของสินค้าเถื่อน ทำรัฐสูญเงินภาษีปีละ 3-4 พันล้านบาท วอนภาครัฐปราบปรามจริงจัง

นางวราภรณ์ นะมาตร์ ผู้อำนวยการบริหาร สมาคมการค้ายาสูบไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้รับการร้องเรียนจากร้านค้าเกี่ยวกับปัญหาบุหรี่หนีภาษี ทำให้ร้านค้าที่ถูกกฎหมายได้รับผลกระทบเป็น 2 ต่อ ทั้งปัญหาจากการจำหน่ายสินค้าไม่ได้ เพราะการล็อกดาวน์พื้นที่ ยังมีปัญหาบุหรี่เถื่อนที่เข้ามาเป็นจำนวนมาก แม้สถานการณ์โควิด-19 ระบาดหนักขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในช่วงต้นปี 2564 แต่ปัญหาบุหรี่เถื่อนกลับเติบโตและมีการลักลอบนำเข้าบุหรี่เถื่อนอย่างไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย และไม่เคยล็อกหรือหยุดช่องทางการลักลอบบุหรี่เถื่อนเข้าประเทศได้เลย

นางวราภรณ์ นะมาตร์ ผู้อำนวยการบริหาร สมาคมการค้ายาสูบไทย

ก่อนหน้านี้ การยาสูบแห่งประเทศไทยได้เปิดเผยประมาณการบุหรี่เถื่อนในประเทศไทยช่วงปี 2563 ว่ามีสัดส่วนสูงถึง 29% ขณะที่มีรายงานข่าวจากกระทรวงการคลังก่อนหน้านี้ประมานการณ์ว่ารัฐต้องสูญเสียรายได้จากการเก็บภาษีสรรพสามิตบุหรี่เถื่อนไปประมาณ 3,000-4,000 ล้านบาท

การเติบโตของบุหรี่หนีภาษีแย่งรายได้ร้านค้าปลีกที่ขายถูกต้องตามกฎหมาย โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดสงขลา พัทลุง และสตูลที่มีร้านค้าบุหรี่ถูกกฎหมายประมาณ 8 พันราย แต่ก็มีร้านขายบุหรี่เถื่อนจำนวนมาก ที่มีหน้าร้านเปิดขายบุหรี่เถื่อนอย่างเปิดเผย คนในพื้นที่ทราบกันดี แต่ทำอะไรไม่ได้

ถ้าหน่วยงานรัฐยังปล่อยให้มีร้านค้าบุหรี่หนีภาษีท้าทายกฎหมายได้ต่อไปแบบในปัจจุบันนี้  ปัญหาบุหรี่หนีภาษีคงเลวร้ายลงไปอีก ซึ่งเราอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กอ.รมน. กองทัพภาคที่ 4 กรมสรรพสามิต กรมศุลกากร ทัพเรือภาค 2 เอาจริงเอาจังกับการจับกุมผู้กระทำความผิดลักลอบนำเข้าและผู้ขายบุหรี่ที่ไม่เสียภาษี เพื่อคุ้มครองผลประโยชน์เงินภาษีของรัฐ เงินภาษีของท้องถิ่น และรายได้ของร้านค้าที่ถูกกฎหมายในพื้นที่ ก่อนที่ผู้ค้าที่จ่ายภาษีอย่างถูกต้องจะล้มหายไปพร้อมกับสถานการณ์โควิดระลอกปัจจุบัน