หุ้นเกมออนไลน์-บุหรี่ไฟฟ้าจีนระส่ำ หลังรัฐใช้สื่อกดดันกระหนาบผู้ผลิต 

05 ส.ค. 2564 | 17:10 น.

หุ้นบริษัทเกมออนไลน์ของจีน ที่ถูกสื่อขนานนาม “ฝิ่นดูดวิญญาณเยาวชน” และหุ้นบริษัทบุหรี่ไฟฟ้าจีนที่ถูกลักลอบจำหน่ายให้วัยรุ่นอายุต่ำกว่ากฎหมายกำหนด ได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากนโยบายภาครัฐ ทำราคาทรุดต่อเนื่อง สวนทางกับหุ้นกลุ่มธุรกิจกีฬาที่กำลังขึ้นหม้อ

ราคาหุ้นบริษัทผลิตบุหรี่ไฟฟ้าของจีน ร่วงลงอย่างหนักตั้งแต่เช้าวานนี้ (5 ส.ค.) หลังจากสำนักข่าวซินหัวซึ่งเป็นสื่อใหญ่ของรัฐบาลจีนรายงานว่า เยาวชนจำนวนมากยังคงสามารถซื้อบุหรี่ไฟฟ้าได้ แม้มีคำสั่งห้ามจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวให้กับเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีก็ตาม พร้อมทั้งระบุถึงคำเตือนของผู้เชี่ยวชาญรายหนึ่งว่า รัฐบาลควรใช้มาตรการควบคุมที่เข้มงวดมากขึ้น

 

ภายหลังการรายงานข่าวดังกล่าวของซินหัว ปรากฏว่าหุ้นบริษัทหัวเป่า อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้งส์ (Huabao International Holdings) ร่วงลงทันที 8% หุ้นบริษัทไชน่า โปตัน กรุ๊ป (China Boton Group) ดิ่งลง 4% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้าวันพฤหัสฯ (5 ส.ค.) ขณะที่หุ้นบริษัท รีแล็กซ์ เทคโนโลยี อิงค์. (Relx Technology Inc.) รูดลงเกือบ 5% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์ก บริษัทเหล่านี้เป็นผู้ผลิตบุหรี่ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน 

หุ้นบริษัท รีแล็กซ์ เทคโนโลยี ฯ รูดลงเกือบ 5% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์ก

ผู้สื่อข่าวของซินหัวได้ลงพื้นที่สำรวจร้านค้าที่ขายบุหรี่ไฟฟ้าในเมืองเทียนจินและเสิ่นหยาง พบว่าแม้ร้านเหล่านี้มีป้ายห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าให้กับเยาวชน แต่ก็ยังมีหลายร้านที่ละเมิดกฎหมาย พนักงานขายรายหนึ่งเปิดเผยกับซินหัวว่า ร้านที่เขาทำงานอยู่นั้นไม่ได้ถามอายุของผู้ซื้อด้วยซ้ำ นอกเสียจากว่าจะสังเกตเห็นเองว่าผู้ซื้อดูมีอายุน้อยมาก

 

ส่วนพนักงานขายอีกร้านหนึ่งเปิดเผยกับซินหัวผ่านทางแพลตฟอร์ม WeChat ว่า ร้านของเขาไม่ได้ถามอายุผู้ซื้อ และไม่ได้ขอดูบัตรประชาชนจากผู้ซื้อด้วย

 

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า จีนเป็นประเทศที่มีผู้สูบบุหรี่มากเป็นอันดับ 1 ของโลก โดยมีจำนวนผู้สูบกว่า 300 ล้านคน และในจำนวนนี้ ก็มีผู้สูบที่เป็นเยาวชนจำนวนไม่ใช่น้อย

 

นายฝู เจีย ผู้อำนวยการสมาคมทนายความแห่งเมืองเทียนจินเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า บุหรี่ไฟฟ้ากลายเป็นของหาง่ายสำหรับเยาวชน ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องใช้ความพยายามมากขึ้นในการกวาดล้างผู้ที่จำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าให้กับเยาวชน

 

รายงานของสื่อใหญ่จีนชิ้นนี้มีขึ้นในขณะที่รัฐบาลจีนได้ประกาศเจตนารมณ์ในการปรับปรุงแนวทางการ “ปกป้องเยาวชน” ก่อนหน้านี้ สื่อรายอื่นๆ ของรัฐบาลจีน ก็เพิ่งจะรายงานเกี่ยวกับ ธุรกิจเกมออนไลน์ ที่ถูกมองว่ากำลังทำร้ายเยาวชนจีนเช่นกัน โดยซีเคียวริตี้ส์ ไทมส์ ซึ่งเป็นสื่อในเครือหนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลีของรัฐบาลจีน ได้ตีพิมพ์บทความชิ้นหนึ่งเมื่อวันที่ 5 ส.ค. ระบุว่า บรรดาบริษัทเกมไม่สมควรได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีซึ่งได้ถูกนำมาใช้เพื่อกระตุ้นการพัฒนาของภาคธุรกิจซอฟต์แวร์ภายในประเทศจีน เหตุผลก็เพราะอุตสาหกรรมเกมในปัจจุบันมีการพัฒนาไปมากแล้ว

 

นอกจากเกมออนไลน์-บุหรี่ไฟฟ้า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็โดนด้วย

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของ เทนเซ็นต์ ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่มีธุรกิจเกมออนไลน์-วิดีโอเกม ลดลง 0.18% ในการซื้อขายช่วงเช้าวานนี้ ขณะที่ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนก็ปิดลบที่ 3,466.55 จุด ซึ่งลดลง 10.67 จุด หรือ -0.31% เนื่องจากนักลงทุนพากันวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวรัฐบาลจีนเดินหน้าควบคุมธุรกิจในหลายภาคส่วนที่ถูกมองว่าส่งผลกระทบต่อเยาวชน โดยล่าสุดมีแนวโน้มที่รัฐบาลจะเข้ามาควบคุมธุรกิจบุหรี่ไฟฟ้าและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากยิ่งขึ้น

 

หุ้นเกมออนไลน์-บุหรี่ไฟฟ้าจีนระส่ำ หลังรัฐใช้สื่อกดดันกระหนาบผู้ผลิต 

รายงานข่าวระบุว่า หุ้นบริษัทเกมออนไลน์ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากสื่อของรัฐบาลจีนขานรับนโยบายภาครัฐและพากันออกมาตีแผ่ว่า วัยรุ่นจำนวนมากกำลังเสพติดเกมออนไลน์ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อการเติบโตของวัยรุ่นเหล่านี้

 

ภายหลังจากที่มีรายงานข่าวออกมา หุ้นของ เทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ (Tencent Holdings) ซึ่งเป็นบริษัทโซเชียลมีเดียและเกมออนไลน์รายใหญ่สุดของจีน ก็ร่วงลง ขณะที่หุ้นบริษัทคู่แข่งอย่างเน็ตอีส อิงค์. (NetEase Inc) หุ้นเอ็กซ์ดี อิงค์ (XD Inc) และหุ้นเพอร์เฟคท์ เวิลด์ (Perfect World) พากันร่วงยกแผงเช่นกัน

 

จากความพยายามของรัฐบาลจีนในการกวาดล้างและกำราบผู้ประกอบการธุรกิจที่รัฐมองว่า เป็นพิษภัยต่อเยาวชนของชาติ นอกจากเกมออนไลน์ วิดีโอเกม และบุหรี่ไฟฟ้าแล้ว ธุรกิจรายต่อไปที่น่าจะตกเป็นเป้าควบคุมอย่างเข้มงวดมากขึ้นได้แก่ ธุรกิจเครื่องดื่มกลุ่มแอลกอฮอล์ โดยสังเกตได้ว่าช่วงนี้ นักลงทุนเริ่มเทขายหุ้นกลุ่มบริษัทผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งรวมถึงหุ้นบริษัท ไกวโชว เหมาไถ (Kweichow Moutai) และหุ้นบริษัทลู่โจว เล่าเจียว (Luzhou Laojiao) หลังจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีนระบุบนเว็บไซต์ว่า แอลกอฮอล์มีส่วนทำให้เกิดโรคมะเร็ง

ส้มหล่นเข่งใหญ่ใส่ธุรกิจการกีฬา

ผลพวงที่ตามมาจากนโยบายดังกล่าวคือ รัฐบาลจีนหันมาสนับสนุนให้คนออกกำลังกายมากขึ้น ส่งผลให้หุ้นบริษัทอุปกรณ์กีฬาปรับตัวเพิ่มขึ้นตาม ๆกัน สวนทางกับหุ้นกลุ่มเกมออนไลน์และวิดีโอเกมที่กำลังได้รับแรงกดดันร่วงเอา ๆพร้อมกับสมญานามที่ถูกสื่อ (ของทางการ)จีนประเคนให้ด้วยว่าเป็น “ฝิ่นดูดวิญญาณ” สำหรับเยาวชน ทำให้ผู้เล่นรายใหญ่อย่างเทนเซ็นต์ ต้องออกนโยบายจำกัดการเล่นเกมสำหรับเด็ก

 

ทั้งนี้ ทางการจีนมีแผนเพิ่มจำนวนเทรนเนอร์ฟิตเนส และจำนวนประชาชนที่ออกกำลังกายเป็นประจำ ภายใน 5 ปีข้างหน้า ส่งผลให้หุ้นบริษัทอุปกรณ์กีฬาปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเมื่อวันอังคาร (4  ส.ค.) หุ้นบริษัทหลี่หนิง ( Li Ning) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.7%  หุ้นบริษัทอันต้า สปอร์ทส์ (Anta Sports) ปรับขึ้น 4.7%โดยทั้ง 2 บริษัทนี้ เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬาขนาดใหญ่ของจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง

จีนส่งเสริมการออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที และ 3 ครั้ง/สัปดาห์ (เป็นอย่างน้อย)

นักวิเคราะห์ระบุว่า ท่ามกลางนโยบายของรัฐบาลจีนในการปกป้องเยาวชนราวพ่อปกครองลูกเช่นนี้ อุตสาหกรรมกีฬาถือเป็น “พื้นที่ปลอดภัย” ในตลาดหุ้นจีน โดยตั้งแต่ต้นปีมา ราคาหุ้นบริษัทหลี่หนิงเพิ่มขึ้นแล้วถึง 66.6% ส่วนหุ้นอันต้า สปอร์ทส์ ปรับขึ้น 42.44%

 

นอกจากนี้ ธุรกิจดังกล่าวยังได้รับแรงสนับสนุนจากแผนการของจีนที่ต้องการเพิ่มค่าใช้จ่ายด้านการกีฬาก่อนโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ซึ่งจีนเป็นเจ้าภาพ และได้ช่วยจุดประกายความสนใจให้กับกลุ่มธุรกิจกีฬา ขณะที่คณะมนตรีแห่งชาติของจีน ได้วางเป้าหมายในการส่งเสริมภาคธุรกิจกีฬาสู่มูลค่า 5 ล้านล้านหยวน (774,000 ล้านดอลลาร์) ภายในปี 2025 ซึ่งจะเป็นการขยายมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นถึง 70% เมื่อเทียบกับปี 2019 (พ.ศ.2562)

 

แผนการของทางการจีนคือต้องการเพิ่มสัดส่วนผู้คนที่ออกกำลังกายเป็นประจำสู่ 38.5% ภายในปี 2025 จาก 37.2% ในปีนี้ โดยเกณฑ์คือ ออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที อย่างน้อย 3 ครั้ง/สัปดาห์ นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีแผนสร้างและปรับปรุงสนามกีฬากว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศ และส่งเสริมธุรกิจขนาดกลาง-เล็ก ที่เชี่ยวชาญด้านฟิตเนส การจัดการแข่งขันกีฬา และการผลิตอุปกรณ์กีฬา

 

ข้อมูลอ้างอิง

Shares in Chinese e-cigarette firms slide after state media report

Gaming? China’s Big Crackdown Is Really on Big Capital

China Goes From Game Clampdown to Sports Boost and Stocks Soar

China Sets Goals to Make Citizens Fitter and Sports Industry Bigger by 2025