นักวิจัยชี้ น้ำดื่มบรรจุขวดสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากเกินคาด

09 ส.ค. 2564 | 04:46 น.

การบริโภคน้ำดื่มบรรจุขวดไม่เพียงมีต้นทุนค่าใช้จ่ายสูงขึ้นและใช้ทรัพยากรมากขึ้น แต่ยังมีต้นทุนด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศมากกว่าการดื่มน้ำประปาเป็นพันเท่า

ผลวิจัยล่าสุดของ สถาบันบาร์เซโลนาเพื่อสุขอนามัยโลก หรือ ไอเอสโกลบัล (Barcelona Institute for Global Health : ISGlobal) เปิดเผยว่า น้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติก นั้นส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโลกได้มากกว่าน้ำประปาถึง 3,500 เท่า โดยงานวิจัยครั้งนี้ได้มุ่งศึกษาผลกระทบของน้ำดื่มบรรจุขวดที่มีต่อ เมืองบาร์เซโลนา ซึ่งเป็นเมืองเศรษฐกิจที่มีความสำคัญและเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของสเปน

 

ผลของการศึกษาครั้งนี้บ่งชี้ว่า ถ้าผู้คนหันมาดื่มน้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติกแทนน้ำประปา (ซึ่งมีความปลอดภัยและดื่มได้) นอกจากจะมีต้นทุนทางการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นแล้ว ยังมีต้นทุนด้านการดูแลและคุ้มครองสิ่งแวดล้อม มากกว่าด้วยหากจะเทียบกับการดื่มน้ำประปา

นักวิจัยชี้ น้ำดื่มบรรจุขวดสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากเกินคาด

ทั้งนี้ หากประชาชนที่พักอาศัยในเมืองบาร์เซโลนาหันมาดื่มน้ำบรรจุขวดพลาสติกแทนน้ำประปา จะต้องมีการนำทรัพยากรมาใช้มากกว่าการดื่มน้ำประปา ถึง 3,500 เท่า และต้องใช้ต้นทุนมากขึ้น 83.9 ล้านดอลลาร์ งานวิจัยครั้งนี้มีขึ้นเนื่องจากมีการพบแนวโน้มที่ว่า ถึงแม้ทางการจะลงทุนมหาศาลเพื่อปรับปรุงคุณภาพน้ำประปาของเมืองบาร์เซโลนาให้สะอาดและปลอดภัยสำหรับการบริโภค แต่ประชาชนส่วนใหญ่ก็ยังชื่นชอบที่จะดื่มน้ำบรรจุขวดมากกว่าอยู่ดี

 

นอกจากต้นทุนสูงกว่าในแง่ค่าใช้จ่ายการผลิตแล้ว น้ำดื่มบรรจุขวดยังมีต้นทุนสูงกว่าในเชิงสิ่งแวดล้อมด้วย โดยนักวิจัยจากสถาบันไอเอสโกลบัลสรุปว่า ผลกระทบแง่สิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศของน้ำดื่มบรรจุขวด สูงกว่าน้ำประปาถึง 1,400 เท่า

นักวิจัยชี้ น้ำดื่มบรรจุขวดสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากเกินคาด

หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดี้ยนของอังกฤษเปิดเผยว่า ถึงแม้งานวิจัยครั้งนี้จะโฟกัสไปที่เมืองบาร์เซโลนาเพียงเมืองเดียว แต่ผลลัพธ์ที่ได้ก็สามารถสะท้อนแนวโน้มในลักษณะเดียวกันในเมืองใหญ่อื่นๆ ทั่วโลกโดยเฉพาะในประเทศอุตสาหกรรมพัฒนาแล้ว ทั้งนี้ ในประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลกนั้น น้ำประปามีต้นทุนต่ำกว่าน้ำดื่มบรรจุขวดหลายเท่า

 

คริสตินา วิลลานูวา หัวหน้าทีมวิจัยของไอเอสโกลบัล เปิดเผยว่า ความนิยมดื่มน้ำบรรจุขวดอย่างแพร่หลายในบาร์เซโลนาในได้สะท้อนประโยชน์ในแง่สุขภาพอนามัย เพราะถึงแม้คนจะคิดว่าดื่มน้ำประปาน่าจะมีผลเสียต่อสุขภาพมากกว่า แต่จริง ๆแล้ว น้ำดื่มบรรจุขวดก็ไม่ได้มีประโยชน์มาก หรือหากมีก็ถือว่าน้อยมาก เธอหวังว่าผลวิจัยจะทำให้ผู้บริโภคตระหนักถึงผลกระทบที่น้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติกมีต่อสิ่งแวดล้อม และทำให้พวกเขาเห็นว่า แม้ภาพโฆษณาอาจจะทำให้น้ำดื่มบรรจุขวดดูดีมีประโยชน์ แต่มันก็มีน้อยมากเมื่อเทียบกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่มีมากกว่าอย่างมหาศาล  

 

ข้อมูลอ้างอิง

Environmental impact of bottled water ‘up to 3,500 times greater than tap water’