“อ.ต.ก.”  ช่วยเกษตรกร ระบายลำไยภาคเหนือ

18 ส.ค. 2564 | 05:38 น.

บิ๊ก อ.ต.ก.เดินหน้า สนับสนุนภาครัฐช่วยเหลือเกษตรกรจำหน่ายลำไย จากภาคเหนือ กระจายผลผลิตสู่ผู้บริโภค โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง

จากผลกระทบสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ทำให้เกษตรกรชาวสวนในภาคเหนือหลายจังหวัดประสบปัญหา บางส่วนได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ราคารับซื้อลำไยตกต่ำ ซึ่งในช่วงเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม 2564 เป็นช่วงที่ผลผลิตลำไยภาคเหนือในจังหวัดเชียงราย  เชียงใหม่ ลำพูน และจังหวัดพะเยา กระจุกตัว ออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก

ปณิธาน มีไชยโย

 

นายปณิธาน มีไชยโย รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนในตำแหน่งผู้อำนวยการ อ.ต.ก. เปิดเผยว่า จากผลกระทบที่มีต่อภาคการเกษตรนั้น องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ปรับแผนงานเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดดังกล่าว

 

โดยนำระบบการตลาดนำการผลิตมาใช้ช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวน กระจายผลผลิตออกนอกพื้นที่ แก้ไขปัญหาผลผลิตล้นตลาด และเร่งดำเนินงานตามข้อสั่งการของ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่กำชับให้ อ.ต.ก. เป็นกลไกสนับสนุนผลผลิตสินค้าเกษตรที่มีราคาตกต่ำให้ดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร มีความมั่นคงในอาชีพ รายได้และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ อ.ต.ก.ได้ดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรเพื่อช่วยระบายผลผลิต แก้ไขปัญหาราคาตกต่ำ มาโดยตลอด จัดสรรพื้นที่ให้จำหน่ายสินค้าโดยไม่คิดค่าเช่าพื้นที่ จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ส่งเสริมสินค้าเกษตร

เปิดโครงการ

อาทิ  ซื้อลิ้นจี่ไทย ปันน้ำใจ 2 ต่อ , ข้าวสหกรณ์ไทย ,  ผลไม้ภาคตะวันออก  โดยล่าสุด อ.ต.ก. ลงพื้นที่เร่งกระจายผลผลิตช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลำไย นำไปมอบให้กับเรือนจำจังหวัดพะเยา จังหวัดแพร่ และ อ.ต.ก. ได้รับความร่วมมือจากสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 (ททบ.5) ในการช่วยเหลือเกษตรกรอีกช่องทาง โดยคาดว่าภายในสองสัปดาห์นี้ อ.ต.ก. จะช่วยเกษตรกรระบายผลผลิตลำไยได้มากกว่า 50 ตัน

 

อ.ต.ก. ได้จัดกิจกรรม “โครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลำไย ปี 2564” จำหน่ายลำไยจากภาคเหนือในราคาที่เหมาะสม ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ขอเชิญชวนลูกค้าทุกท่านมาเลือกซื้อ ลำไยพันธุ์อีดอ ที่มีรสหวาน เม็ดเล็ก เนื้อหนา ตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม 2564 ณ ตลาด อ.ต.ก. ย่านพหลโยธิน จตุจักร บริเวณโซนสินค้าเกษตร และบริเวณโซนอาหารทะเล