ปตท.สผ. ส่งหุ่นยนต์ CARA - Xterlizer ช่วยรพ.สนามรับมือผู้ป่วยโควิด

19 ส.ค. 2564 | 23:03 น.

ปตท.สผ. มอบนวัตกรรมหุ่นยนต์“คาร่า” (CARA) และ “เอ็กซ์เตอร์ไลเซอร์” (Xterlizer) ให้กับโรงพยาบาลสนามครบวงจร ช่วยบุคลากรทางการแพทย์สู้โควิด-19

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. มอบหุ่นยนต์ “คาร่า” (CARA) ช่วยบุคลากรทางการแพทย์ในการนำส่งเวชภัณฑ์และอาหาร จำนวน 10 ตัว และ หุ่นยนต์ฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติด้วยแสงยูวี “เอ็กซ์เตอร์ไลเซอร์” (Xterlizer) พร้อมเงินสนับสนุน ให้กับโรงพยาบาลสนามครบวงจร ของกลุ่ม ปตท.

ปตท.สผ. ส่งหุ่นยนต์ CARA - Xterlizer ช่วยรพ.สนามรับมือผู้ป่วยโควิด

ซึ่ง คาร่า และ เอ็กซ์เตอร์ไลเซอร์ เป็นนวัตกรรมที่ บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด (เออาร์วี) บริษัทในเครือ ปตท.สผ. และพันธมิตร ร่วมกันพัฒนาขึ้น เพื่อช่วยอำนวยความสะดวก และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อให้กับบุคลากรทางการแพทย์

ทั้งนี้ ตลอดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จนถึงปัจจุบัน ปตท.สผ. เป็นอีกหนึ่งพลังที่เคียงข้างคนไทย โดยได้สนับสนุนนวัตกรรม และงบประมาณกว่า 63 ล้านบาท ให้กับโรงพยาบาล สถาบันการศึกษา และหน่วยงานต่าง ๆ

 

ได้แก่ รถเข็นและเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยแรงดันลบ กล่องทำหัตถการแรงดันลบ การพัฒนาชุดตรวจวินิจฉัยโควิด-19 รถพยาบาลและเครื่องช่วยหายใจ ชุดอุปกรณ์ระบบตรวจวัดอุณหภูมิตู้เก็บวัคซีนโควิด-19 และควบคุมห่วงโซ่ความเย็น เครื่องให้อากาศผสมออกซิเจนอัตราการไหลสูง หุ่นยนต์นำส่งเวชภัณฑ์และอาหาร และหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติด้วยแสงยูวี เป็นต้น