Home Isolation-Community Isolation ระบบยังมีปัญหา-ส่งยาช้า

18 ส.ค. 2564 | 08:00 น.

ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย เผย ระบบHome Isolation-Community Isolation ระบบยังมีปัญหา-ส่งยาช้า การติดตามไม่ทั่วถึง

พลอากาศโทนายแพทย์อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า สถานการณ์โควิดวันนี้มีผู้เสียชีวิตทำสิถิตินิวไฮ 312 คน ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 20,000 กว่าราย ผู้ป่วยกำลังรักษาอยู่ค่อนข้างจะคงที่ อยู่ที่ 2 แสนกว่าคนเพราะผู้ติดเชื้อรายใหม่กับรักษาหายใกล้เคียงกันมาเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว

ระบบ home isolation และ community isolation ที่แพร่หลาย  ทำให้แนวโน้มผู้ป่วยอยู่ รพ.ลดลงเรื่อย ๆ จาก 87,150 เหลือ 51,551

โดย HI+CI เพิ่มขึ้นจาก 46,330 เป็น 74,165 ใกล้เคียงกับที่อยู่ใน รพ.สนามซึ่งเพิ่มขึ้นไม่มากนัก ถือเป็นแนวโน้มที่ดีในการลดภาระงานในโรงพยาบาลได้ระดับหนึ่ง

แต่ระบบ HI+CI ก็ยังดูมีปัญหาในเรื่องของการเข้าสู่ระบบ การส่งยาให้ถึงผู้ป่วยโดยเร็ว การติดตามไม่ได้ทั่วถึง และการรับเข้า รพ.หรือ รพ.สนาม เมื่ออาการทรุดลง

ถึงแม้ผู้ป่วยที่อยู่ใน รพ.จะลดลง แต่ผู้ป่วยอาการหนักและใช้เครื่องช่วยหายใจยังคงเพิ่มขึ้นแต่ไม่มากนัก เพราะคงเต็มที่กันทุกแห่ง มีความพยายามเปิดเตียง ICU เพิ่มกันหลายแห่ง วันนี้ดูผู้ป่วยอาการหนักลดลงเล็กน้อย ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะมีผู้ป่วยเสียชีวิตค่อนข้างสูงในวันเดียว

พลอากาศโทนายแพทย์อนุตตร แนะนำว่า ตอนนี้คงต้องดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัด สิงหาคมหยุดอยู่บ้าน และต้องเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากเมื่ออยู่ใกล้กัน เพราะตอนนี้คนติดเชื้อจากบ้านมากกว่าจากชุมชนแล้ว สายพันธุ์เดลต้าระบาดได้เร็วมาก คิดเสมอว่าตัวเองและคนอื่น ๆ อาจมีเชื้อโควิด 19 พื้นผิวทุกที่ที่สัมผัสอาจมีเชื้อโควิด 19 อยู่ จึงต้องคอยล้างมือบ่อย ๆ ด้วยแอลกอฮอล์หรือสบู่ โดยเฉพาะก่อนจะสัมผัสหน้าตาตัวเอง แล้วไม่ต้องลังเลถ้ามีโอกาสได้รับการฉีดวัคซีน ผู้เกี่ยวข้องก็ต้องพยายามหาวัคซีนมาให้เพียงพอ