เงินเยียวยานักเรียน 2,000 บาท กำหนดจ่ายเมื่อไร กระทรวงศึกษาฯมีคำตอบที่นี่!

19 ส.ค. 2564 | 03:49 น.

ตรวจสอบเงินเยียวยานักเรียน 2,000 บาท กำหนดการจ่ายผู้ปกครอง / นักเรียน อนุบาล - มัธยมศึกษา- กศน. เมื่อไร กระทรวงศึกษามีคำตอบ คืบหน้าที่นี่ !

19ส.ค64 เกาะติด"เงินเยียวยานักเรียน"จากกรณีที่มติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบมาตรการให้ความช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาให้แก่ผู้ปกครองในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) สำหรับนักเรียนในระบบการศึกษาไทยภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โดยใช้งบประมาณ 2.2 หมื่นล้านบาท ในการให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายเพื่อลดภาระให้แก่ผู้ปกครองในอัตรา 2,000 บาทต่อนักเรียน 1 คน

ครอบคลุมนักเรียน นักศึกษา ทั้งภาครัฐและเอกชน ระดับอนุบาล-ม.ปลาย และ ปวช./ปวส. รวมทั้งสิ้นกว่า 11 ล้านคน โดยจะได้รับเงินทุกคน

เงินเยียวยานักเรียน 2,000 บาท กำหนดจ่ายเมื่อไร  กระทรวงศึกษาฯมีคำตอบที่นี่!

ความคืบหน้า"เงินเยียวยานักเรียน 2,000 บาท" ล่าสุด นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระบวนการอยู่ในการดำเนินการของกระทรวงการคลัง และสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)ประสานวงเงินงบประมาณ ส่งให้กรมบัญชี ก่อนจะโอนเงินให้กระทรวงศึกษาธิการใน 3 หน่วยงาน คือสำนักงานปลัดกระทรวง สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานการอาชีวศึกษา

ทั้งนี้กระทรวงศึกษาธิการย้ำว่า พร้อมจ่ายเงินเยียวยานักเรียน 2,000 บาทถึงมือผู้ปกครอง ประมาณ 5-7 วัน หลังจากกระทรวงการคลังจัดสรรการโอนเงินให้หน่วยงาน กำหนดดังนี้

เงินเยียวยานักเรียน 2,000 บาท ได้รับเมื่อไร

  • ชั้นอนุบาล ประถม มัธยม สังกัดสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ) โอนเงินเข้าบัญชีผู้ปกครอง 2,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 5 เป็นต้นไป นับแต่สพฐ.ได้รับงบประมาณ
  • นักเรียนเทคนิค อาชีวศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวะศึกษา (สอศ.) ผู้ปกครองรับเงินสด ที่วิทยาลัยได้ตั้งแต่วันที่ 5 เป็นต้นไป นับแต่ สอศ.ได้รับงบประมาณ
  • นักเรียน สังกัด สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(สช.) ผู้ปกครองรับเงินสด ที่โรงเรียน หรือรับเข้าบัญชี ตั้งแต่วันที่ 7 เป็นต้นไป นับแต่ สช.ได้รับงบประมาณ
  • นักเรียนกศน. ผู้ปกครองรับเงินสด จาก กศน.อำเภอ หรือ ศูนย์เรียนรู้ชุมชนฯ ตั้งแต่วันที่ 7 เป็นต้นไป นับแต่กระทรวงฯได้รับงบประมาณ

ขั้นตอนลงทะเบียนตรวจสิทธิ์และแนวทางรับเงินเยียวยา

กรณีนักเรียน สังกัด สพฐ. (ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา )

  • ตรวจสอบสิทธิ์ที่เว็บไซต์ https://student.edudev.in.th
  • จะต้องมีข้อมูลเลขประจำตัวประชาชนและเลขประจำตัวนักเรียน ที่โรงเรียนรายงานเข้ามาในระบบและยืนยันข้อมูล ณ วันที่ 25 มิ.ย.2564
  • กรณีที่มีการย้ายสถานศึกษาหลังวันที่ 25 มิ.ย.2564 ให้ใช้เลขประจำตัวของโรงเรียนเดิมจึงจะพบสิทธิ์
  • นักเรียนที่มีอายุต่ำกว่าเกณฑ์หรือเกินเกณฑ์ จะยังไม่ได้รับสิทธิ์ในรอบนี้

การรับเงินเยียวยานักเรียน

  • หากผู้ปกครองมีบัญชีธนาคารก็สามารถโอนเงินเข้าบัญชีผู้ปกครองได้โดยตรง
  • หากใช้วิธีโอนเงินไม่ได้ จะให้โรงเรียนบริหารจัดการผ่านครูประจำชั้นในการออกแบบการจ่ายเงินสดให้ผู้ปกครอง เช่น นัดหมายผู้ปกครองเข้ามารับเงินสดที่โรงเรียนให้ผู้ปกครองลงลายมือชื่อพร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนาทะเบียนบ้าน เพื่อเป็นหลักฐานในการจ่ายเงิน

กรณีนักเรียนอาชีวศึกษา

รับเงินที่สถานศึกษา

1.ให้สถานศึกษา จัดตารางเวลาการมารับเงินสด ตามความเหมาะสม เพื่อลดความแออัดในการมารับเงินของผู้ปกครอง และต้องจัดให้มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19

2. ให้ผู้อำนวยการสถานศึกษา เสนอขออนุญาตหรือรายงานการดำเนินการต่อผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดก่อนดำเนินการ เนื่องจากจะเป็นการดำเนินการที่มีการมารวมกลุ่มกันของคนจำนวนมาก

3. ให้มีหลักฐานการรับเงินสด ประกอบด้วย 1) ใบสำคัญรับเงิน 2) สำเนาบัตรประชาชนผู้ปกครอง (ที่เป็นผู้ปกครองตามการมอบตัวเข้าศึกษา) พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง

รับเงินผ่านทางธนาคาร

1. สำเนาบัตรประชาชนผู้ปกครอง (ที่เป็นผู้ปกครองตามการมอบตัวเข้าศึกษา)

2. สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารที่จะใช้รับเงิน พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง

อนึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา แจ้งในเอกสารสั่งการ ที่ศธ.0604/ว5494 คาดว่าจะได้รับงบประมาณจากรัฐบาล ในสัปดาห์ที่ 5 ของเดือนสิงหาคม จากนั้นจะส่งต่อเงินเยียวยานักเรียน 2,000 บาท แก่นักเรียน หรือผู้ปกครองในอีก 5 วันหลังจากนั้น

กรณีสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน  หรือ สช. เปิดช่องทางให้ผู้ปกครอง นักเรียนในโรงเรียนสังกัดเอกชน สามารถตรวจสอบสิทธิรับเงินช่วยเหลือเยียวยานักเรียน 2,000 บาท ผ่านทางแอปพลิเคชัน  สช. On mobile เพื่อตรวจสอบ รายชื่อ ว่าตกหล่นหรือไม่  ทั้งนี้โหลดแอปพลิเคชัน สช.On mobile ได้ทั้งทางแอปสโตร์ และเพลย์สโตร์