“นิพนธ์”สั่งกรรมการที่ดิน 9 พื้นที่ เร่งแก้ข้อเรียกร้องกลุ่มสมัชชาคนจน

09 ส.ค. 2564 | 12:30 น.

“นิพนธ์”สั่งอนุกรรมการที่ดินฯ 9 พื้นที่ เร่งรัดแก้ไขข้อเรียกร้อง “กลุ่มสมัชชาคนจน” กำชับให้รายงานความคืบหน้าทุกเดือน เพื่อแก้ไขเรื่องที่ดินทำกินให้ประชาชน

วันที่ 9 สิงหาคม  2564 ที่ห้องประชุมราชสีห์ ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทย ครั้งที่ 1/2564 ผ่านระบบ Video Conference  โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการและผู้แทนภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงตัวแทนจากกลุ่มสมัชชาคนจน เข้าร่วมการประชุมเพื่อร่วมพิจารณาประเด็นข้อเรียกร้องของสมัชชาคนจน และเร่งรัดติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

                                         “นิพนธ์”สั่งกรรมการที่ดิน 9 พื้นที่ เร่งแก้ข้อเรียกร้องกลุ่มสมัชชาคนจน

 

สำหรับการประชุมดังกล่าวเป็นการติดตามผลการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมพิจารณาดังนี้ 

 

กรณีปัญหาที่สาธารณาประโยชน์ “โคกหนองกุง” ตำบลศรีสมเด็จ อำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ 


กรณีที่สาธารณาประโยชน์ “ดอนหลักดำ” ตำบลบ้านโนน อำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น 


กรณีปัญหาที่สาธารณประโยชน์ “โคกภูกระแต-บ้านไผ่ล้อม” ตำบลอาจสามารถ อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม 


กรณีปัญหาที่สาธารณประโยชน์ “ดงคัดเค้า” ตำบลอุ้มเหม้า อำเภอธาตุพนม และตำบลพุ่มแก อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม


กรณีปัญหาที่สาธารณประโยชน์ “กุดทิง” ตำบลบึงกาฬ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ 


กรณีปัญหาที่สาธารณประโยชน์ “บะหนองหล่ม” ตำบลท่าสะอาด อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ 


กรณีปัญหาที่สาธารณประโยชน์ แปลง “หนองริ้นร้าน” แปลง “โคกหนองโพธิ์” แปลง “หนองปลิง” แปลง “โนนก้อม” ตำบลหนองหนองยายโต๊ะ อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี เป็นต้น

 


ทั้งนี้ที่ประชุมมีเรื่องที่ต้องพิจารณาและเร่งแก้ไขปัญหา 2 กรณีประกอบด้วย กรณีปัญหาการประกาศพระราชกฤษฎีกากาหนดเขตต์หวงห้ามที่ดิน อำเภอปากน้ำโพ อำเภอพยุหะคีรี อำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์ พุทธศักราช 2479 ทับที่ดินทำกินของราษฎร   

 

และกรณีปัญหาที่สาธารณประโยชน์ “โคกหนองเหล็ก” ตำบลแคน อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์  ทั้งนี้เพื่อการประสาน เร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาให้ได้ข้อยุติต่อไป ซึ่งถ้าที่ดินแปลงใดอยู่ในเงื่อนไขที่สามารถออกโฉนดที่ดินได้ ก็ให้เร่งรัดออกโฉนดที่ดินโดยเร็ว 

                               “นิพนธ์”สั่งกรรมการที่ดิน 9 พื้นที่ เร่งแก้ข้อเรียกร้องกลุ่มสมัชชาคนจน

ทั้งนี้ นายนิพนธ์ ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา และรายงานผลให้คณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทยเร่งรัดติดตาม พร้อมทั้งจัดทำแผนการแก้ไขปัญหา และกำหนดกรอบระยะเวลาในการดำเนินการแก้ไขปัญหา 

 

และให้รายงานผลหรือความคืบหน้าให้ฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาสมัชชาคนจนทราบ เป็นประจำทุกเดือน เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาที่เป็นรูปธรรม ครอบคลุมรอบด้าน ตอบสนองต่อปัญหาอย่างแท้จริง และสร้างความยั่งยืนในระยะยาวต่อไป 

 

“หากในส่วนใดที่ดำเนินการด้วยกฎหมายของกรมที่ดินไม่ได้ ก็ให้นำเสนอใช้แนวทางของคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(คทช.) หรือ นำกฎหมายการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(สปก.) มาปรับใช้พร้อมทั้ง การจัดการในเรื่องสาธารณูปโภค เช่น ไฟฟ้า ประปา ถนน เป็นต้น เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยได้” รมช.มหาดไทย ระบุ