ตร.ยันไม่ได้ใช้กระสุนจริงยิงม็อบหน้า สน.ดินเเดง-พฐ.เตรียมจำลองเหตุการณ์

17 ส.ค. 2564 | 05:15 น.

ผบช.น.ยืนยันไม่ได้ใช้กระสุนจริงยิงม็อบ หน้า สน.ดินเเดง ยอมรับในพื้นที่มีกระสุนจริงจากบุคคลไม่ทราบฝ่าย ขณะที่พฐ.เตรียมจำลองเหตุการณ์

ตามที่ปรากฏภาพในสื่อออนไลน์ ว่าเมื่อเวลาประมาณ 20.45 น. ตำรวจที่อยู่ใน สน.ดินแดง ได้มีการใช้อาวุธปืนกระสุนจริง ยิงใส่กลุ่มผู้ชุมนุมที่มาปิดล้อม ก่อความวุ่นวาย ด้านหน้า สน.ดินแดง จนมีผู้ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ 3 คน

คนแรกอายุ 14 ปี ถูกยิงที่ไหล่ขวา คนที่สองอายุ 20 ปี มีวัตถุเป็นโลหะค้างที่บริเวณลำคอ กำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาลราชวิถี ส่วนอีกหนึ่งคน ถูกโลหะเข้าที่บริเวณเท้า รักษาตัวที่โรงพยาบาลเพชรเวช และแพทย์ให้กลับบ้านแล้ว อยู่ระหว่างการติดตามตัวมาสอบสวน

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันว่า ชายอายุ 14 ปีที่ถูกยิงบริเวณไหล่ขวา ได้สอบสวนบิดาของผู้บาดเจ็บเบื้องต้นแล้ว ให้การว่าน่าจะถูกยิงบริเวณโรงบำบัดน้ำเสีย ห่างจากสน.ดินแดงประมาณ 50 เมตร

ส่วนชายอายุ 20 ปี ที่โลหะฝังอยู่ที่ลำคอ พบว่าวิ่งมาจากโรงแรมปริ้นซ์ตัน ผ่านหน้าสน.ดินแดง และมาล้มลงที่บริเวณโรงบำบัดน้ำเสีย

กรณีมีภาพเป็นชายยืนอยู่บนสน.ดินแดง และใช้ปืนยิงควบคุมสถานการณ์ ยืนยันว่าเป็นตำรวจจริง แต่เป็นการใช้กระสุนยางยิงข่มขู่เพื่อป้องกันสถานที่ราชการ ไม่มีการใช้กระสุนจริง

โดยช่วงบ่ายวันนี้ ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้าไปจำลองเหตุการณ์ และตรวจวิถีกระสุนในระหว่างเกิดเหตุ ซึ่งยังไม่สามารถยืนยันได้ว่ากระสุนที่ผู้บาดเจ็บถูกยิงมาจากทิศทางใด แต่ยอมรับว่าในพืนที่มีการใช้กระสุนจริง แต่ไม่ใช่ของตำรวจ

สำหรับยุทธวิธีการควบคุมฝูงชนนั้น เป็นการปฏิบัติตามแผน และเครื่องมือได้รับการอนุมัติจากมติคณะรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งเป็นอาวุธที่ไม่สามารถทำให้อันตรายถึงแก่ชีวิต แต่ผู้ชุมนุมมีอาวุธที่สร้างอันตรายกับตำรวจ และตำรวจจะเริ่มตอบโต้เมื่อสถานการณ์เข้าสู่ความรุนแรง มีการเผาทำลายสถานที่ราชการ และจะปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์

กรณีการแชร์ข้อมูลที่บอกว่าผู้ชุมนุมถูกกระป๋องแก๊สน้ำตาเข้าที่ใบหน้าจนทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัสนั้น พลตำรวจโทภัคพงศ์ ยืนยันว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการทำหนังสือขอให้โรงพยาบาลเปิดเผยรายละเอียดการรักษา และบาดแผลว่าเกิดจากอะไร พร้อมกับได้นำกระป๋องแก๊สน้ำตามาแสดงต่อสื่อมวลชนว่า ส่วนที่เป็นโลหะเป็นปอกกระสุน เมื่อหลังยิงไปแล้วจะค้างอยู่ในลำกล้อง

ส่วนที่ยิงออกไปคือวัสดุคล้ายยางทรงกระบอกที่ภายในบรรจุแก๊สน้ำตา เมื่อกระทบกับร่างกายจะไม่เกิดอันตราย และหากพบว่าผู้ใดมีการแชร์ข้อมูลที่ผิดก็จะดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

สำหรับแนวทางพิสูจน์หลักฐาน กลุ่มงานตรวจอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนจากกองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานพิสูจน์หลักฐาน ให้ข้อมูลว่า

หลักการทำงานจำเป็นต้องได้รับผลตรวจและความเห็นจากแพทย์เกี่ยวกับบาดแผลที่เกิดขึ้นของผู้บาดเจ็บ ว่ามีรอยฉีกขาดในลักษณะไหน รวมถึงวัตถุพยายานที่แพทย์พบในบาดแผล

ส่วนเรื่องการเข้าตรวจสถานที่เกิดเหตุตามหลักวิชาการต้องตรวจวิถีกระสุนปืน โดยเจ้าหน้าที่ชำนาญการจะต้องลงพื้นที่จริง เพื่อดูรายละเอียดโดยรอบทั้งความเป็นไปได้ของแนววิถีกระสุนปืนว่าเป็นไปได้มากแค่ไหน มีสิ่งกีดขวางและบดบังทัศนวิสัยอย่างไรบ้าง