"นิพนธ์"ถกศอ.บต.แก้ปัญหาผลไม้ภาคใต้ล้นตลาด ราคาตกต่ำจากสถานการณ์โควิด 

14 ส.ค. 2564 | 07:24 น.

"นิพนธ์"ถกศอ.บต.แก้ปัญหาผลไม้ภาคใต้ล้นตลาด ราคาตกต่ำ จากสถานการณ์โควิด ประสาน"พาณิชย์"เร่งหาตลาดทั้งในและต่างประเทศระบายผลผลิต ลดภาระต้นทุนให้แก่เกษตรกร

วันที่ 13 สิงหาคม 2564 ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) เป็นประธานการประชุมการแก้ไขปัญหาการกระจายสินค้าผลไม้ในพื้นที่จังหวัดขายแดนภาคใต้ โดยมี นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ดร.ชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) หัวหน้าส่วนราชการตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม 

 

ทั้งได้ร่วมประชุมทางไกลผ่านระบบซูม ร่วมกับ พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) ผู้แทนกรมการค้าภายใน คณะกรรมการfruit Board ตัวแทน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อหารือแก้ไขปัญหาการกระจายผลไม้ที่มีอยู่มากในพื้นที่ขณะนี้​ ประกอบด้วย​ ทุเรียน​ มังคุด​ เงาะ​ และลองกอง​ ซึ่งมีผลผลิตรอเก็บเกี่ยวภายในเดือนสิงหาคม โดยเฉพาะเงาะ และลองกอง ซึ่งเป็นผลไม้เปลือกบาง เสียง่าย ดำง่าย จึงจำเป็นต้องวางแนวทางการกระจายสินค้าเพื่อให้ทันต่อการบริโภคโดยเร็วที่สุด

                            "นิพนธ์"ถกศอ.บต.แก้ปัญหาผลไม้ภาคใต้ล้นตลาด ราคาตกต่ำจากสถานการณ์โควิด 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงของผลไม้ ซึ่งออกมากในช่วงเดือนกรกฎาคม - กันยายน เป็นต้นไป เป็นช่วงที่ผลไม้ของจังหวัดชายแดนภาคใต้มีผลผลิตทางการเกษตรล้นตลาดและราคาผลผลิตตกต่ำ  

 

และในปีนี้เนื่องจากเกษตรกรได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19  ตลาดภายในประเทศหลายพื้นที่ถูกปิด​ อุตสาหกรรมท่องเที่ยวหยุดชะงัก​ โรงงานแปรรูปผลไม้หลายโรงงานปิด เป็นผลมาจากแรงงานมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด​ 19​ ส่งผลให้ความต้องการผลไม้ลดลง​ และปัญหาอื่นๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการกระจายผลไม้ในพื้นที่สู่ตลาดผู้บริโภค 

 

จึงต้องวางแผนงานเพื่อรองรับการกระจายสินค้าเพื่อลดภาระด้านต้นทุนให้แก่พี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดต่างประเทศ เช่น ประเทศมาเลเซีย สิงค์โปร์ จีน ฯลฯ ที่มีความต้องการบริโภคสูง จำเป็นต้องเร่งหาตลาดและกระจายผลผลิตโดยเร็วที่สุดเพื่อรองรับผลผลิตที่จะออกสู่ตลาดจำนวนมากในช่วง 2-3 เดือนนี้" 
                             "นิพนธ์"ถกศอ.บต.แก้ปัญหาผลไม้ภาคใต้ล้นตลาด ราคาตกต่ำจากสถานการณ์โควิด 

“วันนี้ได้สั่งการให้ทุกภาคส่วนเร่งประสานไปยังปลายทางเพื่อรองรับผลผลิตที่จะถูกเก็บเกี่ยวในเดือนนี้ ส่วนผลผลิตที่จะสามารถเก็บเกี่ยวได้ในช่วงต้นเดือนกันยายน ทางศอ.บต.จะประสานการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นผู้จัดส่งผลผลิต โดยลดหย่อนค่าขนส่ง พร้อมขอให้มีขบวนรถไฟที่สามารถควบคุมอุณหภูมิเย็นได้  

 

อีกทั้งเสนอใช้รถเคลื่อนที่ของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อระบายผลไม้จากสวนสู่ผู้บริโภค กระทรวงมหาดไทย พร้อมสนับสนุนการดูแลแก้ปัญหาให้กับพี่น้องชาวเกษตรกรอย่างเต็มที่  โดยได้บูรณาการในการเชื่อมโยง เชื่อมต่อการทำงานด้วยการบูรณาการทุกภาคส่วน เป้าหมายคือประชาชนเกษตรกร  ต้องมีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีทุกด้าน ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องสินค้าการเกษตรเป็นอย่างมาก วันนี้จึงเป็นการหารือเพื่อให้ ทุกภาคส่วนเข้ามาช่วยเติมเต็มในการแก้ไขปัญหาการเกษตรในพื้นที่ให้ดียิ่งขึ้น" นายนิพนธ์ กล่าว