เช็ค 7 กลุ่มเสี่ยง ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี สถานพยาบาลรัฐใกล้บ้าน ถึง 31 ส.ค.

15 ส.ค. 2564 | 00:30 น.

เช็คที่นี่ 7 กลุ่มเสี่ยง ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี ลดเสี่ยงป่วยรุนแรงในสถานการณ์โควิด-19 ที่สถานพยาบาลรัฐ-รพ.เอกชนที่เข้าร่วมโครงการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติทุกแห่งได้แล้ว

จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่พบผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับเป็นช่วงฤดูฝนซึ่งเป็นฤดูกาลของการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ซึ่งเป็นโรคติดเชื้อทางระบบทางเดินหายใจซึ่งจะมีการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ปีละ 1 ครั้ง ทั้งนี้ จากการศึกษาในอเมริกาและจีน พบว่า ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 กว่า 60% เป็นไข้หวัดใหญ่ร่วมด้วยทำให้มีอาการรุนแรงและเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต

ดังนั้น การฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่จึงเป็นการลดโอกาสเกิดอาการรุนแรงเมื่อติดโรคโควิด-19 ได้ โดยกรมควบคุมโรค ร่วมกับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติรณรงค์ให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายซึ่งมีความเสี่ยงมารับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ดังนี้

  1. หญิงตั้งครรภ์อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป
  2. เด็กอายุ 6 เดือน - 2 ปี  
  3. ผู้มีโรคเรื้อรัง ได้แก่ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน
  4. ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป
  5. ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้
  6. โรคธาลัสซีเมีย ภูมิคุ้มกันบกพร่อง และผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ
  7. โรคอ้วน คือ ผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากกว่า 100 กิโลกรัม หรือ มีดัชนีมวลกายมากกว่า 35 กก./ตร.ม.

ทั้งนี้ สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ที่สถานบริการสาธารณสุขของรัฐใกล้บ้าน และที่สถานพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วมโครงการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ตั้งแต่วันนี้- 31 ส.ค.64 โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย