รองโฆษก ตร.เเจงตำรวจกู้คลิปผู้กำกับโจ้ จมน้ำดับ เป็นข่าวปลอม

30 ส.ค. 2564 | 00:45 น.

รองโฆษกสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ ชี้เเจง กรณีมีการเเชร์ข่าวในโซเชียลมีเดียว่าตำรวจกู้คลิปผู้กำกับโจ้ จมน้ำดับ เป็นข่าวปลอม จ่อเอาผิดคนปล่อยข่าว

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับการยืนยันว่าเป็นข่าวปลอม 1 กรณีคือ กรณีที่มี การส่งต่อข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ว่า “ร่วมส่งฮีโร่  ขึ้นสวรรค์  หมวดยิ้ม  นายทศพร  แก้วเกิด” สายตรวจ สภ.เมืองนครสวรรค์ ซึ่งเป็นผู้กู้ข้อมูลจากกล้องวงจรปิด  ผกก.โจ้ จมน้ำเสียชีวิต นั้น

รองโฆษก ตร.เเจงตำรวจกู้คลิปผู้กำกับโจ้ จมน้ำดับ เป็นข่าวปลอม

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับรายงานจาก ตำรวจภูธรจังหวัดนครสวรรค์ ว่าได้ตรวจสอบแล้ว พบว่า เป็นข่าวปลอม เนื่องจาก สถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์ และ ตำรวจภูธรจังหวัดนครสวรรค์ ไม่มีข้าราชการชื่อนามสกุลดังกล่าว อีกทั้งไม่มีข้าราชการตำรวจ ในสังกัด สถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์ เสียชีวิตจากกรณีดังกล่าวแต่อย่างใด

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวเพิ่มเติมว่า การผลิตข่าวปลอม สร้างข่าวบิดเบือน ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ประชาชนสับสน เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2),(5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้งกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยกรณีดังกล่าว สถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์  ได้รับคำร้องทุกข์ไว้แล้วตามคดีอาญาที่   1171/2564 ลงวันที่  29 สิงหาคม 2564 ซึ่งจะได้สืบสวนสอบสวนจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนพบข้อมูลการกระทำผิด สามารถแจ้งเบาะแสข่าวผ่าน 5 ช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com, เฟซบุ๊ก ANTI-FAKE NEWS CENTER, ทวิตเตอร์ @AFNCThailand, ไลน์ @antifakenewscenter, ช่องทางโทรศัพท์โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87 และสายด่วน 1599 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม สำนักงานตำรวจ